Luận văn ThS: Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty trách nhiệm hữu hạn Mỹ Yên

Luận văn Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty trách nhiệm hữu hạn Mỹ Yên được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích những vấn đề lý luận chung về kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp. Vận dụng những vấn đề lý luận vào thực tiễn để đánh giá thực trạng công tác kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh ở Công ty TNHH Mỹ Yên.

Luận văn ThS: Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại công ty trách nhiệm hữu hạn Mỹ Yên

1. Mở đầu

1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu

Các công trình nghiên cứu vấn đề kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh đƣợc nhiều tác giả thực hiện trên nhiều góc độ, nhiều đối tượng và loại hình doanh nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại chưa có đề tài khoa học nào nghiên cứu về kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh tại công ty TNHH Mỹ Yên. Cũng như những vấn đề lý luận chung và các giải pháp đưa ra nhằm hoàn thiện kết quả kinh doanh của các công trình nghiên cứu phù hợp với thực tiễn công tác kế toán.

1.2 Tính cấp thiết của đề tài

Việc xác định doanh thu và kết quả kinh doanh của Nhà máy hoàn toàn dựa trên nguyên tắc cơ sở dồn tích mà Nhà máy tuân thủ theo đúng chế độ kế toán quy định hiện hành. Nhưng trên thực tế, với đặc điểm của sản phẩm, vấn đề bất cập xảy ra đối với Nhà máy và đặc biệt đi sâu vào công tác xác định doanh thu và kết quả kinh doanh đó là: sự chênh lệch đáng kể giữa doanh thu thực tế thu được với doanh thu đã được xác định theo cơ sở dồn tích nêu trên. Điều này đã làm ảnh hƣởng không nhỏ tới quá trình tái sản xuất của Nhà máy, ảnh hưởng tới nguồn vốn của Nhà máy và đời sống của cán bộ, lao động trong Nhà máy.

1.3 Mục đích nghiên cứu

Trình bày có hệ thống, phân tích những vấn đề lý luận chung về kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp;

Vận dụng những vấn đề lý luận vào thực tiễn để đánh giá thực trạng công tác kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh ở Công ty TNHH Mỹ Yên.

Trên cơ sở khái quát chung về đặc điểm của sản phẩm, đặc thù hoạt động kinh doanh của Nhà máy và vấn đề bất cập trong kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh của Nhà máy, đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục khó khăn trong việc vận dụng chế độ kế toán, chuẩn mực kế toán, luật kế toán vào việc hạch toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh của Nhà máy trong giai đoạn hiện nay và phương hướng phát triển Nhà máy trong tương lai. 

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp luận

Phương pháp thu thập dữ liệu

Phương pháp phân tích dữ liệu

1.5 Phạm vi và đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu Đề tài nghiên cứu những vấn đề chung về kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp; 

Về nội dung nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu chủ yếu lý luận và thực trạng kế toán chi phí, doanh thu, kết quả kinh doanh dăm gỗ trên góc độ kế toán tài chính.

Về thời gian: Đề tài sử dụng số liệu kế toán thực tế của công ty trong các năm 2014, 2015;

Về không gian: Đề tài nghiên cứu kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Mỹ Yên áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận về kế toán chi phí, doanh thu, kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp

  • Khái niệm và phân loại doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh
  • Yêu cầu quản lý và nhiệm vụ kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh
  • Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh

2.2 Thực trạng công tác kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Mỹ Yên

  • Tổng quan về Công ty TNHH Mỹ Yên và ảnh hƣởng của nhân tố môi trƣờng đến kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh
  • Nội dung, đặc điểm doanh thu, chi phí và việc vận dụng các nguyên tắc kế toán chi phối kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Mỹ Yên
  • Thực trạng phương pháp kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Mỹ Yên 

2.3 Kết luận và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán chi phí, doanh thu và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Mỹ Yên

  • Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu
  • Định hướng mục tiêu phát triển
  • Yêu cầu có tính nguyên tắc khi hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Mỹ Yên 
  • Các kiến nghị, giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Mỹ Yên 
  • Điều kiện thực hiện các giải pháp
  • Những hạn chế của nghiên cứu
  • Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu 

3. Kết luận

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh, Công ty TNHH Mỹ Yên đã đầu tư nhiều về nhân lực, thiết bị công nghệ, đây chính là sự đầu tư đúng đắn của công ty. Mặt khác, tại công ty TNHH Mỹ Yên vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế cần khắc phục, nhưng với đội ngũ lao động trẻ, đầy nhiệt huyết thi nhất định công ty TNHH Mỹ Yên sẽ khắc phục được và ngày càng hoàn thiện hơn. Từ đó, những sản phẩm của công ty ngày càng chiếm lĩnh trên thị trường trong nước và quốc tế.

4. Tài liệu tham khảo

Hệ thống tài khoản kế toán - Ban hành theo QĐ số 15/2006/QĐ-BTC ngày 20/03/2006 về chế độ kế toán trong doanh nghiệp.

Hướng dẫn Chế độ kế toán Doanh nghiệp – Ban hành theo TT 200/2014/ TT-BTC về hướng dẫn chế độ kế toán Doanh nghiệp.

Trịnh Thị Trang, năm 2015, Luận án thạc sĩ “Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp may trên địa bàn tỉnh Hải Dương” .

TS. Nguyễn Tiến Duy, T.S Nguyễn Thị Hoa, Giáo trình Kế toán tài chính, Nxb Thống Kê, Hà Nội

PGS.TS. Phạm Đức Hiếu, PGS.TS Trần Thị Hồng Mai, Kế toán môi trường trong doanh nghiệp, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ kinh tế trên ---

Ngày:17/08/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM