Luận văn ThS: Kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Hùng Lâm

Mục tiêu của luận văn Kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Hùng Lâm nhằm tìm hiểu lý luận cơ bản về thuế thu nhập doanh nghiệp. Hệ thống hóa các khái niệm và làm rõ bản chất của thuế thu nhập doanh nghiệp; những nội dung cơ bản; phương pháp ghi nhận doanh thu, chi phí, lợi nhuận theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Làm rõ quan điểm của kế toán đối với thuế thu nhập doanh nghiệp; hệ thống hóa các nội dung về kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo chuẩn mực và chế độ kế toán hiện hành trong các doanh nghiệp.

Luận văn ThS: Kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Hùng Lâm

1. Mở đầu

1.1 Tổng quan nghiên cứu đề tài

Trên cơ sở vận dụng những kết quả của những nghiên cứu đó, tác giả tiếp tục nghiên cứu trên những khía cạnh mới và phạm vi nghiên cứu khác. Như vậy nghiên cứu nhằm hoàn thiện kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại doanh nghiệp tại Công ty TNHH Hùng Lâm là một đề tài nghiên cứu có nhiều nội dung mới so với các nghiên cứu trước đây. 

1.2 Tính cấp thiết của đề tài 

Thực tế khảo sát cho thấy tại Công ty TNHH Hùng Lâm với ngành nghề chính là xây dựng, doanh nghiệp vận dụng chuẩn mực kế toán chưa có hiệu quả nhất là chuẩn mực kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp. Điều này làm ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng thông tin trên BCTC, đặt ra cho các doanh nghiệp cần phải hoàn thiện kế toán thuế TNDN và việc hoàn thiện cần được tiến hành một cách khoa học.  

1.3 Mục đích nghiên cứu của đề tài

Tìm hiểu lý luận cơ bản về thuế thu nhập doanh nghiệp. Hệ thống hóa các khái niệm và làm rõ bản chất của thuế thu nhập doanh nghiệp; những nội dung cơ bản; phương pháp ghi nhận doanh thu, chi phí, lợi nhuận theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Làm rõ quan điểm của kế toán đối với thuế thu nhập doanh nghiệp; hệ thống hóa các nội dung về kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo chuẩn mực và chế độ kế toán hiện hành trong các doanh nghiệp.

Khảo sát thực trạng kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Công ty TNHH Hùng Lâm, từ đó tìm ra những ưu điểm và tồn tại trong công tác kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại đơn vị. Trên cơ sở lý luận và thực tế khảo sát đề xuất những kiến nghị nhằm hoàn thiện kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp trong Công ty TNHH Hùng Lâm.

1.4 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành và kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại trong doanh nghiệp xây dựng

Về mặt thời gian: Đề tài tập trung nghiên cứu chủ yếu trong năm tài chính 2015

Về mặt không gian: Đề tài nghiên cứu tại Công ty TNHH Hùng Lâm; Địa chỉ: Hòa Lạc, xã 7 Bình Yên, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội

Về nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu kế toán thuế TNDN tại Công ty TNHH Hùng Lâm trên cơ sở thực hiện theo thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 hướng dẫn về chế độ kế toán DN và Luật thuế TNDN số: 32/2013/QH13 ngày 19 tháng 6 năm 2013 sửa đổi bổ sung một số điều của luật thuế TNDN số 14/2008/QH12 ngày 03/06/2008.

1.5 Phương pháp nghiên cứu đề tài

Phương pháp thu thập dữ liệu

Phương pháp nghiên cứu tài liệu

Phương pháp tổng hợp, phân tích dữ liệu

1.6 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài

Ý nghĩa khoa học: Luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề về lý thuyết và làm rõ được cơ sở lý luận về thuế thu nhập doanh nghiệp và kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp. Chỉ ra mối quan hệ giữa chính sách kế toán và chính sách thuế, từ đó giúp doanh nghiệp có phương pháp theo dõi, phản ánh đúng thông tin kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp dễ dàng và hiệu quả. 

Ý nghĩa thực tiễn: Về thực tế tác giả đã trình bày và đánh giá thực trạng kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại đơn vị khảo sát, tìm ra những ưu điểm để tiếp tục phát huy và những tồn tại cần khắc phục. Từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Công ty TNHH Hùng Lâm.

2. Nội dung

2.1 Lý luận cơ bản về kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp

  • Một số vấn đề cơ bản về thuế TNDN
  • Kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp

2.2 Thực trạng kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Công ty TNHH Hùng Lâm

  • Tổng quan về công ty và ảnh hưởng nhân tố môi trường đến kế toán thuế TNDN tại công ty TNHH Hùng Lâm
  • Thực trạng kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại công ty TNHH Hùng Lâm 
  • Kết luận và phát hiện về kế toán thuế TNDN tại Công ty TNHH Hùng Lâm

2.3 Kết luận và giải pháp hoàn thiện kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Công ty TNHH Hùng Lâm

  • Định hướng phát triển của công ty
  • Yêu cầu hoàn thiện kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại công ty TNHH Hùng Lâm
  • Giải pháp hoàn thiện về kế toán tài chính

3. Kết luận

Qua toàn bộ nội dung đã được trình bày trong Luận văn “Kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại Công ty TNHH Hùng Lâm” với đối tượng và phạm vi nghiên cứu xác định, tác giả đã hoàn thành mục tiêu nghiên cứu thông qua làm rõ các nội dung cơ bản sau đây: Hệ thống hóa vấn đề về thuế TNDN trong đó có đề cập đến khái niệm, đặc điểm, vai trò và cách xác định thuế TNDN theo quy định của chính sách thuế TNDN, chuẩn mực và chế độ kế toán. Trình bày có hệ thống về thực trạng từ đó đưa ra những phân tích, đánh giá thực trạng làm cơ sở hoàn thiện kế toán thuế TNDN trong đơn vị nghiên cứu. Đề xuất các điều kiện thực hiện các giải pháp đối với Nhà nước và bản thân nội tại đơn vị nhằm tăng tính khả thi cho các giải pháp đã được đề xuất. 

4. Tài liệu tham khảo

Mai Ngọc Anh (2012), Sử dụng thông tin kế toán khi quyết toán thuế TNDN- Những vấn đề đặt ra. Http://tapchithue.com.vn. Tra cứu ngày 01/06/2013.

Phan Thị Cúc và Phan Hiển Minh (2009), Giáo trình Thuế, Nhà xuất bản tài chính.

Phan Thị Anh Đào (2010), Làm rõ một số quy định tại IAS 12 liên quan đến thuế thu nhập hoãn lại.

Trần Thanh Hương (2011), Kế toán thuế TNDN tại các doanh nghiệp thuộc tập đoàn sông Đà. Luận văn thạc sĩ. Đại học Thương Mại

Nguyễn Thị Liên và Nguyên Văn Hiệu (2008), Giáo trình Thuế, Học viện tài chính.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ kinh tế trên ---

Ngày:17/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM