Điểm nổi bật của công nghệ ion âm

Hiện nay việc lọc sạch không khí nơi môi trường sống và làm việc ngày càng được con người chú trọng hơn, một trong số các công nghệ lọc sạch không khí phổ biến nhất hiện nay là ion âm, được áp dụng trên nhiều sản phẩm như máy lọc không khí, máy lạnh điều hòa... Nhưng khái niệm này vẫn còn mới mẻ với bạn, hãy tìm hiểu công nghệ mới này để có sự lựa chọn đúng đắn cho chiếc máy lạnh nhà bạn nhé.

Điểm nổi bật của công nghệ ion âm

1. Giới thiệu về ion âm

1.1 Ion âm là gì?

Không khí được tạo nên từ vô số các phân tử, nguyên tử, khi mà các nguyên tử hay phân tử này bị mất hoặc bị tác động điện từ sẽ biến thành các hạt mang điện tích, gọi là điện tích hay ion.

ion âm và ion dương

Một ion m ang các điện tích dương (+) khi nó mất một hay nhiều điện tử được gọi là Cation hay ion dương, một ion mang các điện tích âm (-) khi nó thu được một hay nhiều điện tử được gọi là Anion hay Ion âm.

1.2 Ion âm sinh ra trong tự nhiên

Ion âm tự nhiên được hình thành ở các thác nước, hay sau những cơn mưa bão, dưới những tác dụng từ trọng lực tạo ra các áp lực làm cho các phân tử nước bị phân rã. 

Ngoài ra, ở các khu rừng, đầu ngọn của các cành cây diễn ra quá trình quang hợp của thực vật hình thành hiệu ứng quang điện, làm cho ion hóa không khí và hình thành ra ion âm.  Ion âm trong thiên nhiên còn được tạo ra từ các mưa dông, bão,... Các tia sét, tia chớp phóng ra một khối lượng lớn ion âm trong không khí.

Mật độ ion âm trong không khí, môi trường:

Môi trường

Hàm lượng ion âm (ion âm/cm3)

Trong rừng, khu vực ẩm

100.000 - 500.000

Trên núi cao, bờ biển

50.000 - 100.000

Ngoại ô, khu cánh đồng

5.000 - 10.000

Trong công viên trong thành phố

1.000 - 2.000

Trong phòng

40 - 50 hay thậm chí bằng 0

1.3 Ion âm nhân tạo - Công nghệ ion âm

Không chỉ được tạo ra trong tự nhiên, ion âm có thể được con người tạo ra bằng điện áp cao, điện ly (hay còn gọi là ion hóa) không khí để tạo ra ion âm. Đặc biệt, những nguyên liệu như các loại đá thạch, khoáng thạch, rong biển và nham thạch chứa anbumin… đều có khả năng phát xạ ion âm rất cao. 

Nhiều các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra phương pháp ứng dụng kỹ thuật khoa học và gia công những vật liệu này thành các bột mịn, sau đó, kết hợp với các vật liệu cao phân tử tạo ra ion âm và được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực dệt may, các sản phẩm nhựa giấy, và các sản phẩm lọc không khí.

2. Lợi ích của ion âm đối với sức khỏe

Nguyên lý lọc sạch không khí của ion âm: Các tạp chất trong không khí như khói, bụi… thường mang điện dương, các ion âm sẽ hút các phần tử mang điện dương này, trung hòa chúng và rơi xuống đất, giúp không khí trở nên trong lành, sạch sẽ hơn.

Ion âm đã và đang được ứng dụng rộng rãi trên khắp thế giới, ví dụ như cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận ion là một chất chống dị ứng rất hiệu quả.

Tháng 3 năm 1999, Tạp chí Good Housekeeping đã đăng tải việc thí nghiệm dùng máy tạo Ion âm để khử khói thuốc, kết quả là hầu hết khói thuốc đã bị khử bởi Ion âm. Theo nghiên cứu gần đây của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Ion âm có thể làm giảm 52% lượng bụi và 95% lượng vi khuẩn của không khí trong phòng.

Tác dụng của ion âm

Trong tế bào chứa rất nhiều các ion khoáng như canxi, natri, kali,… và trong quá trình hoạt động sẽ sinh ra điện sinh học. Quá trình ion hóa các chất khoáng sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp tăng oxy trong máu và hỗ trợ hệ thần kinh hoạt động.

Cũng theo nghiên cứu của viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ, ion âm được tạo ra có thể giúp giảm các hạt ô nhiễm trong không khí đến 97% trong khoảng cách từ 1.5 mét trở xuống.

Với lợi ích khá hấp dẫn trên thì hiện nay công nghệ ion âm đã và đang được rất nhiều hãng sử dụng trên sản phẩm của mình từ: Máy lọc nước, máy lọc không khí, máy điều hòa, quạt điều hòa,...

3. Các sản phẩm tạo ion âm hiện nay

3.1 Máy lọc không khí tạo ion âm

Các sản phẩm máy lọc không khí trên thị trường hiện nay ngoài chức năng lọc không khí ra thì còn được tích hợp thêm công nghệ công nghệ ion âm. Ví dụ  với thương hiệu máy lọc không khí Sharp có công nghệ Plasmacluster Ion.

3.2 Máy lạnh tạo ion âm

Máy lạnh tạo ion có thể được dùng để lọc sạch không khí, cân bằng độ ẩm cho da. Ví dụ, với công nghệ Plasmaster của máy lạnh LG có thể tạo ra hơn 3 triệu ion âm, dương bao bọc vi khuẩn, virus và các phân tử nước tạo thành gốc OH trong không khí.

Các gốc OH này di chuyển đến mọi ngóc ngách trong phòng. Chúng sẽ kết hợp với các tác nhân gây hại tiềm ẩn, kể cả phân tử mùi độc hại trong không khí và chuyển hóa thành các phân tử nước vô hại. Nhờ vậy mà không khí được làm sạch hẳn. Các dòng máy lạnh Panasonic, LG, Sharp, TCL hiện nay đều đã ứng dụng công nghệ tạo ion và thực tế giúp nâng cao chất lượng sống, chất lượng không khí cho người dùng.

3.3 Quạt điều hòa tạo ion âm

Một số sản phẩm cao cấp của dòng quạt điều hòa cũng được tích hợp thêm tính năng phát ra ion âm kèm theo. Với mức chi phí đầu tư thấp hơn so với mua máy lọc không khí thì đây là một sự lựa chọn rất hợp lý khi bạn muốn tìm mua một sản phẩm đa năng có chức năng tạo ion âm. Các hãng có tích hợp công nghệ ion âm trong quạt điều hòa như: Sunhouse, Daikio, Kangaroo, Honeywell,... giúp đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng.

3.4 Đèn tạo ion âm

Đây cũng là một thiết bị có tác dụng tạo ion âm trong quá trình sử dụng. Sử dụng ánh sáng để tách các phân tử trong không khí thành các ion âm với mục đích cuối cùng cũng là khử trùng không khí, bù đắp lượng ion thiếu hụt cho cơ thể.

Ưu điểm của đèn tạo ion âm là thiết bị dễ sử dụng, tốt cho sức khỏe nhưng công suất thấp, dễ hỏng hóc nếu hoạt động liên tục, khả năng tạo ion âm còn nhiều hạn chế.

Đèn LED tạo ion âm

3.5 Gạch tạo ion âm

Công nghệ mới tiên tiến từ Châu Âu đang mới tham gia vào thị trường Việt Nam một thời gian ngắn gần đây. 

Nguyên liệu được nung ở nhiệt độ 1.100 – 1.200 độ C cùng với men, kết dính bền chặt vào mặt men, không bị trầy xước, hao mòn ở giai đoạn trước, trong khi ốp tường và trong quá trình sử dụng.

Sự tồn tại của nguyên liệu tạo ion âm trong mặt men của gạch là vĩnh cửu, do vậy chức năng hỗ trợ làm sạch không khí bằng ion âm của gạch là rất lâu.

.

3.6 Máy tạo ion âm

Đúng như tên gọi, sản phẩm chỉ có một chức năng duy nhất là tạo ion âm bên cạnh đó còn bổ sung thêm oxy trong không khí.

Sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng, giá thành thường khá rẻ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa được kiểm chứng chất lượng cùng với việc giá chênh lệch lớn giữa các thương hiệu nên khách hàng bị rối khi tìm hiểu về sản phẩm.

Máy tạo ion âm gia đình và máy tạo ion âm công nghiệp

Trên đây là những điểm nổi bật của công nghệ ion âm, hi vọng sẽ giúp bạn có thêm được thông tin để tin dùng và sở hữu chiếc máy lạnh hiện đại này nhé. 

Ngày:10/09/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM