Luận văn ThS: Phân tích báo cáo tài chính của công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Vinacomin

Luận văn ThS Phân tích báo cáo tài chính của công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Vinacomin phân tích báo cáo tài chính là giúp các đối tượng sử dụng thông tin đánh giá đúng sức mạnh tài chính, khả năng sinh lời và triển vọng của doanh nghiệp từ đó đưa ra các quyết định đúng đắn phù hợp với mục tiêu mà họ quan tâm.

Luận văn ThS: Phân tích báo cáo tài chính của công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Vinacomin

1. Mở đầu

1.1 Lý do chọn đề tài

Nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi theo hướng kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập kinh tế khu vực cũng như toàn cầu: tham gia tích cực vào các tổ chức quốc tế như WTO, APEC, AFTA, TPP...và ký nhiều hiệp định song phương và đa phương. Hệ thống doanh nghiệp không ngừng đổi mới và phát triển theo hướng đa dạng hóa các loại hình doanh nghiệp và hình thức sở hữu. Hội nhập kinh tế ngày càng diễn ra sâu và rộng hơn, quy luật sinh tồn và đào thải ngày càng tỏ rõ sức mạnh trong cuộc cạnh tranh dữ dội để tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp. Từ đó đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với nhà quản lý, quản trị doanh nghiệp đặc biệt là quản trị tài chính doanh nghiệp cần hiểu biết và có kiến thức cơ bản về phân tích tài chính doanh nghiệp để có thể phân tích có những đánh giá đúng đắn hoạt động, hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp theo hệ thống chỉ tiêu kinh tế tài chính phù hợp

1.2 Tình hình nghiên cứu

Phân tích báo cáo tài chính là một công cụ quản lý hiệu quả, kết quả của việc phân tích báo cáo tài chính được rất  nhiều đối tượng quan tâm để phục vụ cho mục đích của mình. Vì vậy rất nhiều người chọn đề tài nghiên cứu phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp. Để có cái nhìn tổng quan và nâng cao chất lượng đề tài nghiên cứu của bản thân, luận văn xin đưa ra vài điểm chính của một số luận văn thực hiện đề tài phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp

1.3 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

Hệ thống hóa cơ sở lý luận cơ bản về phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp. Từ đó thấy được các phương pháp và nội dung phân tích báo cáo tài chính trong doanh nghiệp.

Đánh giá tình hình tài chính, hiệu quả hoạt động kinh doanh thông qua phân tích báo cáo tài chính của Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ VINACOMIN.

Từ kết quả phân tích đạt được, hệ thống hóa những điểm mạnh, điểm yếu về tình hình tài chính của công ty và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính của Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ VINACOMIN

1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Từ các báo cáo tài chính của doanh nghiệp như: bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ sẽ tiến hành tổng hợp, phân tích, so sánh các số liệu để đạt được mục tiêu nghiên cứu.

Phạm vi nghiên cứu của luận văn về mặt không gian là thực trạng báo cáo tài chính của Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ VINACOMIN; về mặt thời gian luận văn sẽ tiến hành nghiên cứu dựa trên số liệu báo cáo tài chính của Công ty từ năm 2014 đến năm 2016.

1.5 Phương pháp nghiên cứu

Nguồn dữ liệu và phương pháp thu thập dữ liệu

Dữ liệu sơ cấp là những dữ liệu chưa có sẵn, được thu thập lần đầu, do chính người nghiên cứu thu thập. Trong thực tế, khi dữ liệu thứ cấp không đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu, hoặc không tìm được dữ liệu thứ cấp phù hợp thì các nhà nghiên cứu sẽ phải tiến hành thu thập dữ liệu sơ cấp

Kỹ thuật xử lý dữ liệu: Tác giả dùng phần mềm excel để tính toán, xử lý dữ liệu, mô tả các chỉ tiêu nhất định, vẽ đồ thị mô tả theo thời kỳ

Phương pháp trình bày dữ liệu: Dữ liệu trong đề tài nghiên cứu sẽ được tác giả trình bày dưới dạng lời văn kết hợp với các bảng biểu, sơ đồ, đồ thị phân tích.

2. Nội dung

2.1 Lý luận chung về phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp

Hệ thống báo cáo tài chính và ý nghĩa phân tích hệ thống báo cáo tài chính

Phương pháp phân tích hệ thống báo cáo tài chính

Nội dung phân tích báo cáo tài chính

2.2 Thực trạng tài chính của Công ty Cổ phần đầu tư, thương mại và dịch vụ VINACOMIN

Tổng quan về Công ty Cổ phần Đầu tư, thương mại và dịch vụ VINACOMIN

Nội dung phân tích Báo cáo tài chính tại Công ty Cổ phần Đầu tư, thương mại và dịch vụ VINACOMIN

2.3 Thảo luận kết quả nghiên cứu, kiến nghị, giải pháp và kết luận

Thảo luận kết quả nghiên cứu

Những yêu cầu và nguyên tắc cơ bản của việc hoàn thiện hệ thống báo cáo tài chính với việc phân tích tình hình tài chính tại Công ty

Giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính của Công ty Cổ phần Đầu tư, thương mại và dịch vụ VINACOMIN

Một số kiến nghị

3. Kết luận

Trong nền kinh tế đang hội nhập và cạnh tranh ngày càng quyết liệt, mỗi doanh nghiệp cần xây dựng cho mình những hướng đi riêng, mục tiêu cuối cùng là xây dựng để trường tồn.Do vậy, nâng cao năng lực tài chính là một trong những mục tiêu chủ yếu mà doanh nghiệp cần hướng tới. Để thực hiện được mục tiêu này và cung cấp cho các đối tượng quan tâm tới tình hình tài chính của doanh nghiệp với độ tin cậy cao thì phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với việc ra quyết định của các nhà đầu tư, nhà cho vay, cổ đông, người lao động và nhà quản trị doanh nghiệp.

4. Tài liệu tham khảo

Bộ Tài chính (2006), Quyết định số 15/2006/QĐ-BTC ngày 20 tháng 03 năm 2006 – Về việc ban hành Chế độ kế toán Doanh nghiệp.

Nguyễn Văn Công (2005), Chuyên khảo về Báo cáo tài chính và lập, đọc, kiểm tra, phân tích báo cáo tài chính, Nhà xuất bản tài chính, Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ (2009), Phân tích tài chính doanh nghiệp lý thuyết, thực hành, Nhà xuất bản Tài chính, Hà Nội.

-- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn ThS Kế toán tài chính trên--

Ngày:13/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM