Ôn tập giữa học kì 1 (Tiết 8) Tiếng Việt 5

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em có kĩ năng viết một bài văn tả cảnh hay. Đồng thời, bài học này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ ngữ phong phú cho mình. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Ôn tập giữa học kì 1 (Tiết 8) Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Lập dàn ý cho bài văn tả ngôi trường thân yêu của em.

- Viết bài văn có bố cục đầy đủ tả ngôi trường thân yêu của em.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

a. Câu hỏi: Hãy tả ngôi trường thân yêu đã gắn bó với em trong nhiều năm qua.

b. Hướng dẫn giải:

- Dàn bài gợi ý:

+ Mở bài:

  • Giới thiệu tên trường, trường nằm ở trung tâm xã.
  • Trường xây được 15 năm.

+ Thân bài:

  • Thứ tự cụ thể (tuỳ sự quan sát mà miêu tả theo thứ tự cụ thể).
  • Tả bao quát về ngôi trường: Trường được xây dựng bằng gì? Mái lợp, tường, nền? (Trường xây bằng xi măng. Mái lợp ngói đỏ tươi. Đầu năm học, trường thường được quét vôi và sơn lại các cửa nên trông cứ như mới. Nền được lát gạch hoa rất sạch sẽ). Địa điểm: cao ráo, khang trang hay ẩm thấp.
  • Tả ngôi trường với những chi tiết nổi bật: Cảnh khu lớp học (chạy dài thẳng tắp, trang trí giống nhau, dãy bàn học ngay ngắn, thứ tự, gợi lên những khuôn mặt thân quen...). Cảnh dãy văn phòng: phòng thầy (cô) hiệu trưởng, phòng giáo viên, phòng chức năng... Sân trường: hàng cây, các bồn hoa, cột cờ sừng sững, sân trường rộng, khu vườn trường xinh xắn...
  • Cảnh sinh hoạt của học sinh: trước buổi học, trong giờ học, sau giờ học.

+ Kết bài: Nêu cảm nghĩ: yêu mến ngôi trường, góp phần xây dựng trường lớp sạch đẹp.

- Bài văn tham khảo 1:

Thời gian thấm thoát trôi qua, vậy là cũng đã bốn năm em được học dưới mái trường tiểu học thân yêu. Ngôi trường đã chứng kiến sự trưởng thành và lớn lên của chúng em, cùng chia sẻ những niềm vui và nỗi buồn của biết bao thế hệ học trò.

Nhìn từ xa, mái trường của chúng em được xây dựng trên một khu đất bằng phẳng. Mỗi buổi sáng đi học, em đều nhìn lên tấm biển được làm bằng đá hoa cương: “Trường tiểu học Nguyễn Tất Thành” với lòng đầy tự hào khi được học tập dưới mái trường mang tên Bác. Dù đã nhiều năm trôi qua, hứng chịu biết bao trận mưa rào, bao nắng gió khắc nghiệt, vậy mà ngôi trường chẳng thay đổi là bao. Cánh cổng trường màu xanh vẫn luôn mở rộng như vòng tay người mẹ chào đón chúng em mỗi sáng tới trường. Mái trường của em tuy không lộng lẫy và rộng rãi như một tòa lâu đài tráng lệ nhưng có nét đẹp cổ kính, gần gũi đến lạ thường. Trường em có tất cả 30 lớp học, những dãy phòng được xây dựng theo hình chữ U và khoác trên mình chiếc áo màu vàng nhạt. Khi ánh nắng sớm ban mai chiếu vào những dãy nhà, tấm áo ấy bỗng rực rỡ lạ thường.

Sân trường có diện tích rộng rãi, để chúng em thoải mái học tập trong những giờ thể dục và nô đùa mỗi giờ ra chơi. Giữa sân là cột cờ uy nghiêm với lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió. Hai hàng cây được trồng ngay ngắn trên sân, tán cây rộng tỏa bóng mát cho chúng em mỗi ngày đến trường. Những khóm hoa rực rỡ sắc màu được trồng tô điểm bên cạnh những chiếc ghế đá xinh xắn, đây là nơi chúng em thường ngồi trong mỗi giờ ra chơi.

Trong từng phòng học, những dãy bàn ghế được xếp gọn gàng ngay ngắn và mỗi lớp đều được lắp máy chiếu, quạt trần để chúng em học tập được tốt hơn. Căn phòng em yêu thích nhất ở trường là thư viện ở tầng ba, nơi có vô vàn những cuốn sách dành cho tuổi thơ. Tranh thủ những giờ giải lao, em thường lên tìm những cuốn truyện, hấp dẫn và lí thú để mượn đọc.

Mái trường thân yêu giống như ngôi nhà thứ hai, là nơi chúng em được hội tụ về đây, cùng được học biết bao điều bổ ích từ thầy cô và bè bạn. Đây cũng là nơi chắp cánh và vun đắp cho những ước mơ tuổi học trò. Sau này dù có đi xa, mái trường tiểu học Nguyễn Tất Thành vẫn mãi in sâu trong kí ức của em.

- Bài văn tham khảo 2:

Tuổi thơ của mỗi người đều gắn bó với một kỉ niệm nào đó, có thể là mái đình, bãi cỏ thả diều, lớp mẫu giáo… Riêng em, em thấy mình thật gần gũi với ngôi trường Tiểu học, nơi em đã học từ lớp Một đến bây giờ.

Nhìn từ xa, ngôi trường như được khoác lên mình một chiếc áo màu màu vàng nhạt nhưng khi ánh nắng chiếu xuống làm cho chiếc áo ấy trở nên rực rỡ hơn. Mái tôn màu cam hòa lẫn với màu sơn hồng đậm của những bức tường tạo nên một phong cảnh đầy màu sắc. Khi đến gần, chúng ta sẽ bắt gặp ngay dòng chữ: "Trường tiểu học Nguyễn Văn Hưởng" được làm bằng đá hoa cương. Dù đã nhiều năm trôi qua, hứng chịu biết bao trận mưa rào, bao cái nắng nóng chói chang, vậy mà ngôi trường chẳng thay đổi là bao. Chiếc cổng sắt màu xám lúc nào cũng dang tay, mở rộng như vòng tay của một người mẹ lúc nào cũng sẵn sàng đón chào những đứa con thân yêu vào trường. Đối với em, ngôi trường này không nguy nga và tráng lệ như một tòa lâu đài mà chỉ đơn sơ nhưng vẫn giữ đầy nét trang nghiêm và thân thiện lạ thường. Sân trường được lát bằng đan, các bạn có biết, nơi đây chúng mình có thể chạy thỏa thích mà không sợ trượt chân đấy. Hai hàng cây xanh xoè tán rộng, làm bóng râm cho những bạn học sinh đứng chờ bố mẹ. Những chú chim từ phương nào bay đến đậu trên những cành cây hót líu lo chờ nắng sớm ban mai của ông mặt trời.

Hàng ghế đá xếp dài gần các lớp học dể chúng em ngồi tâm sự với nhau sau mỗi tiết học căng thẳng, mệt mỏi. Sân trường còn là nơi các bạn học sinh và thầy cô sinh hoạt với nhau trong lễ chào cờ. Dãy hành lang xây dựng giống hình chữ U. Dọc các dãy hành lang, các lớp học được trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh và dễ thương. Các tủ sách di động được thầy Hiệu trưởng đặt để các em được đọc những quyển truyện rất hay và hấp dẫn. Mỗi phòng học được trang trí đẹp với nhiều sáng tạo và mang phong cách riêng của mỗi lớp. Lớp thì treo những chậu cây lơ lửng trên cửa sổ, lớp thì trang trí những bông hoa và những hình dáng con cá trên bức tường tạo nên một bức tranh sắc màu rực rỡ làm cho ngôi trường thân thuộc đến lạ kì.

Sau này, dù có xa mái trường thân yêu này nhưng em vẫn luôn nhớ mãi mái trường này. Nơi đây, em đã học tập, vui chơi và lớn lên trong sự dìu dắt, chỉ bảo của thầy cô và bạn bè.

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Nắm được kĩ năng lập dàn ý cho bài văn tả về ngôi trường.

- Rèn luyện kĩ năng viết một bài văn tả cảnh sáng tạo và đặc sắc.

Ngày:11/11/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM