Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (tuần 8) Tiếng Việt 5

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em có kĩ năng lập dàn ý cho bài văn tả cảnh. Đồng thời, bài học này còn giúp các em viết được một bài văn tả cảnh đặc sắc và sáng tạo. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (tuần 8) Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Lập dàn ý miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương em: có thể là cánh đồng lúa, con sông,...

- Viết đoạn văn miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương em.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 81 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Lập dàn ý miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương em.

b. Hướng dẫn giải:

- Mở bài: Giới thiệu cảnh đẹp mà em yêu thích: Cảnh gì? Ở đâu? Em đến vào dịp nào? (Một buổi sáng đẹp trời, tôi rảo bước trên đường làng quen thuộc và ngắm nhìn cánh đồng lúa chín vàng rộng mênh mông).

- Thân bài:

+ Tả bao quát: Màu sắc, mùi vị chung của toàn cảnh (rộng, hẹp...) như thế nào? (Buổi không khí trong lành, mát mẻ. Mùi lúa chín thơm ngào ngạt làm tôi sảng khoái hẳn lên. Lúa trải dài mênh mông như tấm lụa vàng...).

+ Tả chi tiết:

  • Cảnh miêu tả cụ thể qua không gian, thời gian, màu sắc, hương vị... (Những thửa ruộng nối tiếp nhau. Giữa cánh đồng là những con kênh dẫn nước, lúa chín vàng, hạt nào hạt nấy căng tròn, mình chắc mẩy...).
  • Sinh hoạt của con người trong cánh (Các bác nông dân ra đồng sớm. Trên vai quang gánh, tay cầm liềm... Các bác vừa đi vừa trò chuyện vui vẻ, bắt đầu một ngày làm việc mới).

- Kết bài:

+ Nêu cảm nghĩ của em về cảnh đẹp đã tả.

+ Cảnh đẹp ấy đem lại cho em những kỉ niệm gì?

+ Tôi sẽ không bao giờ quên cảnh đẹp này.

2.2. Giải câu 2 trang 81 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Dựa theo dàn ý đã lập, hãy viết một đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở địa phương em.

b. Hướng dẫn giải:

- Đoạn văn tham khảo 1: Em rất yêu quý quê hương em vì nơi đây có rất nhiều cảnh đẹp làm say mê lòng người, những cảnh đẹp ấy mang lại cho em một tâm hồn bình yên. Quê em ở nông thôn nên bố mẹ em và các bác đều có hoạt động sản xuất chính đó là trồng lúa và thu hoạch thóc. Quê em vào những ngày lúa chín vô cùng đẹp. Cả cánh đồng rộng bát ngát được mặc trên mình bộ áo vàng rực rỡ, những bông lúa chín càng vàng ruộm dưới ánh nắng vàng, vô cùng rực rỡ, tươi đẹp. Khi lúa đã vào mùa thu hoạch, bông lúa đã bắt đầu trĩu bông, mỗi khi có những cơn gió, dù rất nhẹ nhàng nhưng cũng đã hương thơm dịu của lúa chín thổi đến khắp mọi nơi, dù ở trong làng nhưng cũng vẫn có thể ngửi thấy. Mùi hương của lúa rất đặc biệt, nó dìu dịu không nồng đậm hương như những loài cây, loài hoa khác nhưng lại mang đến cảm giác rất dễ chịu, thoải mái.

- Đoạn văn tham khảo 2: Em rất tự hào về quê hương của em vì nơi đây có rất nhiều cảnh đẹp đáng để trân trọng và ngợi ca. Đặc biệt, em rất thích được ngắm nhìn công viên ở thành phố em sống. Từ xa nhìn lại, công viên thành phố em giống như một tấm thảm nhiều màu. Nổi bật trên đó là hàng dừa cao vút, đong đưa tàu lá trong gió, soi mình xuống dòng nước lững lờ. Bước chân vào vườn hoa, ta thấy những lối đi viền gạch đỏ được trải đá bột, tỏa ra khắp công viên như một búi rễ khống lồ. Dọc theo lối đi, những bồn hoa lớn được trồng đủ các loại hoa: hoa cúc vàng tươi, hoa hồng đỏ thắm, hoa hướng dương vàng rực… nổi bật dưới ánh nắng chói chang. Xen kẽ trong những bồn hoa là những cụm dền xanh đỏ được sắp thành hàng chữ “Công viên Đồng Nai”. Đứng cạnh muôn hoa là những cây kiểng được cắt xén thành hình muông thú, trông thật đẹp mắt. Đây là chú nai tơ đang tròn mắt ngơ ngác nhìn du khách. Kia là chú chim sâu đang chúi mỏ xuống đám cỏ non như tìm mồi. Kia là những cô công, chàng công xòe cái đuôi như chào khán giả trước lúc biểu diễn. Chính giữa công viên là một hòn non bộ đứng sừng sững như thách thức với gió mưa. Phía dưới, đàn cá hồng lượn lờ quanh những bông súng tím hồng....

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Biết cách lập dàn ý cho bài văn tả cảnh.

- Viết được đoạn văn tả một cảnh đẹp cụ thể.

Ngày:10/11/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM