Chính tả Nghe - viết: Buôn Chư Lênh đón cô giáo Tiếng Việt 5

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em nâng cao kĩ năng Nghe - viết một văn bản cụ thể. Đồng thời, bài học này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ ngữ phong phú. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Chính tả Nghe - viết: Buôn Chư Lênh đón cô giáo Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Nghe - viết: Buôn Chư Lênh đón cô giáo.

- Tìm những tiếng có nghĩa khác nhau ở âm đầu tr và ch hoặc khác nhau ở thanh hỏi và thanh ngã.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 145 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Nghe-viết: Buôn Chư Lênh đón cô giáo (từ Y Hoa lấy trong gùi ra… đến hết):

Y Hoa lấy trong gùi ra một trang giấy, trải lên sàn nhà. Mọi người im phăng phắc. Y Hoa nghe thấy rõ cả tiếng tim đập trong lồng ngực mình. Quỳ hai gối lên sàn, cô giáo viết thật to, thật đậm hai chữ: “Bác Hồ”. Y Hoa viết xong, bỗng bao nhiêu tiếng cùng hò reo:

- Ôi! Chữ cô giáo này! Nhìn kìa!

- A, chữ, chữ cô giáo!

b. Hướng dẫn giải:

Khi viết cần chú ý những yêu cầu sau:

- Viết đúng chính tả những từ ngữ khó như: phăng phắc, lồng ngực, hò reo.

- Viết hoa tên người, tên địa danh.

- Đặt dấu câu thích hợp.

2.2. Giải câu 2 trang 145 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Tìm những tiếng có nghĩa:

(1) Chỉ khác nhau ở âm đầu tr hay ch.

(2) Chỉ khác nhau ở thanh hỏi hay thanh ngã.

b. Hướng dẫn giải:

(1) Chỉ khác nhau ở âm đầu tr hay ch:

- Trân trọng, tráo trở, trần trụi, trong trắng, trắng trẻo, trai trẻ, trùng trục, trâng tráo, trong trẻo.

- Chao chát, chanh chua, châm chọc, chải chuốt, chan chứa, chang chang, chán chường, chăm chỉ, chăm chút, châm chước, chân chất, chân chính, chập chờn.

(2) Chỉ khác nhau ở thanh hỏi hay thanh ngã:

- Từ có tiếng thanh hỏi: vất vả, hả hê, học hỏi, ngả nghiêng, trắng trẻo, thỏ thẻ, tỉ mỉ, vắng vẻ, thơm thảo, nghiêm chỉnh.

- Từ có tiếng thanh ngã: vật vã, tĩnh mịch, rạng rỡ, mật mỡ, cãi cọ, hãnh diện, vũ khí, chiến sĩ, phụ nữ, nghĩ ngợi, khiêu vũ, mẫu số, ngưỡng mộ.

2.3. Giải câu 3 trang 146 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Tìm tiếng thích hợp với mỗi chỗ trống:

(1) Những tiếng có âm đầu là tr hay ch:

Nhà phê bình và truyện của vua

Một ông vua tự ... là mình có tài nên rất hay viết truyện. ... của vua rất nhạt nhẽo nhưng vì sợ vua nên ... ai dám ... bai. Chỉ có một nhà phê bình dám nói sự thật. Vua tức giận tống ông vào ngục.

Thời gian sau, vua ... lại tự do cho nhà phê bình, mời ông đến dự tiệc, thưởng thức sáng tác mới. Khi vua yêu cầu nhà phê bình nêu nhận xét, ông bước nhanh về phía mấy người lính canh và nói:

- Xin hãy đưa tôi ... lại nhà giam!

(2) Những tiếng có thanh hỏi hay thanh ngã:

Lịch sử bấy giờ ngắn hơn

Thấy điểm ... kết môn Lịch ... của cháu thấp quá, ông ...:

- Ngày ông đi học, ông toàn được ... 9, điểm 10 môn Lịch sử. Thế mà bây giờ điểm ... kết môn Lịch sử của cháu ... được có 5,5. Cháu suy ... sao đây?

Cháu đáp:

- Nhưng thời ông đi học thì lịch sử ngắn hơn bây giờ ạ.

b. Hướng dẫn giải:

(1) Những tiếng có âm đầu là tr hay ch:

Nhà phê bình và truyện của vua

Một ông vua tự cho là mình có tài nên rất hay viết truyện. Truyện của vua rất nhạt nhẽo nhưng vì sợ vua nên chẳng ai dám chê bai. Chỉ có một nhà phê bình dám nói sự thật. Vua tức giận tống ông vào ngục.

Thời gian sau, vua trả lại tự do cho nhà phê bình, mời ông đến dự tiệc, thưởng thức sáng tác mới. Khi vua yêu cầu nhà phê bình nêu nhận xét, ông bước nhanh về phía mấy người lính canh và nói:

- Xin hãy đưa tôi trở lại nhà giam!

(2) Những tiếng có thanh hỏi hay thanh ngã:

Lịch sử bấy giờ ngắn hơn

Thấy điểm tổng kết môn Lịch sử của cháu thấp quá, ông hỏi:

- Ngày ông đi học, ông toàn được điểm 9, điểm 10 môn Lịch sử. Thế mà bây giờ điểm tổng kết môn Lịch sử của cháu chỉ được có 5,5. Cháu suy nghĩ sao đây?

Cháu đáp:

- Nhưng thời ông đi học thì lịch sử ngắn hơn bây giờ ạ.

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Trau dồi thêm một số từ ngữ phong phú.

- Rèn luyện kĩ năng Nghe - viết một văn bản cụ thể.

Ngày:14/11/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM