Tập đọc: Người gác rừng tí hon Tiếng Việt 5

eLib xin gửi đến các em nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em hiểu được ý nghĩa của văn bản "Người gác rừng tí hon". Từ đó, các em có thái độ sống tích cực hơn. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Tập đọc: Người gác rừng tí hon Tiếng Việt 5

1. Kiến thức cần nhớ

1.1. Văn bản "Người gác rừng tí hon"

Người gác rừng tí hon

Ba em làm nghề gác rừng. Tình yêu rừng của ba đã sớm truyền sang em.

Sáng hôm ấy, ba về thăm bà nội ốm. Chiều đến, em đi loanh quanh theo lối ba vẫn đi tuần rừng. Phát hiện những dấu chân người lớn hằn trên đất, em thắc mắc: "Hai ngày nay đâu có đoàn khách tham quan nào?" Thấy lạ, em lần theo dấu chân. Khoảng hơn chục cây to cộ đã bị chặt thành từng khúc dài. Gần đó có tiếng bàn bạc:

- Mày đã dặn lão Sáu Bơ tối đánh xe ra bìa rừng chưa?

Qua khe lá, em thấy hai gã trộm. Lừa khi hai gã mải cột các khúc gỗ, em lén chạy. Em chạy theo đường tắt về quán bà Hai, xin bà cho gọi điện thoại. Một giọng nói rắn rỏi vang lên ở đầu dây bên kia:

- A lô! Công an huyện đây!

Sau khi nghe em báo tin có bọn trộm gỗ, các chú công an dặn dò em cách phối hợp với các chú để bắt bọn trộm, thu lại gỗ.

Đêm ấy, lòng em như lửa đốt. Nghe thấy tiếng bành bạch của xe chở trộm gỗ, em lao ra. Chiếc xe tới gần... tới gần, mắc vào sợi dây chão chăng ngang đường, gỗ văng ra. Bọn trộm đang loay hoay lượm lại gỗ thì xe công an lao tới.

Ba gã trộm đứng khựng lại như rô bốt hết pin. Tiếng còng tay đã vang lên lách cách. Một chú công an vỗ vai em:

- Cháu quả là chàng gác rừng dũng cảm!

Theo NGUYỄN THỊ CẨM CHÂU

1.2. Nội dung chính của văn bản

Văn bản "Người gác rừng tí hon" mang đến cho người đọc những ý nghĩa vô cùng sâu sắc, câu chuyện kể về tình yêu đối với rừng - nguồn tài nguyên quý giá của thiên nhiên và hành động ngăn chặn nạn phá rừng dũng cảm của bạn nhỏ. Ba bạn làm nghề gác rừng, bạn có ý thức bảo vệ rừng cao. Khi thấy có lâm tặc, bạn đã báo ngay cho công an. Bọn lâm tặc bị bắt, bạn nhỏ là người gác rừng dũng cảm.

1.3. Giải thích các cụm từ khó

- Rô bốt: người máy.

- Còng tay: vòng sắt dùng để khóa tay kẻ phạm tội.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 125 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Theo lối ba vẫn đi tuần rừng, bạn nhỏ đã phát hiện được điều gì?

b. Hướng dẫn giải: Bạn nhỏ phát hiện có những dấu chân người lớn in hằn trên mặt đất. Tiếp đến, bạn còn tìm ra hơn chục cây đước to bị chặt ra từng khúc dài. Và qua khe lá, bạn nhỏ thấy hai tên trộm đang bàn bạc cách đưa số gỗ đó ra đến bìa rừng.

2.2. Giải câu 2 trang 125 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Kể lại những việc làm của bạn nhỏ cho thấy:

- Bạn là người thông minh.

- Bạn là người dũng cảm.

b. Hướng dẫn giải: Những việc làm của bạn nhỏ cho thấy:

- Bạn nhỏ đã vô cùng tinh tế và thông minh qua các chi tiết: "bạn thắc mắc khi thấy dấu chân người lớn trong rừng nên đã lần theo dấu chân ấy để tự giải đáp thắc mắc. Khi phát hiện bọn trộm gỗ, bạn đã lén chạy theo đường tắt, gọi điện thoại báo công an".

- Bạn là người dũng cảm: "bạn gọi điện thoại báo công an về hành động của kẻ xấu và phối hợp với các chú công an bắt bọn trộm gỗ".

2.3. Giải câu 3 trang 125 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Trao đổi với bạn cùng lớp để làm rõ những ý sau:

- Vì sao bạn nhỏ tự nguyện tham gia vào việc bắt trộm gỗ?

- Em học tập được điều gì ở bạn nhỏ?

b. Hướng dẫn giải:

- Bạn đã có ý thức bảo vệ tài sản chung của nhân dân. Quan trọng hơn, bạn hiểu được giá trị của rừng đối với môi trường sinh thái tốt đẹp cho con người. Thiên nhiên sẽ đe dọa đời sống con người nếu rừng bị tàn phá, đó là lũ lụt hay lở đất, sụp đồi, gây nguy hiểm cho tính mạng con người.

- Em học tập được ở bạn nhỏ nhiều đức tính tốt đẹp: Có tinh thần giữ gìn tài sản quốc gia (đi tuần rừng). Bạn rất thông minh (báo công an). Bạn rất dũng cảm (phối hợp cùng các chú công an bắt được bọn trộm gỗ và thu giữ của cải trả lại cho rừng xanh).

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Hiểu được nội dung và ý nghĩa của văn bản "Người gác rừng tí hon".

- Rèn luyện kĩ năng tập đọc một văn bản.

Ngày:12/11/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM