Soạn bài Sài Gòn tôi yêu Ngữ văn 7 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em thấy được nét đẹp riêng của Sài Gòn với thiên nhiên, khí hậu nhiệt đới và nhất là phong cách con người Sài Gòn. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Sài Gòn tôi yêu Ngữ văn 7 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 172 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

- Thiên nhiên đất nước tươi đẹp với bao cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ và "Sài gòn tôi yêu" là một trong những cảnh đẹp ấy, bài tùy bút này của tác giả Minh Hương. Bài này thể hiện tình cảm yêu mến và những ấn tượng của tác giả về Sài Gòn trên các phương diện chính: thiên nhiên, khí hậu, thời tiết, cuộc sống sinh hoat của cư dân nơi đây và phong tục của con người nơi đây.

- Bài tùy bút có ba đoạn:

+ Đoạn 1: Từ đầu đến “tông chi họ hàng”: Những ấn tượng chung của tác giả về Sài Gòn và tình cảm của ông đối với nơi đây.

+ Đoạn 2: Từ “ờ trên đất địa này đến leo lên hơn năm triệu”: Cảm nhận và bàn bạc" đánh giá về phong cách con người Sài Gòn.

+ Đoạn 3: Phần còn lại: Nhấn mạnh thêm tình yêu của mình đối với Sài Gòn, thành phố ấy.

2. Soạn câu 2 trang 172 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

a. Nét riêng biệt của thiên nhiên khí hậu Sài Gòn qua cảm nhận tinh tế của tác giả:

- Các hiện tượng thời tiết với những nét riêng: nắng sớm gió lộng buổi chiều, cơn mưa nhiệt đới ào ạt và mau dứt.

- Sự thay đổi đột ngột nhanh chóng của thời tiết: trời đang ui ui buồn bã, bỗng nhiên trong vắt lại như thủy tinh.

- Cảm nhận về không khí nhịp điệu cuộc sống đa dạng của thành phố trong những thời khắc khác nhau: đêm khuya thưa thớt tiếng ồn, phố phường náo động, dập dìu xe cộ vào những giờ cao điểm, cái tĩnh lặng của buổi sáng tinh sương, làn không khí mát dịu thanh sạch.

b. Tình cảm của tác giả được thể hiện:

- Tình yêu ấy đã khiến tác giả có những cảm nhận sâu sắc tinh tế về thành phố.

- Biện pháp nghệ thuật được sử dụng để biểu hiện tình cảm của tác giả: điệp từ ở đầu câu, điệp cấu trúc câu để nhấn mạnh khẳng định tình cảm của mình cũng là để biểu hiện sự phong phú của thiên nhiên đất trời khí hậu Sài Gòn.

3. Soạn câu 3 trang 173 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

- Đặc trưng phong cách con người nơi đây:

+ Nơi đây có mặt của những con người thuộc nhiều vùng quê khác nhau, không phân biệt nguồn gốc mà chỉ còn là người Sài Gòn.

+ Tự nhiên, chân thành bộc trực, cởi mở.

+ Thiếu nữ Sài Gòn với vẻ đẹp tự nhiên dễ gần mà ý nhị với dáng vẻ tự nhiên khỏe khoắn vừa ý tứ vừa mạnh dạn tuy có vẻ cổ xưa nhưng mang tinh thần dân chủ.

- Thái độ của tác giả: Yêu thương, trên trọng, gắn bó.

4. Soạn câu 4 trang 173 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

Vị trí, ý nghĩa của đoạn cuối:

- Là lời khẳng định chắc chắn của tác giả về tình yêu đối với Sài Gòn.

- Thể hiện niềm mong ước các bạn trẻ cũng sẽ yêu lấy Sài Gòn.

5. Soạn câu 5 trang 173 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

Đặc điểm trong nghệ thuật biểu cảm của bài văn:

- Tác giả đã sử dụng phương thức biểu cảm đặc sắc để nói về Sài Gòn bằng cách gián tiếp qua miêu tả thiên nhiên, khí hậu, con người Sài Gòn, hồi tưởng kỉ niệm.

- Bên cạnh đó, để tái hiện thành công về Sài Gòn tác giả còn sử dụng biểu cảm trực tiếp qua các câu văn cảm thán: Tôi yêu Sài Gòn yêu cả con người nơi đây, Thương mến bao nhiêu....

6. Soạn câu 1 luyện tập trang 173 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

- Sưu tầm bài viết về vẻ đẹp của quê hương: 

Mỗi một chúng ta, ai cũng có quê hương của mình cả. Quê hương là chùm khế ngọt... Mẹ về nón lá nghiêng che...”. Nơi để lại những kỉ niệm đẹp nhất của cuộc đời. Dẫu có phải đi xa, bao giờ người ta cũng nhớ về quê cha đất tổ. Em lớn lên ở vùng chiêm trũng, nơi có cánh đồng thẳng cánh cò bay. Và có lẽ cánh đồng lúa quê em luôn có sức hấp dẫn kéo những người đi xa nghĩ về nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Những buổi sáng mùa xuân ra đứng ở đầu làng mà nhìn cánh đồng lúa thì thích thú biết bao! Gió xuân nhẹ thối, sóng nhấp nhô từng đợt, từng đợt đuổi nhau ra mãi xa. Một đàn cò trắng dang rộng đôi cánh bay qua nổi bật trên nền trời xanh thẳm. Nhất là những buổi bà con nông dân đi làm cỏ, cánh đồng rộn lên bao câu ca tiếng hát với những người thanh niên nam nữ. Từng đàn bướm đủ màu sắc sặc sỡ như đùa giỡn với thảm lúa xanh. Vào những ngày mùa lúa chiêm đang chín rộ, nếu ai đứng ở xa nhìn lại sẽ thấy một biển vàng mênh mông chói lọi. Rải rác khắp cánh đồng là cảnh bà con nông dân đang gặt lúa, nón trắng nhấp nhô. Chiều đến khi gió nồm thổi nhẹ, lúa khẽ lay động rì rào như đang thầm thì tâm sự với nhau. Những buổi chiều thu, làn sương phủ trên cánh đồng, trông xa như một màn khói loãng, trắng nhờ nhờ.

(Sưu tầm)

7. Soạn câu 2 luyện tập trang 173 SGK Ngữ văn 7 đầy đủ

- Đoạn văn tham khảo: Ai trong mỗi chúng ta đều có một quê hương để trở về, quê hương là noi che chở chúng ta muôn đời. Quê hương là nơi đã sinh thành, nuôi dưỡng và xây dựng biết bao tổ ấm gia đình, bao thế hệ con người. Đối với tôi, quê hương không chỉ là người cha, người mẹ đã và đang dạy dỗ con cái mà còn là nơi làm cho ai đi xa cũng phải nhớ về. Quê hương tôi rất thanh bình và yên tĩnh khác hẳn với những đô thị ồn ào, náo nhiệt. Tôi yêu mảnh đất Sơn Tây yên bình , đơn sơ mà giản dị - nơi chôn nhau cắt rốn của tôi. Dù đi đâu xa tôi vẫn luôn luôn nhớ mãi mảnh đất thân yêu này.

Ngày:27/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM