Tập làm văn: Luyện tập làm đơn (Tuần 11) Tiếng Việt 5

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em biết cách viết một lá đơn đề nghị hoặc kiến nghị một vấn đề nào đó. Đồng thời, bài học này còn giúp các em có ý thức cộng đồng hơn. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Tập làm văn: Luyện tập làm đơn (Tuần 11) Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Viết một lá đơn trình bày theo đúng quy định.

- Khi viết đơn cần chú ý nội dung đơn phải chuẩn mực.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 111 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Phố em có một hàng cây to, nhiều cành vướng vào dây điện, một số cành sà xuống thấp, mùa mưa bão đến dễ gây nguy hiểm. Em hãy giúp bác tổ trưởng dân phố làm đơn gửi Công ty cây xanh hoặc Ủy ban Nhân dân địa phương (quận, huyện, thị xã, thị trấn) đề nghị cho tỉa cành sớm để tránh gây ra tai nạn đáng tiếc.

b. Hướng dẫn giải:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Thành phố Hải Phòng, ngày 20 – 4 – 2020

ĐƠN ĐỀ NGHỊ CHẶT TỈA CÂY XANH

Kính gửi: Ông Giám đốc Công ty Cây xanh thành phố Hải Phòng.

Chúng tôi là nhân dân phường Dư Hàng thuộc quận Lê Chân kính đề nghị ông Giám đốc Công ty Cây xanh thành phố một việc như sau:

Hiện nay trên đường phố Dư Hàng thuộc địa bàn Dư Hàng chúng tôi có một cây xà cừ trên 10 năm tuổi. Cây tô bóng cả, nhiều cành quấn vào dây điện, sà thấp xuống. Mỗi lần có ô tô đi qua, cành cây và dây điện bị xe kéo đi, rung lên bật xuống. Đường Dư Hàng vốn đã hẹp, đoạn đi chợ Dư Hàng càng trở nên hẹp hơn.

Mùa mưa bão lại sắp đến, những cành cây ấy rất dễ gây nguy hiểm cho các cháu học sinh, cho bà con đi chợ, cho khách bộ hành.

Chúng tôi viết đơn này kính gửi ông Giám đốc và thiết tha đề nghị ông sớm cử đội công tác đến chặt tỉa những cành cây xanh dễ gây ra tai nạn cho nân dân khi mùa mưa bão sắp đến.

Chúng tôi xin cảm ơn ông!

Thay mặt bà con nhân dân

Cụm 2 – phường Dư Hàng

2.2. Giải câu 2 trang 112 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Nơi em ở có một con suối hoặc một dòng sông chảy qua. Gần đây, có một số người dùng thuốc nổ đánh bắt cá, làm cá chết nhiều và gây nguy hiểm cho người qua lại. Em hãy giúp bác trưởng thôn (hoặc tổ trưởng dân phố) làm đơn gửi ủy ban nhân dân hoặc công an địa phương (xã phường, thị trấn,...) đề nghị chặn việc làm trên để bảo vệ đàn cá và bảo đảm an toàn cho nhân dân.

b. Hướng dẫn giải:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                                          Hiệp Hoà, ngày 5 tháng 11 năm 2020

ĐƠN KIẾN NGHỊ

Kính gửi: Uỷ ban nhân dân xã Hiệp Hoà, huyện Ngọc Lâm, tỉnh Hải Dương.

Tên tôi là: Lê Văn Tiến

Chức vụ: Trưởng thôn An Bộ - xã Hiệp Hoà.

Hiện nay trên đoạn sông Phùng Khắc chảy qua thôn An Bộ, xã Hiệp Hoà có một số người dùng thuốc nổ đánh bắt cá. Việc làm này không chỉ làm hại cho môi trường sinh thái như: chết cá con, cua, ốc,… mọi sinh vật sống ở đoạn sông này mà còn gây nguy hiểm cho người qua lại. Chúng tôi đề nghị Uỷ ban nhân dân xã Hiệp Hoà có biện pháp kịp thời để nghiêm cấm việc đánh bắt cá bằng thuốc nổ, đảm bảo cho người qua lại và môi trường sinh thái ở đây.

Kính mong các đồng chí sớm giải quyết!

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Người làm đơn

Lê Văn Tiến

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Biết cách viết một lá đơn đề nghị, kiến nghị một vấn đề nào đó.

- Rèn luyện kĩ năng viết một lá đơn tốt và đầy đủ.

Ngày:11/11/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM