Luận văn ThS: Kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

Luận văn Kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty Điện lực miền Bắc được hoàn thành với mục tiêu nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán tài sản cố định theo quy định của chuẩn mực và chế độ kế toán Việt Nam. Khảo sát thực trạng kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc nhằm chỉ ra những hạn chế, tồn tại cũng như ưu điểm trong kế toán tài sản cố định tại đơn vị khảo sát. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp có tính khoa học và khả thi để hoàn thiện công tác kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc. Đề xuất một số giải pháp vận dụng chuẩn mực kế toán Việt Nam để công tác kế toán TSCĐ tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc ngày càng hoàn thiện hơn. 

Luận văn ThS: Kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

1. Mở đầu

1.1 Tổng quan các nghiên cứu

Có nhiều công trình nghiên cứu, đề tài viết về kế toán tài sản cố định trong các doanh nghiệp, nhưng chưa có đề tài nào nghiên cứu về kế toán tài sản cố định trong Tổng Công ty điện lực miền Bắc – một doanh nghiệp với loại hình kinh doanh đặc thù và quy mô hoạt động lớn.

1.2 Tính cấp thiết của đề tài

Yêu cầu cấp thiết được đặt ra là xác định nguồn gốc phát sinh những vấn đề này và xác định các giải pháp khả thi để hoàn thiện tốt hơn kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty. Vì vậy, để ngày càng hoàn thiện công tác kế toán tài sản cố định của Tổng Công ty điện lực miền Bắc cũng như góp phần thực hiện công tác kế toán nói chung, tôi đã nghiên cứu đề tài: “Kế toán Tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc”. 

1.3 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán tài sản cố định theo quy định của chuẩn mực và chế độ kế toán Việt Nam.

Khảo sát thực trạng kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc nhằm chỉ ra những hạn chế, tồn tại cũng như ưu điểm trong kế toán tài sản cố định tại đơn vị khảo sát. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp có tính khoa học và khả thi để hoàn thiện công tác kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc. Đề xuất một số giải pháp vận dụng chuẩn mực kế toán Việt Nam để công tác kế toán TSCĐ tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc ngày càng hoàn thiện hơn. 

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Trong quá trình nghiên cứu đề tài Luận văn, tác giả sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử để nghiên cứu một cách toàn diện cũng như cụ thể trong bối cảnh đảm bảo tính logic của vấn đề nghiên cứu. Bên cạnh đó, các phương pháp quy nạp, diễn giải, phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp phân tích so sánh… cũng được sử dụng để phân tích vấn đề, đánh giá và rút ra kết luận. 

1.5 Phạm vi và đối tượng nghiên cứu

Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu thực trạng kế toán tài sản cố định trên góc độ kế toán tài chính tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc, bao gồm kế toán tại Công ty mẹ, Công ty con và các đơn vị phụ thuộc. Giai đoạn của nghiên cứu là số liệu kế toán tài chính trong 03 năm gần đây là năm 2013, năm 2014 và năm 2015 tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc.

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các vấn đề lý luận về tài sản cố định, nội dung công tác kế toán tài sản cố định theo các quy định tại chuẩn mực và chế độ kế toán Việt Nam và thực trạng kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc.

1.6 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn

Nghiên cứu một cách có hệ thống những lý luận cơ bản về kế toán tài sản cố định trong doanh nghiệp.

Khái quát các chuẩn mực kế toán có liên quan đến tài sản cố định và đƣa ra các phân tích, so sánh giữa các chuẩn mực kế toán về tài sản cố định ở Việt Nam so với chuẩn mực kế toán quốc tế. 

Thông qua việc nghiên cứu kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc, luận văn chỉ ra những tồn tại cùng với nguyên nhân hình thành và đề xuất giải pháp hoàn thiện kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc.

2. Nội dung

2.1 Những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán tài sản cố định trong doanh nghiệp

  • Tài sản cố định trong doanh nghiệp 
  • Chuẩn mực kế toán Việt Nam về tài sản cố định
  • Kế toán tài sản cố định trong doanh nghiệp
  • Chuẩn mực kế toán quốc tế về tài sản cố định

2.2 Thực trạng kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc

  • Tổng quan về Tổng Công ty điện lực miền Bắc
  • Tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc
  • Vận dụng chuẩn mực kế toán về kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc
  • Vận dụng chế độ kế toán về kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc

2.3 Hoàn thiện kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc

  • Đánh giá thực trạng kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc
  • Giải pháp hoàn thiện kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc
  • Điều kiện cần thiết để thực hiện các giải pháp hoàn thiện kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc

3. Kết luận

Qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu thực trạng kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty điện lực miền Bắc, luận văn đã chỉ ra được những kết luận về ưu điểm của kế toán tài sản cố định ở các khía cạnh gồm hình thức kế toán, bộ máy kế toán, hệ thống chứng từ, tài khoản sử dụng cũng như những khó khăn, tồn tại mà kế toán tài sản cố định tại Tổng Công ty đang gặp phải ở áp dụng chuẩn mực, chế độ kế toán trong tình hình kinh doanh thực tế của mình. Luận văn đã căn cứ trên những khó khăn, tồn tại đó để đề xuất các giải pháp từ chứng từ kế toán sử dụng, kế toán chi tiết và kế toán tổng hợp trên cơ sở vận dụng chuẩn mực và chế độ kế toán một cách phù hợp. Cuối cùng, luận văn đã chỉ ra được những tiềm năng và những hạn chế, vấn đề cần tiếp tục được nghiên cứu.

4. Tài liệu tham khảo

Nguyễn Tuấn Duy (1999), Hoàn thiện kế toán tài sản cố định trong các doanh nghiệp thương mại nước ta.

Nguyễn Thị Thu Liên (2009), Hoàn thiện kế toán tài sản cố định hữu hình ở các doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Nguyễn Thanh Hương (2007), Hoàn thiện hạch toán tài sản cố định tại các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam.

Phạm Thị Thu Hiền (2012), Hoàn thiện kế toán tài sản cố định tại Công ty TNHH Việt Trường. 

Trần Kỳ Hân (2012), Nghiên cứu vận dụng chuẩn mực tài sản cố định hữu hình ở các doanh nghiệp tại thành phố Quy Nhơn. 

5. Phụ lục

Phụ lục số 1: Danh mục chứng từ kế toán tài sản cố định theo Thông tư 200/2014/TT-BTC 

Phụ lục số 2: Sơ đồ hạch toán tăng, giảm tài sản cố định hữu hình

Phụ lục số 3: Sơ đồ hạch toán tăng, giảm tài sản cố định vô hình

Phụ lục số 4: Sơ đồ hạch toán khấu hao tài sản cố định 

Phụ lục số 5: Sơ đồ luân chuyển chứng từ mua sắm mới TSCĐ

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ kinh tế trên ---

Ngày:18/08/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM