Luận văn ThS: Nghiên cứu và xây dựng ứng dụng giám sát hành trình trên điện thoại di động

Luận văn Nghiên cứu và xây dựng ứng dụng giám sát hành trình trên điện thoại di động phân tích và đánh giá sự phát triển của điện thoại di động và thị trường điện thoại di động hiện nay, từ đó đánh giá môi trường phát triển ứng dụng trên hai nền tảng phổ biến hiện nay là Android và iOS, so sánh để có thể lựa chọn nền tảng phát triển phù hợp nhất; nghiên cứu các giải pháp công nghệ phục vụ việc xây dựng ứng dụng (công nghệ phát triển ứng dụng iOS, máy chủ Node.JS, hệ quản trị cơ sửo dữ liệu PostgreSQL). Cuối cùng sẽ thiết kế và xây dựng ứng dụng thực nghiệm giám sát hành trình trên thiết bị di động.

Luận văn ThS: Nghiên cứu và xây dựng ứng dụng giám sát hành trình trên điện thoại di động

1. Mở đầu

Trong những năm gần đây, các thiết bị di động thông minh có một sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ với sự ra đời liên tục của một loạt các máy tính bảng hiện đại, điện thoại thông minh có tính cạnh tranh cao, do đó thị trường xây dựng các ứng dụng trên các thiết bị này trở nên vô cùng màu mỡ. Hai gian hàng ứng dụng phổ biến nhất hiện nay là App Store (hệ điều hành iOS) và Google Play (hệ điều hành Android). Apple đã mở App Store vào năm 2008 tại thời điểm ra mắt iPhone 3G và bắt đầu với chỉ 500 ứng dụng nhưng tính đến nay, số lượng ứng dụng đã lên đến 1,4 triệu ứng dụng và đạt khoảng 30 tỷ lượt tải về (Theo Forbes). Bên cạnh đó, Google Play cũng có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc với 1,8 triệu ứng dụng và khoảng 114 tỷ lượt tải về. Sự tăng trưởng của ứng dụng di động gần như là tất yếu. 

Tại Việt Nam những năm gần đây cũng có sự tăng trưởng nhanh chóng và rõ rệt trong lĩnh vực thiết bị di động thông minh. Tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức, Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ  và  Môi  trường  của  Quốc  hội  chia  sẻ:  “Theo  báo  cáo  của  các  cơ  quan  chuyên môn, hiện đã có hơn 55% dân số sử dụng điện thoại thông minh và nối mạng Internet. Với tỷ lệ này, Việt Nam đang đứng thứ hạng cao ở châu Á-Thái Bình Dương và thế giới”. Có thể thấy đây là một tỷ lệ tăng trưởng khá cao so với chỉ 36% dân số sử dụng điện thoại thông minh vào năm 2014. Với sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ như vậy, có thể thấy lĩnh vực di động vẫn là một lĩnh vực rất tiềm năng. 

2. Nội dung

2.1 Nghiên cứu giải pháp công nghệ

Lựa chọn nền tảng hệ điều hành 

  • Một số nền tảng hệ điều hành phổ biến 
  • So sánh sự phát triển của ứng dụng trên các hệ điều hành di động 

Các giải pháp kỹ thuật chủ yếu được nghiên cứu trong đề tài

  • Xây dựng ứng dụng trên nền tảng iOS
  • Xây dựng máy chủ nền tảng Node.js 
  • Hệ quản trị cơ sở dữ liệu PostgreSQL

2.2 Phân tích và thiết kế hệ thống

Phân tích yêu cầu

  • Yêu cầu chức năng đối với ứng dụng 
  • Yêu cầu phi chức năng

Thiết kế hệ thống 

  • Thiết kế kiến trúc 
  • Biểu đồ Use Case  
  • Thiết kế cơ sở dữ liệu

2.3 Cài đặt hệ thống và kết quả đạt được

Quy trình xây dựng

Thử nghiệm 

Đánh giá kết quả thử nghiệm

3. Kết luận

Về mặt công nghệ, luận văn đã nghiên cứu các nền tảng hệ điều hành phổ biến, so sánh sự phát triển ứng dụng trên các nền tảng này để lựa chọn nền tảng phù hợp để xây dựng ứng dụng. Với những ưu điểm về sự phân mảnh về thiết bị cũng như phiên bản hệ điều hành ít, thời gian phát triển thường ngắn hơn, lợi nhuận mang lại (nếu có) cao hơn, khóa luận đã lựa chọn phát triển ứng dụng trên nền tảng hệ điều hành iOS. Về phía máy chủ, lựa chọn xây dựng trên nền tảng Node.JS với ưu điểm là mã nguồn mở, được viết bằng ngôn ngữ JavaScript. Bên cạnh đó, máy chủ sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu PostgreSQL với ưu điểm nổi bật hơn so với các hệ quản trị cơ sở dữ liệu khác là có hỗ trợ việc lưu trữ và xử lý các dữ liệu không gian với module mở rộng PostGIS. Về phần thực nghiệm, từ những công nghệ đã nghiên cứu lựa chọn, luận văn thực hiện phân tích  thiết kế và xây dựng ứng dụng giám sát hành trình trên điện thoại di động  trên  nền  tảng  hệ  điều  hành  iOS.  Ứng  dụng  được  xây  dựng  và  đã  thử  nghiệm thành công với các chức năng chính gồm: tạo các nhóm bạn bè, cho phép thêm những người hiện có trong danh bạ vào nhóm, cho phép hiển thị vị trí hiện tại của người dùng cũng như những người khác trong cùng một nhóm, tạo điểm đến chung cho nhóm trên bản đồ và hiển thị đường đi đến điểm đích đó, cho phép tải ảnh lên bản đồ tại vị trí hiện tại và những người khác trong nhóm cũng có thể nhìn thấy,...

4. Tài liệu tham khảo

W. Frank Ableson, Robi Sen, Chris King (2012), “Android in action”, Manning Publications 

Mike Cantelon, Marc Harter, T.J.Holowaychuck, Nathan Rajlich  (2014), “Node.JS in Action ", Manning Publications 

Korry Douglas, Susan Douglas, “PostgreSQL: a comprehensive guide to building, programming, and administering PostgresSQL databases” 

Nimesh  Chhetri (2016), "A Comparative Analysis of  Node.js  (Server-Side JavaScript)",  Culminating Projects in Computer Science and Information Technology, St. Cloud State University

https://www.postgresql.org/ 

http://nodejs.org/ 

https://www.glympse.com/ 

https://www.life360.com/

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ trên ---

Ngày:19/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM