Luận văn ThS: Hoàn thiện quản lý nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Tàu thủy Đông Bắc

Luận văn Hoàn thiện quản lý nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Tàu thủy Đông Bắc được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích thực trạng quản lý và nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc từ năm 2008 đến 2013 từ đó đề xuất một số định hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nguồn nhân lực ở Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc trong giai đoạn 2014-2020.

Luận văn ThS: Hoàn thiện quản lý nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Tàu thủy Đông Bắc

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Với bất kỳ một tổ chức nào thì nguồn nhân lực được coi là vốn quý nhất, là nhân tố quyết định cho mọi hoạt động của tổ chức. Tuy nhiên với vai trò quan trọng của mình thì nguồn nhân lực trong các tổ chức cũng phải ngày càng được hoàn thiện để có thể đáp ứng được những nhu cầu đặt ra. Với mỗi một doanh nghiệp để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh gay gắt thì bên cạnh việc áp dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ thì việc cần làm nhất là phải tìm mọi cách trang bị cho mình đội ngũ lao động lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Để làm được điều này thì doanh nghiệp cần phải chú ý hoàn thiện công tác quản lý nguồn nhân lực của mình.

1.2 Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở phân tích thực trạng quản lý và nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc từ năm 2008 đến 2013 từ đó đề xuất một số định hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nguồn nhân lực ở Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc trong giai đoạn 2014-2020.

1.3  Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu việc quản lý nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc.

Giới hạn thời gian nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu từ năm 2008 đến năm 2013.

Giới hạn không gian nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu công tác quản lý nguồn nhân lực tại công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc, tỉnh Quảng Ninh.

1.4  Những đóng góp mới của luận văn

Đề tài đưa ra tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược, đề xuất và tham mưu một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý và sử dụng nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc đến năm 2020.

Tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay đối với doanh nghiệp nói chung và Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc nói riêng.

Xây dựng các chỉ tiêu đánh giá công tác quản lý nguồn nhân lực.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác quản lý nguồn nhân lực

Cơ sở lý luận

Cơ sở thực tiễn của công tác quản lý nguồn nhân lực

2.2 Phương pháp nghiên cứu

Một số câu hỏi đặt ra mà đề tài cần giải quyết

Phương pháp nghiên cứu

Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu

2.3 Thực trạng công tác quản lý nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc giai đoạn 2008 - 2013.

Tổng quan về Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc

Đặc điểm về tổ chức nguồn nhân lực của công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc

Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nguồn nhân lực của công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc

2.4 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc giai đoạn 2014 - 2020.

Phương hướng và mục tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc trong giai đoạn 2014-2020

Định hướng hoàn thiện quản lý nguồn nhân lực trong giai đoạn 2014 - 2020

Các giải pháp hoàn thiện quản lý nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc

Kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh

3. Kết luận

Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc ra đời trong giai đoạn khủng hoảng của nền kinh tế thế giới, sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường biển quốc tế cũng như nội địa giảm sút nghiêm trọng, tuy vậy, trong những năm qua có thể khẳng định rằng Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc đã giành được vị trí nhất định trong ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam. Để đạt được những thành tích đó, có sự đóng góp của nhiều nhân tố, trong đó nhân tố quản lý nguồn nhân lực có thể nói đóng góp phần rất quan trọng. Phải nói rằng, công tác quản lý nguồn nhân lực ở Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc trong thời gian qua có khá nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng tồn tại không ít những mặt hạn chế, khiếm khuyết. Luận văn này đã tập trung chủ yếu phân tích những mặt tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nguồn nhân lực của Công ty trong thời gian qua. 

4. Tài liệu tham khảo

Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc, Báo cáo kết quả nhân sự và hoạt động sản xuất kinh doanh từ 2008 - 2013 của Phòng TCHC, Phòng TCKT.

PGS.TS Mai Quốc Chánh, PGS.TS Trần Xuân Cầu (2009), Kinh tế nguồn nhân lực, Nhà xuất bản Đại học kinh tế quốc dân, Hà Nội.

PGS. TS Nguyễn Duy Dũng (2008), Đào tạo và quản lý nhân lực, Nhà xuất bản Từ điển bách khoa, Hà Nội.

Nguyễn Vân Điềm & Nguyễn Ngọc Quân (2004), Giáo trình quản trị nhân lực, NXB Lao động - Xã hội, Hà Nội.

Nguyễn Khoa Điềm & Đặng Thị Mai (2004), Tổ chức lao động khoa học, NXB Giáo dục.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Kinh tế trên ---

Ngày:16/09/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM