Viết bài tập làm văn số 6 - Văn tả người Ngữ văn 6

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em biết cách viết một bài văn tả người hay và đặc sắc nhất. Đồng thời, bài học này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ phong phú cho bản thân. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Viết bài tập làm văn số 6 - Văn tả người Ngữ văn 6

1. Giới thiệu một số đề bài tham khảo

- Tả người mẹ yêu quý của em.

- Tả về người hàng xóm của em.

- Tả về thầy/ cô giáo mà em quý mến.

- Tả về người bạn cùng bàn với em.

2. Luyện tập

Câu 1: Em hãy lập dàn ý cho bài văn tả về người bà của em.

Gợi ý trả lời:

a. Mở bài: Giới thiệu về người bà của em.

b. Thân bài:

- Ngoại hình của bà:

+ Bà em đã hơn bảy mươi tuổi nhưng vẫn còn rất tỉnh táo và nhớ dai.

+ Khuôn mặt bà tròn thật hiền từ phúc hậu, rạng rỡ nhất là khi bà cười.

+ Bà thường mặc những bộ quần áo vải tối màu và giản dị.

+ Mái tóc bà đã bạc chỉ còn điểm những sợi đen.

+ Đôi mắt bà vẫn con tinh tường và luôn nhìn chúng em thật trìu mến.

+ Làn da bà đã có nhưng vết đồi mồi của thời gian. Khi bà cười , những vết chân chim nơi khóe mắt đã hằn lên rất rõ, nhưng lại chẳng làm mất đi nét hiện hậu trong nụ cười của bà luôn dành cho cháu con.

- Tính cách của bà:

+ Bà luôn hiền từ như một bà tiên bước ra từ trong câu chuyện cổ tich hàng đêm em thường nghe kể.

+ Có quà ngon, bánh ngọt, bà luôn để dành cho con cháu đầu tiên.

+ Những lúc ba mẹ bận, bà thường cặm cụi lo cơm nước cho gia đình.

+ Dù con cháu mắc lỗi gì bà cũng bao dung và nhẹ nhàng khuyên bảo.

+ Đối với hàng xóm, bà cư xử cũng rất tốt, vậy nên ai cũng yêu mến bà.

- Kỉ niệm của em với bà:

+ Bà thường hay kể chuyện cổ tích cho em nghe trước khi đi ngủ, qua những câu chuyện bà kể em thấy được bao bài học trong cuộc sống, như cô Tấm ở hiền gặp lành, như Thạch Sanh kiên cường, dũng cảm.

+ Bà thường dắt tay em đưa em đến trường mỗi ngày.

+ Mỗi lần em được điểm cao, bà luôn âu yếm chúc mừng em, trên gương mặt của bà rạng rỡ niềm vui.

+ Có lần em mắc lỗi. bà không trách phạt em nhưng chính ánh buồn trong đôi mắt bà đã khiến em cảm thấy rât có lỗi với bà và em tự hứa sẽ không bao giờ làm bà buồn nữa.

c. Kết bài:

- Nêu lên tình cảm của em dành cho bà.

- Em rất biết ơn và kính trọng bà. Em muốn nói với bà thật nhiều lời cảm ơn và cả xin lỗi vì những lần làm bà phiền lòng. Em mong bà sẽ mãi khỏe mạnh và ở bên em thật lâu nữa.

Câu 2: Em hãy viết bài văn tả về chú công an đang làm nhiệm vụ.

Gợi ý trả lời:

- Bài văn tham khảo số 1:

Ngày nào đi học em cũng thấy một chú cảnh sát giao thông đứng điều khiển xe cộ qua lại ở ngã tư gần trường. Nhờ có chú cảnh sát điều khiển mà dòng xe cộ di chuyển qua lại nhanh hơn, không bị tắc đường.

Chú là công an giao thông, năm nay chú đã hơn ba mươi tuổi rồi. Vóc người chú cao lớn, vạm vỡ giống như bố em vậy. Mỗi lần nhìn chú, em phải ngửa đầu lên mới có thể thấy khuôn mặt cương nghị dưới vành mũ cảnh sát đặc trưng. Bắp tay, bắp chân chú vô cùng rắn chắc, qua lớp áo vẫn có thể thoáng nhìn thấy cơ bắp làm phồng tay áo.

Chú có khuôn mặt chữ điền nổi bật với làn da nâu bóng bánh mật trông vô cùng khỏe mạnh. Mái tóc đen nhánh, lúc nào cũng được cắt tỉa gọn gàng đúng với tác phong của một công an, một cảnh sát. Chú có đôi mắt sáng ngời luôn tràn đầy sức sống và năng lượng. Những người như vậy thường rất năng động, cương trực và thông minh đấy. Đôi mắt ấy ẩn dưới cặp lông mày rậm rạp nam tính.

Chú rất gương mẫu tuân thủ pháp luật và quy định của nhà nước. Hàng ngày đi qua chỗ chú đứng, em đều thấy xe được chú dựng gọn ở gần chốt công an làm việc. Chú mỗi ngày đều mặc một bộ đồng phục màu vàng sậm. Theo như lời bố em nói thì đó chính là đồng phục của công an giao thông, rất quý giá bởi để có thể được khoác lên mình bộ quần áo ấy, mỗi người phải cố gắng luyện tập và trải qua những kỳ huấn luyện khắt khe và vô cùng vất vả. Nhìn thấy chú chăm chỉ nghiêm túc làm việc, mỗi ngày điều khiển cho đường phố luôn không bị ùn tắc, em rất ngưỡng mộ.

Em nhớ có một lần trên đường đi học về đã chứng kiến một việc rất thanh liêm của chú. Lúc ấy là giờ tan tầm nên xe cộ đi lại đều rất đông, em rất khó khăn để có thể sang được đường bên kia một cách an toàn. Lúc ấy, có hai người đi một chiếc xe máy lạng lách để vượt qua những xe khác mà đi lên trước. Ngay lập tức, chú tuýt còi gọi hai người ấy lại, yêu cầu họ dừng lại, tắt máy và dắt xe lên vỉa hẻ ngay gần ấy, vừa vặn là chỗ em đứng. Chính vì vậy, em có cơ hội được lắng nghe và chứng kiến toàn bộ sự việc. Vì đi sai nên chú yêu cầu lập biên bản và tiến hành giữ xe vì họ không mang giấy tờ xe đi cùng.

Em rất kính phục chú giao thông điều khiển xe cộ qua lại trên đường. Quả thật, nếu không có chú thì mọi người sẽ di chuyển nhốn nháo, không có trật tự, thậm chí sẽ tắc đường hơn nữa. Em cũng mơ ước sau này có thể trở thành một chú cảnh sát giao thông để giữ gìn an ninh trật tự cho đường phố như vậy.

(Sưu tầm)

- Bài văn tham khảo số 2:

Ngày nào đi học, em cũng đều đi ngang ngã tư gần nhà. Nơi ấy, xe cộ luôn tấp nập qua lại suốt ngày và đêm. Mẹ em mỗi lần trước khi em ra khỏi nhà đều dặn em nhìn đường cẩn thận ở đoạn đó để tránh xảy ra tai nạn. Nhưng mỗi ngày em đều thấy có một chú công an đứng ngay ở chỗ bùng binh, không ngừng điều khiển cho xe cộ lưu thông. Bởi vậy nên, dù đường đông nhưng em vẫn có thể đi qua đường dễ dàng mà không lo bị tai nạn.

Chú công an còn khá trẻ, trông có vẻ mới chỉ hơn hai mươi lăm tuổi mà thôi. Chú có vóc người cao lớn, làn da màu bánh mật khỏe mạnh. Như bao chú công an giao thông khác, chú mặc bộ đồ ka ki màu vàng sậm. Em thấy mùa hè chú hay mặc chiếc áo ngắn tay. Trên chiếc áo ấy, ở tay áo có đeo một cái băng đô in logo của đồng phục cảnh sát giao thông. Ở trước ngực là bảng tên, đơn vị bằng tấm mê - ka nền trắng chữ xanh rất nổi bật. Bộ quần áo luôn chỉn chu và thẳng thớm phần nào cho em thấy rằng chú rất trân trọng bộ đồng phục này của mình.

Cái nắng buổi trưa ở thành phố đông người này thật là ghê gớm. Chiếc áo màu vàng sậm đã thấm mồ hôi loang lổ nhưng chú Hùng vẫn chăm chú điều khiển các luồng xe. Cứ vài phút, chú lại xoay người theo một góc vuông. Hết dang tay ngang chú lại giơ cao, vẫy qua khoát lại... Cứ thế các luồng xe trật tự thay nhau dừng, chạy theo sự điều khiển của chú. Em nghĩ, nếu không có chú công an điều khiển trật tự giao thông ở đây thì không những các luồng xe từ năm hướng đổ về đây bị kẹt lại mà có thể các tai nạn giao thông sẽ xảy ra nhiều ở ngã năm này.

Những giờ bình thường trong ngày chú đứng ở bốt và ra ngoài đường ngắm những chiếc xe chạy quá tốc độ, rẽ đường không đúng nơi quy định, không đội mũ bảo hiểm và chở quá số người quy định. Những điều này đều được chú công an nắm rõ và xử lý rất tốt.

Mặc dù người đi xe rẽ ở xa nhưng bằng con mắt tinh tế của nghề chú rất dễ để phát hiện ra. Có hai mẹ con đi xe nhưng không đội mũ bảo hiểm, chú đã thổi còi và yêu cầu họ xuống xe xuất trình giấy tờ. Chú xử lý đúng luật, rất nghiêm hành vi vi phạm này.

Em thấy công việc của chú công an giao thông điều khiển phương tiện giao thông rất vất vả nhưng các chú vẫn hoàn thành tốt công việc.

(Sưu tầm)

3. Kết luận

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Biết cách viết bài văn tả người.

- Có ý thức học tập bộ môn.

Ngày:19/12/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM