Luận án TS: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Luận án Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam được hoàn thành nhằm phân tích phản ứng của NĐT biểu hiện qua giá CP và khối lượng giao dịch khi thông báo đăng ký dịch CP của người nội bộ, người liên quan kể cả thông báo giao dịch CP của NĐT nước ngoài để trở thành CĐL và không còn là CĐL của các công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh.

Luận án TS: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Thị trường chứng khoán không chỉ là một kênh huy động vốn trung và dài hạn mà còn là một kênh quan trọng trong việc điều hành chính sách kinh tế vĩ mô cho nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, thị trường chứng khoán chính thức hình thành từ tháng 7/2000. Qua hơn 16 năm đi vào hoạt động thị trường chứng khoán đã thu hút được nhiều nhà đầu trong và ngoài nước tham gia vào thị trường. Hình 1.1 cho thấy số lượng tài khoản NĐT trong nước cũng như NĐT nước ngoài có xu hướng tăng trong khoảng thời gian từ 01/12/2015 đến tháng 01/02/2017. Cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, các yêu cầu liên quan đến sự minh bạch thông tin ngày càng đòi hỏi khắc khe để tạo sân chơi công bằng và minh bạch cho các đối tượng tham gia.

1.2 Mục tiêu nghiên cứu

Phân tích phản ứng của NĐT biểu hiện qua giá CP và khối lượng giao dịch CP khi thông báo đăng ký giao dịch CP của người nội bộ.

Phân tích phản ứng của NĐT biểu hiện qua giá CP và khối lượng giao dịch CP khi thông báo đăng ký giao dịch CP người có liên quan.

Phân tích phản ứng của NĐT biểu hiện qua giá CP và khối lượng giao dịch CP với tác động của thông tin NĐT nước ngoài trở thành CĐL và không còn là CĐL.

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đề tài này tập trung xem xét các khía cạnh:

- Thông tin được truyền tải trong thông tin giao dịch mua và bán CP của các người nội bộ;

- Thông tin được truyền tải trong thông tin giao dịch mua và bán CP của người liên quan;

- Thông tin hàm trong thông báo NĐT nước ngoài trở thành CĐL và không còn là CĐL;

- Biến động giá và khối lượng giao dịch CP. 

Phạm vi nghiên cứu là các thông báo đăng ký giao dịch CP của người nội bộ, người liên quan và NĐT nước ngoài từ các công ty niêm yết trên HOSE từ 2008 đến 2015.

1.4 Trình tự thực hiện luận án

Để triển khai nghiên cứu này luận án được thực hiện theo trình tự như sau:

Thứ nhất: Lược khảo tổng quan các nghiên cứu trước để tìm kiếm khe hở nghiên cứu thực hiện cho bối cảnh Việt Nam.

Thứ hai: Xác định đề tài nghiên cứu, đối tượng, mục tiêu và phạm vi nghiên cứu.

Thứ ba: Lược khảo các lý thuyết, cũng như hệ thống toàn bộ các nghiên đã thực hiện có liên quan đến đề tài.

Thứ tư: Từ các nghiên cứu trước luận án lựa chọn phương pháp ước lượng phù hợp cho đề tài.

Thứ năm: Thực hiện thu thập các dữ liệu cần thiết cho nghiên cứu.

Thứ sáu: Thực hiện các kiểm định cần thiết để phân tích và thảo luận các kết quả đạt của luận án.

Thứ bảy: Kết luận các nội dung đã thực hiện theo mục tiêu đề ra và đưa ra một số hàm ý chính sách cho các đối tượng có liên quan. 

2. Nội dung

2.1 Giới thiệu

Lý do chọn đề tài

Mục tiêu nghiên cứu

Câu hỏi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu

Phạm vi nghiên cứu

Trình tự thực hiện luận án

Kết cấu của đề tài

2.2 Cơ sở lý thuyết và tổng quan nghiên cứu

Một số thuật ngữ được sử dụng trong luận án

Giới thiệu về thị trường chứng khoán Việt Nam

Quy định pháp lý về công bố thông tin

Phản ứng của NĐT thông qua giá và khối lượng giao dịch với thông tin được công bố

Cơ sở lý thuyết về phản ứng của NĐT biểu hiện qua giá và khối lượng giao dịch với thông tin giao dịch CP của người nội bộ, người liên quan và NĐT nước ngoài

Tổng quan nghiên cứu trước

Khe hở nghiên cứu

Giả thuyết nghiên cứu của luận án

2.3 Phương pháp nghiên cứu và dữ liệu

Phương pháp nghiên cứu

Dữ liệu phục vụ nghiên cứu

2.4 Phản ứng của NĐT với thông báo đăng ký giao dịch của người nội bộ

Phản ứng của NĐT biểu hiện qua giá CP và khối lượng giao dịch CP khi thông báo đăng ký mua CP của người nội bộ

Phản ứng của NĐT biểu hiện qua giá CP và khối lượng giao dịch với thông báo đăng ký bán CP của người nội bộ với các tỷ lệ mua khác nhau

Phản ứng của NĐT biểu hiện qua giá CP và khối lượng giao dịch với thông báo đăng ký bán CP của người nội bộ với các tỷ lệ bán khác nhau

2.5 Phản ứng của NĐT với thông báo đăng ký giao dịch của người có liên quan

Phản ứng của NĐT biểu hiện qua giá CP và khối lượng giao dịch CP với thông báo đăng ký giao dịch CP của người liên quan là cá nhân

Phản ứng của NĐT biểu hiện qua giá CP và khối lượng giao dịch CP với thông báo đăng ký giao dịch CP của người liên quan là tổ chức

2.6 Phản ứng của NĐT với thông tin NĐT nước ngoài trở thành CĐL và không còn là CĐL

Phản ứng của NĐT biểu hiện qua giá CP và khối lượng giao dịch CP với thông tin NĐT nước ngoài trở thành CĐL

Phản ứng của NĐT biểu hiện qua giá CP và khối lượng giao dịch CP khi thông báo đăng ký bán CP của NĐT nước ngoài để không còn là CĐL

2.7 Kết luận và hàm ý chính sách

Kết luận

Hàm ý chính sách

Đóng góp về khoa học và thực tiễn

Hạn chế

Nghiên cứu tiếp theo

3. Kết luận

Luận án nghiên cứu phản ứng của NĐT biểu hiện qua biến động giá chứng khoán và khối lượng giao dịch với các sự kiện bao gồm: thông tin giao dịch CP của người nội bộ, thông tin giao dịch CP của người liên quan, thông tin giao dịch của NĐT nước ngoài trở thành CĐL và không còn là CĐL được công bố. Luận án chọn mẫu từ các công ty niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian từ 2008 đến 2015. Nghiên cứu ứng dụng “phương pháp nghiên cứu sự kiện” trong kinh tế. Kết quả nghiên cứu đã làm rõ được các mục tiêu đề ra như sau:

Thứ nhất, phản ứng của NĐT biểu hiện qua giá CP và khối lượng giao dịch CP khi thông báo đăng ký giao dịch CP của người nội bộ

Thứ hai, phản ứng của NĐT biểu hiện qua giá CP và khối lượng giao dịch CP khi thông báo đăng ký giao dịch CP người có liên quan

Thứ ba, phản ứng của NĐT biểu hiện qua giá CP và khối lượng giao dịch CP với tác động của thông tin NĐT nước ngoài trở thành CĐL và không còn là CĐL

4. Tài liệu tham khảo

4.1 Tiếng Việt

Hồ Viết Tiến & Đinh Thị Thu Hà, (2012). So sánh hiệu quả của phát hành cổ phiếu bổ sung trong giai đoạn thị trường thuận lợi và không thuận lợi: Trường hợp HOSE 2007-2010. Công nghệ ngân hàng, 76(1), 3-10.

Hồ Viết Tiến & Đinh Thị Thu Hà, (2014). Phát hành cổ phiếu bổ sung - Nghiên cứu tại thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí phát triển kinh tế 290, 21(1), 21-41.

Nguyễn Thị Minh Huệ, (2015). Tác động của thông báo cổ tức lên giá cổ phiếu của các công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Tạp chí phát triển kinh tế 26(5)(1), 44-59.

Trần Thị Giang Tân & Lâm Vũ Phi, (2017a). Phản ứng của thị trường trước báo cáo kiểm toán có điều chỉnh: Bằng chứng thực nghiệm tại Việt Nam. Tạp chí Phát triển Kinh tế, 28(6), 84-108.

Võ Xuân Vinh, (2014). Sở hữu nước ngoài, hiệu quả hoạt động và giá trị doanh nghiệp- Nghiên cứu các công ty trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tạp chí Công nghệ Ngân hàng, 96(1), 43.

4.2 Tiếng Anh

Aharony, J. & Swary, I., (1980). Quarterly dividend and earnings announcements and stockholders' returns: An empirical analysis. The Journal of Finance, 35(1), 1-12.

Akerlof, G.A., (1970). The market for" lemons": Quality uncertainty and the market mechanism. The quarterly journal of economics, 488-500.

Asquith, P. & Mullins Jr, D.W., (1983). The impact of initiating dividend payments on shareholders' wealth. Journal of business, 77-96.

Azevedo, A., Karim, M., Gregoriou, A. & Rhodes, M., (2014). Stock price and volume effects associated with changes in the composition of the FTSE Bursa Malaysian KLCI. Journal of International Financial Markets, Institutions and Money, 28, 20-35.

Bajaj, M. & Vijh, A.M., (1995). Trading behavior and the unbiasedness of the market reaction to dividend announcements. The Journal of Finance, 50(1), 255-279.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án tiến sĩ Kinh tế trên ---

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM