Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (tuần 3 tiếp theo) Tiếng Việt 5

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em có kĩ năng viết một bài văn tả cảnh có bố cục đầy đủ ba phần: Mở bài, thân bài và kết bài. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (tuần 3 tiếp theo) Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Bài văn tả cảnh được cấu tạo gồm ba phần: Mở bài, thân bài và kết bài.

- Trong bài văn tả cảnh có sử dụng những hình ảnh tả cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh vật theo thời gian.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 34 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Bạn Quỳnh Liên làm bài văn tả quang cảnh sau cơn mưa. Bài văn có 4 đoạn nhưng chưa đoạn nào hoàn chỉnh. Em hãy chọn một đoạn và giúp bạn viết thêm những chỗ có dấu (…) để hoàn chỉnh nội dung của đoạn.

b. Hướng dẫn giải: Có thể chọn đoạn 3 để viết tiếp như sau:

Sau cơn mưa, có lẽ cây cối, hoa lá là tươi đẹp hơn tất cả. Những bông hoa cúc vàng tươi, khẽ rung rinh trong gió nhẹ, những giọt mưa đọng lại trên cánh trong veo và lấp lánh. Cây cối sau trận mưa như vừa được tắm táp sảng khoái, những chiếc lá sáng bóng sạch sẽ. Mùa hè đến cùng với những cơn mưa mùa hạ tinh nghịch thích đến, thích đi mà không báo trước. Cơn mưa đã mang đến nguồn nước quý giá cho cây cối, ruộng đồng, mang đến cả niềm vui cho con người.

2.2. Giải câu 2 trang 34 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Chọn một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa mà em vừa trình bày trong tiết trước, viết thành một đoạn văn.

b. Hướng dẫn giải:

Thời tiết vô cùng thất thường, bầu trời nơi em chỉ mới đây thôi có nắng chói chang và rực rõ, nắng làm vàng cả lá cây. Vậy mà chỉ vài phút sau, mây đen ở đâu ùn ùn kéo đến, trĩu nặng cả bầu trời. Trời nổi giông làm cho lá cây rụng lả tả, bụi bay mù mịt khắp nơi. Và cơn mưa rào mùa hạ ập đến, bắt đầu từ những tiếng tí tách rất nhỏ rồi lộp độp, lộp độp ngày càng dày thêm trút xuống mặt đường. Những cơn mưa rào mùa hạ bao giờ cũng đến vội vàng như thế đấy. Gió bắt đầu thổi mạnh làm cây cối nghiêng ngả theo. Một tia chớp lóe lên xé tan màn mây xám xịt. Tiếng sấm rền vang trên bầu trời làm mấy em bé khiếp sợ nép vào lòng cha mẹ. Mưa rơi ngày càng nặng hạt, ào ào như trút nước. Hai bên đường, người đứng trú mưa mỗi lúc một đông. Mặt đường như vắng hẳn bóng người, chỉ còn thấy mấy chiếc xe hơi phóng vụt qua làm nước bắn tung tóe. Bầu trời như bị bao phủ bởi màn mưa trắng xóa. Không giống như con người, cây cối đưa mình ra để hứng lấy những làn nước mưa mát lành, cành cây đung đưa trong gió, reo vui với vạn vật như một lời cảm ơn mưa. Mưa trút xuống làm dịu hẳn đi cái không khí oi bức, làm vạn vật và con người đều trở nên dễ chịu hơn. Em đưa tay ra hứng lấy làn nước mưa, giọt mưa mát lạnh chảy xuống như đang nhảy múa trong lòng bàn tay.

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Nắm được bố cục của một bài văn tả cảnh.

- Biết cách viết một bài văn tả cảnh sáng tạo và đặc sắc.

Ngày:06/11/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM