Ôn tập học kì II (tiết 8) Tiếng Việt 5

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em ôn tập lại cách làm một bài văn miêu tả, đồng thời giúp các em rèn kĩ năng viết một bài văn miêu tả hay. eLib mời các em tham khảo bài học dưới đây nhé, chúc các em học tập tốt.

Ôn tập học kì II (tiết 8) Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Viết một bài văn miêu tả về bạn.

- Biết cách viết một bài văn miêu tả: thường có ba phần mở bài, thân bài và kết bài.

- Rèn kĩ năng viết một bài văn miêu tả hay.

2. Câu hỏi  và hướng dẫn giải

Đề: Em hãy tả người bạn thân của em ở trường.

Hướng dẫn giải:

Dàn ý:

a. Mở bài: Giới thiệu về người bạn thân của em.

b. Thân bài

- Tả hình dáng: dáng người, làn da, khuôn mặt, mái tóc, cái mũi, đôi môi, hàm răng,...

- Tả tính cách: Bạn là người như thế nào? Trong cuộc sống bạn ứng xử với những người xung quanh mình ra sao

c. Kết bài: Tình cảm của em đối với người bạn đó.

Bài văn tham khảo số 1:

Tôi rất thích tới lớp, tới trường. Phần vì tôi được học những bài học bổ ích, lý thú, phần vì được tự giác làm những công việc hằng ngày. Nhưng lý do đặc biệt hơn cả là tôi được gặp, được học tập và sinh hoạt cùng những người bạn. Tôi thường mong tới lớp để kể chuyện cho Quỳnh Anh - cô bạn thân của tôi nghe.

Tôi và Quỳnh Anh chơi với nhau từ thời thơ ấu. Hồi đó, tôi ngồi trong hàng ghế mà cứ thút thít khóc. Quỳnh Anh ngồi kế bên thấy vậy, bèn xoa lưng an ủi tôi. Bạn ấy còn kể cho tôi nghe những điều thú vị khi học lớp Một. Cho mãi tới sau này, tôi mới nghĩ lại, cô bạn bằng tuổi tôi, bạn ấy làm sao biết được những điều đó. Hóa ra bạn kể trong tưởng tượng mà thôi. Nhưng những lời kể tưởng tượng đó đã giúp tôi bớt bỡ ngỡ và có một cô bạn thân.

Quỳnh Anh cao hơn tôi, dáng người thanh mảnh. Vẻ thanh mảnh làm Quỳnh Anh sắp giống một thiếu nữ xinh đẹp rồi. Mái tóc đen dài, óng ả lúc nào cũng buông xõa ngang lưng. Tôi rất thích chạm vào mái tóc ấy nên đã cố gắng học tết tóc. Mỗi giờ ra chơi, tôi lại nghịch mái tóc cô bạn bằng những kiểu tết xinh xắn. Mái tóc của cô bạn đen bao nhiêu thì làn da bạn ấy trắng bấy nhiêu. Làn da trắng hồng rạng rỡ. Gương mặt tròn lại giúp cô bạn trông mũm mĩm, đáng yêu. Đôi má Quỳnh Anh hồng hào, bầu bĩnh. Chiếc mũi cao, hơi tròn. Nét đặc biệt nhất là Quỳnh Anh có nụ cười rạng rỡ. Khóe miệng nhỏ xinh nhưng mỗi khi cười, hàm răng trắng đều lại lộ ra, điểm thêm nét rạng ngời trên gương mặt. Quỳnh Anh có đôi mắt biết cười. Khi cô bạn mỉm cười, đôi mắt híp lại. Bình thường đôi mắt ấy to tròn, đen láy, long lanh như chứa nước. Tôi ngắm nhìn đôi mắt đẹp này qua cặp kính cận. Quỳnh Anh đeo kính, cặp kính làm cô lớp phó trông vẻ gương mẫu, nghiêm túc hơn hẳn.

Quỳnh Anh là lớp phó thông minh, chăm chỉ và gương mẫu của lớp. Cô ấy cũng là một người bạn tốt bụng của mọi người và của tôi. Cậu học giỏi đều các môn. Mỗi khi gặp bài khó, tôi chỉ cần nghe Quỳnh Anh giảng một lần là hiểu. Những ngày tôi nghỉ ốm, cô bạn thường nhờ mẹ chở qua nhà tôi để cho tôi mượn vở. Quỳnh Anh lúc nào cũng mơ ước sẽ trở thành một cô giáo. Tôi cũng cầu mong cho ước mơ của cô bạn thành hiện thực. Tôi vẫn thường trêu bạn ấy nhất định phải trở thành giáo viên để đón những em nhỏ rụt rè như tôi ngày trước.

Tôi rất yêu quý cô bạn thân của mình. Quả thực, bao năm qua, Quỳnh Anh như một người chị em quan trọng với tôi. Dù buồn, dù vui, tôi đều muốn chia sẻ với người bạn này. Năm nay đã năm cuối cấp, rồi chúng tôi sẽ phải chia tay nhau. Tôi hi vọng, tôi và cô bạn vẫn học chung mái trường và mãi mãi là bạn thân của nhau.

Bài văn tham khảo số 2:

Cũng như các bạn, em được học dưới ngôi trường thật tuyệt vời. Nơi ấy luôn tràn ngập biết bao bao tiếng hát, tiếng cười. Nơi mà em được học tập biết bao điều hay lẽ phải. Và cũng nơi ấy em có một người bạn rất thân. Đó chính là Vũ Thảo Vy.

Năm nay, Vy mười tuổi, trạc tuổi em. Dáng người mảnh khảnh, làn da ngăm ngăm trông có vẻ rắn chắc. Nổi bật trên khuôn mặt trái xoan của Vy là cặp mắt đen láy cùng hai hàng mi cong vút. Cặp mắt ấy thường nhìn em bằng những cái nhìn ngơ ngác trong những lúc trò chuyện hay bàn việc học hành. Còn cái mũi của Vy cũng rất xinh, nhỏ nhắn và sống mũi lại cao càng làm cho khuôn mặt bạn thêm thanh tú. Ôm lấy khuôn mặt dễ thương ấy là mái tóc đen mượt được cắt ngắn ngang vai. Mỗi khi Vy mỉm cười, đói môi he hé như cánh hoa mới nở. Những lúc vui, Vy cười rất tươi để lộ hai hàm răng trắng muốt. Toát lên từ cặp mắt, cái miệng, hàm răng, mái tóc và dáng người. Tôi cảm thấy Vy là người hoàn mĩ về vẻ bề ngoài.

Không chỉ thế, Vy còn đẹp ở tâm hồn và tính cách. Vy thích gần gũi với thiên nhiên, thích nhìn bầu trời trong xanh, thích nghe chim ca hót. Những lúc ấy, đôi mắt bạn như toả ra một thứ ánh sáng rất lạ, có lẽ đó là tình yêu quê hương đất nước, yêu thiên nhiên tươi đẹp. Tuy gia đình của Vy có phần khó khăn nhưng Vy không nản lòng, không đánh mất đi sự lạc quan, yêu cuộc sống của mình. Vy chăm học và chăm làm, ra sức vượt khó để vươn lên. Vy không chỉ lo học tập cho mỗi riêng mình mà còn lo lắng cho các bạn yếu trong lớp. Vy luôn giúp đỡ các bạn đẽ cùng nhau tiến bộ. Bởi vậy, Vy luôn được cô giáo khen và bạn bè quý mến. Ở lớp, Vy luôn xứng đáng với danh hiệu “trò giỏi” còn ở nhà Vy là một đứa con ngoan, hiếu thảo với cha mẹ, trên kính dưới nhường, bố và mẹ Vy rất hài lòng về bạn.

Em rất vui khi có người bạn như Vy. Tấm gương sáng cùa Vy đã giúp em và các bạn trong lớp noi theo để hoàn thiện chính bản thân mình.

3. Tổng kết

Qua bài học này các em cần nắm một số nội dung chính sau:

- Nắm được cách làm một bài văn miêu tả người,

- Vận dụng giải bài tập SGK nột cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Ngày:26/11/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM