Tập làm văn: Trả bài văn tả người Tiếng Việt 5

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em có kĩ năng viết được bài văn tả người hay và sáng tạo. Đồng thời, bài học này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ ngữ phong phú cho mình. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Tập làm văn: Trả bài văn tả người Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

Đọc lại bài làm của mình và lời nhận xét của cô giáo (thầy giáo). Từ đó, tự soát lại bài và sửa lỗi về các mặt sau:

- Bài viết đã đáp ứng yêu cầu của đề bài chưa? Ví dụ: Tả em bé đang tập đi, tập nói (tả hình dáng, tính tình, hoạt động) hay tả một người lao động đang làm việc (chú trọng tả hoạt động).

- Trình tự miêu tả hợp lí chưa?

- Các chi tiết miêu tả có chính xác không?

- Bài viết có thể hiện được tình cảm, cảm xúc của người viết với đối tượng được tả không?

- Cách dùng từ, đặt câu, chuyển ý, chuyển đoạn: chữ viết, chính tả, hình thức trình bày đã đúng chưa? 

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

a. Câu hỏi: Chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn trong bài văn tả người: Đoạn mở bài, thân bài hoặc kết bài.

b. Hướng dẫn giải:

- Đoạn văn mở bài tham khảo:

Ai cũng có một người bà đáng quý, bản thân em cũng như vậy, em có một người bà vô cùng yêu thương em, bà luôn luôn chiều chuộng em. Từ nhỏ, em đã sống với bà ngoại vì bố mẹ em đi làm xa nhà, bà là người luôn yêu thương và dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho em. Bà em đã gần 70 tuổi. Dáng bà cao và tóc vẫn còn đen lắm. Bà luôn quan tâm đến em từ bữa ăn đến giấc ngủ. Sáng nào bà cũng dạy sớm chuẩn bị bữa sáng cho em, hôm thì cơm rang, hôm lại xôi hoặc bánh mì. Buổi trưa, bà lại nấu ăn chờ em đi học về.

- Đoạn văn thân bài tham khảo:

Bà của em rất khỏe mạnh mặc dù bà đã nhiều tuổi rồi, nhưng bà vẫn miệt mài làm việc nhà mà không quản khó nhọc, bà còn cho đó là niềm vui của bà. Mới sáng sớm, khi em còn chìm đắm trong giấc ngủ bà đã thức dậy dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc vườn rau sau nhà. Vườn rau nhỏ xinh đầy những rau xanh như rau muống, rau cải, mướp, cải bắp, su hào,… đều do một tay bà và mẹ em vun trồng và chăm sóc. Đối với mỗi công việc nhà, bà đều tỉ mỉ, cẩn thận làm từng chút một. Những lúc không phải học bài em thường thích loanh quanh bên bà, phụ giúp bà những công việc nhà. Em rất thích ngồi hàng giờ trò chuyện với bà. Phần vì em biết người già rất thích có người bên cạnh trò chuyện cùng, phần vì em cũng rất thích lắng nghe bà nói. Bà hay kể cho em nghe những câu chuyện xa xưa, em ngoan ngoãn ngồi bên bà như chú mèo nhỏ. Mỗi lúc như thế đôi mắt đục mờ của bà lại nhìn xa xăm vào khoảng không phía trước, có chút gì đó rưng rưng. Em có thể thấy được từ trong đôi mắt đó bao nhiêu cảm xúc đang ùa về. Nhưng mỗi lúc em kể cho bà nghe những câu chuyện ở lớp với thầy cô, bạn bè của em thì đôi mắt ấy lại sáng và linh động tới kì lạ. Đôi mắt chuyển động theo từng lời kể của em, lúc thì dãn ra, khi lại híp lại, thỉnh thoảng bà lại bật cười xoa đầu em. Em thấy được từ trong đôi mắt ấy bao nhiêu là yêu thương và trìu mến mà bà dành cho em.

- Đoạn văn kết bài tham khảo:

Hình ảnh người bà của tôi luôn hiện trong trí nhớ của tôi, bà là người chăm sóc tôi rất chu đáo, bà luôn luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho em. Bà tôi cơ cực vậy đấy và giờ đây tôi yêu thương bà hơn bất cứ điều gì, cả cuộc đời ấy tôi sẽ cố gắng giúp cho bà vui mỗi ngày. Mai này lớn lên tôi sẽ trở thành một bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho những người bà thoát khỏi căn bệnh quái ác kia.

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Tự nhận xét được bài văn của mình.

- Viết được bài văn tả người hay và sáng tạo.

Ngày:16/11/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM