Toán 3 Chương 2 Bài: Thực hành đo độ dài

Để giúp các em học sinh lớp 3 học hiệu quả môn Toán, đội ngũ eLib đã biên soạn và tổng hợp nội dung bài Thực hành đo độ dài. Tài liệu gồm kiến thức cần nhớ và các dạng Toán về độ dài, giúp các em học tập và củng cố thật tốt kiến thức. Mời các em cùng tham khảo.

Toán 3 Chương 2 Bài: Thực hành đo độ dài

1. Tóm tắt lý thuyết

1.1. Cách đo độ dài

Bước 1: Dùng thước độ dài cho trước.

Bước 2: Đặt thước thẳng và điểm bắt đầu đo cần đặt trùng với mốc 0

Nhìn điểm cuối của vật trùng với vạch chỉ độ dài nào trên thước thì đó là độ dài của vật đó.

Bước 3: Đọc kết quả đo được.

Chú ý đối với ước lượng độ dài:

- Ước lượng độ dài bằng mắt với các đơn vị đo thông dụng.

- Nhớ và biến đổi được các đơn vị đo độ dài

Sau đây là bảng đơn vị đo độ dài cần nhớ

1.2. Các dạng toán

a) Dạng 1: Vẽ độ dài các đoạn thẳng

- Đặt thước thẳng

- Đánh dấu một điểm trùng với vạch 0cm, một điểm trùng với vạch chỉ độ dài cần vẽ trên thước.

- Dùng tay giữ thước thẳng và nối hai điểm vừa đánh dấu.

b) Dạng 2: Ước lượng độ dài các cạnh có số đo lớn.

- Ước lượng số đo các cạnh của lớp học, cạnh bảng….

- Cần biết độ dài 1m khoảng bao nhiêu để ước lượng được các cạnh theo yêu cầu.

- Một sải tay em bằng khoảng 1 m, một bước chân của em từ khoảng 45cm - 60cm nên em có thể đo và ước lượng độ dài cạnh của vật qua sải tay, bước chân.

2. Bài tập minh họa

Câu 1: Vẽ độ dài đoạn thẳng AB dài 4cm

Hướng dẫn giải

Dùng thước thẳng và bút chì, vẽ các đoạn thẳng với độ dài đã cho.

Ta được kết quả như hình sau:

Câu 2: Ước lượng bức tường lớp em cao khoảng bao nhiêu mét?

Hướng dẫn giải

Nhớ lại độ dài 1m hoặc 1dm bằng khoảng bao nhiêu rồi ước lượng độ dài các vật. 

Hoặc có thể dựa vào gang tay, bước chân... để ước lượng.

Vậy bức tường lớp em cao khoảng 4 mét

Câu 3: Đo độ dài bút chì và chiều cao chân bàn học của em.

Hướng dẫn giải

Cây bút chì đo được là 16cm

Chiều cao chân bàn học là 65cm

3. Kết luận

Qua nội dung bài học trên, giúp các em học sinh:

  • Hệ thống lại kiến thức đã học một cách dễ dàng hơn.
  • Biết dùng thước đo độ dài đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng.
  • Nhận biết và vận dụng vào làm bài tập.
Ngày:16/09/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM