Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường (Tuần 13) Tiếng Việt 5

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em trau dồi thêm vốn từ về "Bảo vệ môi trường". Từ đó, các em có ý thức bảo vệ môi trường sống tốt hơn. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường (Tuần 13) Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi.

- Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 126 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Qua đoạn văn sau, em hiểu: "khu bảo tồn đa dạng sinh học" là gì?

Rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên là khu bảo tồn đa dạng sinh học với ít nhất 55 loài động vật có vú, hơn 300 loài chim ,40 loài bò sát , rất nhiều loài lưỡng cư và cá nước ngọt... Thảm thực vật ở đây rất phong phú. Hàng trăm loại cây khác nhau làm thành các loại rừng: rừng thường xanh, rừng bán thường xanh, rừng tre, rừng hỗn hợp.

b. Hướng dẫn giải:

Khu bảo tồn đa dạng sinh học là rừng nguyên sinh, ở đó là nơi sinh sống của loài động vật có vú, chim, bò sát và nhiều loại lưỡng cư, cá nước ngọt. Có thảm thực vật phong phú, hàng trăm loại thú rừng. Vì thế, gọi là đa dạng sinh học, nghĩa là nhiều loại động vật, thực vật sinh sôi nảy nở ở đó.

2.2. Giải câu 2 trang 127 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Xếp các từ ngữ chỉ hành động nêu trong ngoặc đơn vào nhóm thích hợp:

(1) Hành động bảo vệ môi trường.

(2) Hành động phá hoại môi trường.

(phá rừng; trồng cây; đánh cá bằng mìn; trồng rừng; xả rác bừa bãi; đốt nương; săn bắn thú rừng; phủ xanh đồi trọc; buôn bán động vật hoang dã)

b. Hướng dẫn giải:

(1) Hành động bảo vệ môi trường: trồng cây, trồng rừng, phủ xanh đồi trọc.

(2) Hành động phá hoại môi trường: chặt cây, đánh cá bằng mìn, xả rác bừa bãi, đốt nương, săn bắt thú rừng, đánh cá bằng điện, buôn bán động vật hoang dã.

2.3. Giải câu 3 trang 127 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Chọn một trong các cụm từ ở bài tập 2 làm đề tài, em hãy viết một đoạn văn khoảng 5 câu về đề tài đó.

b. Hướng dẫn giải:

- Đoạn văn tham khảo số 1:

Buôn bán động vật hoang dã trái phép hay buôn lậu động vật hoang dã hoặc còn gọi là nạn buôn bán động vật là các hoạt động có liên quan đến việc thu thập, vận chuyển và phân phối các loài động vật có nguồn gốc từ tự nhiên một cách bất hợp pháp và các thị trường mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã và sản phẩm động vật hoang dã trái phép. Buôn bán trái phép động vật hoang dã là sự trao đổi không qua kiểm soát các loài động vật được pháp luật quốc tế và quốc gia có quy định bảo vệ. Buôn lậu động vật hoang dã có thể được thực hiện trên phạm vi quốc tế hoặc trong từng phạm vi của nước, đối tượng là các loài động vật và sản phẩm động vật có nguồn gốc từ môi trường tự nhiên còn gọi là động vật hoang dã hoặc động vật rừng, sinh vật rừng.

- Đoạn văn tham khảo số 2:

Môi trường sống của chúng ta đang rất đáng báo động, môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm rất nặng nề bởi một bộ phận người dân vô ý thức. Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề bức thiết đối với toàn nhân loại. Việc vứt rác bừa bãi có ảnh hưởng to lớn đến môi trường sống. Nhưng đây lại là một hiện tượng rất phổ biến hiện nay, được biểu hiện rõ nhất ở những nơi công cộng. Hiện tượng xả rác bừa bãi xuất hiện ngày càng nhiều, từ nơi học tập, làm việc cho đến các địa điểm nổi tiếng. Ra ngoài đường phố, ta dễ dàng bắt gặp những người phát tờ quảng cáo. Sẽ không có gì đáng nói nếu như họ không phát một cách tràn lan, bừa bãi, khiến mặt đường chỉ sau vài phút đã tràn ngập giấy rác. Cũng có nhiều người vừa đi đường vừa ăn uống rồi tiện tay vứt vỏ, hộp xuống đường. ngay cả công viên - nơi được coi là có bầu không khí trong lành, giúp con người có những giây phút thư giãn cũng không tránh khỏi nguy cơ ô nhiễm.

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Trau dồi thêm vốn từ về "Bảo vệ môi trường".

- Viết được đoạn văn về vấn đề "Bảo vệ môi trường".

Ngày:12/11/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM