Động Phong Nha Ngữ văn 6

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp hùng vĩ của Động Phong Nha - đây được xem là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của nước ta ở Quảng Bình. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Động Phong Nha Ngữ văn 6

1. Tìm hiểu chung

- Giải nghĩa cái tên "Động Phong Nha":

+ Động: nơi núi đá bị mưa, nắng gió, hàng nghìn năm bào mòn, đục khoét ăn sâu vào trong thành hang, vòm.

+ Động Phong Nha: động răng nhọn (Phong: nhọn; Nha: răng).

- Bố cục văn bản có thể chia thành ba phần như sau:

+ Phần 1: Từ đầu đến "đất bứt" -> Giới thiệu về Động Phong Nha.

+ Phần 2: Còn lại -> Người nước ngoài đánh giá Động Phong Nha.

2. Đọc - hiểu văn bản

2.1. Giới thiệu về Động Phong Nha

- Vị trí: nằm trong quần thể hang động gồm nhiều hang, nhiều động liên tiếp.

- Hai con đường vào động: Đường thuỷ và đường bộ.

- Tác giả nghiêng về cảnh sắc đường thuỷ, có ý khuyên người du lịch hãy chọn con đường sống mà tới nếu muốn còn ái, muốn nghỉ đôi chân mệt mỏi, muốn ngắm cảnh đẹp thanh bình dọc đôi bờ sông. Song đi đường bộ cũng có lí thú riêng.

- Tác giả miêu tả theo trình tự không gian: từ khái quát đến cụ thể, từ ngoài vào trong: 3 bộ phận chủ yếu của quần thể động phong nha: Động khô, Động nước, Động Phong Nha.

- Phong Nha có 2 động: Động Khô và Động Nước. Động Nước là điểm du lịch hấp dẫn nhất. Động Nước còn gọi là "Động chính Phong Nha"có 14 buồng; mỗi buồng là một cái hang như dẫn du khách vào chốn thần tiên. Có hang tối om, có hang lờ mờ, du khách phải dùng đèn, đuốc. Một hành lang dài nối các "buồng" dài độ 1500m. Có thể đi chơi bằng thuyền, có thể đi men các bãi cát và leo lên vách động. Sông ngầm Phong Nha được coi là "dài nhất", tạo nên vẻ đẹp sơn thủy kì thú mộng ảo. Động phong nha là động chính nên được giới thiệu tỉ mỉ nhất.

=> Đó là vẻ đẹp tổng hoà giữa các nét hoang vu, bí hiểm vừa thanh thoát vừa giàu chất thơ.

2.2. Người nước ngoài đánh giá Động Phong Nha

- Động Phong Nha là hang động dài nhất và đẹp nhất thế giới qua những cái nhất được tác giả chỉ cụ thể trong văn bản đó là “hang động dài nhất; cửa hang cao và rộng nhất; bãi cát, bãi đá rộng và đẹp nhất; có những hồ ngầm đẹp nhất; hang khô rộng và đẹp nhất; thạch nhũ tráng lệ và kì ảo nhất; sông ngầm dài nhất".

- Phong Nha đang trở thành một điểm du lịch.

- Phong Nha có một tương lai đầy hứa hẹn về nhiều mặt: Khoa học, kinh tế, văn hoá.

=> Sự đánh giá trên rất có ý nghĩa vì đó là sự đánh giá khách quan của người nước ngoài, của những chuyên gia và tổ chức khoa học có uy tín khoa học cao trên thế giới. Bởi vậy Phong Nha không chỉ là danh lam thắng cảnh đẹp trên đất nước ta mà còn vào loại nhất thế giới. Việt Nam chúng ta vô cùng tự hào về điều đó.

3. Tổng kết

- Về nội dung: Văn bản Động Phong Nha mang đến cho người đọc hiểu một cách chi tiết về danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước Việt Nam, văn bản Động Phong Nha có xuất xứ là bài viết của một tác giả in trong cuốn "Sổ tay địa danh du lịch các tỉnh Trung Trung Bộ". Bài văn đã giới thiệu cho các bạn gần xa biết một vài cảnh đẹp kì ảo, kì thú của động "Đệ nhất kì quan Phong Nha".

- Về nghệ thuật:

+ Ngôn ngữ gần gũi, quen thuộc.

+ Dẫn chứng thuyết phục được người đọc, người nghe.

4. Luyện tập

Câu 1: Em có suy nghĩ gì về những cái "nhất" khi nói về Động Phong Nha?

Gợi ý trả lời:

- Động Phong Nha cỏ bảy cái "nhất" được du khách gần xa trầm trồ. Không phải hợm hĩnh khoe khoang tự đắc như một kẻ thấp hèn: "Vại cà nhà ta là hương hoa, vàng ngọc". Trần Hoàng đã giới thiệu cho ta biết, cho ta hay "7 cái nhất" của động Phong Nha: “hang động dài nhất; cửa hang cao và rộng nhất; bãi cát, bãi đá rộng và đẹp nhất; có những hồ ngầm đẹp nhất; hang khô rộng và đẹp nhất; thạch nhũ tráng lệ và kì ảo nhất; sông ngầm dài nhất".

-> Nhận xét ấy là đoàn thám hiểm Hội Địa lý Hoàng gia Anh đã được ghi rõ trong Báo cáo khoa học của nhà thám hiểm Hao-ớt Lim-be làm trưởng đoàn. Phần cuối, tác giả khẳng định động Phong Nha là một điểm du lịch hấp dẫn đối với các nhà khoa học, nhà thám hiếm, khách du lịch trong và ngoài nước. Phong Nha đang xây dựng cơ sở hạ tầng để tương xứng với tầm vóc thiên nhiên của nó.

Câu 2: Em hãy viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của bản thân về văn bản "Động Phong Nha".

Gợi ý trả lời:

Ở Phong Nha không chỉ có "thế quyền" mà tạo hóa còn lạo dựng cho nơi đây có cả sự trị vì của "thần quyền": Đó là hang Phật Bà. Đức Phật từ bi hình như đang cúi xuống cứu vớt chúng sinh và xung quanh vần vũ mây trời. Hang Bi Kí cũng là một sáng tạo độc đáo của tạo hóa khiến cho du khách không khỏi sững sờ thán phục. Ở Bi Kí du khách ngỡ được tận mắt chiêm ngưỡng những hoành phi câu đối được tạc bằng nhũ đá, một sân khấu diêm dúa cầu kì với bao lớp lang cánh gà, phông màn, bậc lên, bậc xuống... Huyền thoại Phong Nha không còn là hang động thiên nhiên mà thật sự giống như chốn Bồng Lai tụ hội những vị tiên giáng trần. Phong Nha xứng đáng được tôn vinh như là một trong những kì quan thiên tạo bậc nhất của đất nước. Phong Nha không chỉ đẹp ở non nước hữu tình mà còn là một thế giới trần gian và phi trần thế được tích tụ, hội tụ trong ngôn ngữ, đã được tạc bởi bàn tay tạo hóa đầy tài năng và quyền năng...

5. Kết luận

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Cảm nhận được vẻ đẹp lộng lẫy, kì ảo của Động Phong Nha.

- Có ý thức chăm lo bảo vệ và biết cách khai thác bảo vệ danh lam thắng cảnh, nhằm phát triển kinh tế du lịch.

- Rèn luyện kĩ năng quan sát, nhận xét miêu tả, kể chuyện.

Ngày:02/01/2021 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM