Những lý do khiến máy lạnh thường hoạt động kém vào mùa hè

Trên đây là những chia sẻ của eLib về lý do máy lạnh hoạt động kém vào mùa hè. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích để phòng tránh được những hư hỏng không đáng có và đảm bảo cho máy lạnh luôn hoạt động hiệu quả.

Những lý do khiến máy lạnh thường hoạt động kém vào mùa hè

1. Lắp đặt sai vị trí

Vào mùa hè nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, bắt buộc máy lạnh phải làm việc nhiều hơn để hạ nhiệt, sự chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và môi trường phòng lớn nên máy hoạt động liên tục trong thời gian dài hơn, công suất năng lượng tiêu hao mạnh dẫn đến tình trạng hư hỏng.

Ngoài ra, rất nhiều gia đình cho rằng việc lắp máy lạnh ở góc phòng nóng sẽ giúp phòng nhanh chóng giảm nhiệt. Đây quan niệm hoàn toàn sai lầm và dễ dẫn đến tình trạng máy máy lạnh phải chạy quá tải khi phải làm mát bức tường quá nhiệt trước rồi mới đến không khí trong phòng. Đặc biệt với những ngày mùa hè nắng nóng, việc lắp máy lạnh nhiệt độ ở những vị trí góc tường nóng hay nắng chiếu trực tiếp sẽ khiến máy lạnh phải làm việc liên tục khiến tiêu tốn điện năng hơn và có thể dẫn đến quá tải.

Lượng điện tiêu thụ lớn, điện năng không ổn định là nguyên nhân gây hư hỏng máy

Tốt nhất, bạn nên lắp máy ở những vị trí mát mẻ, thoáng đãng và nằm ở trung tâm căn phòng. Bằng cách này, nhiệt độ trong phòng mới có thể giảm nhanh rồi mới từ từ làm mát ở các khu vực tụ nhiều hơi nóng như bề mặt tường, góc nhà.

2. Cài đặt nhiệt độ máy lạnh quá thấp

Trong những ngày hè nắng nóng, nhiều người thường có thói quen để máy lạnh nhiệt độ ở mức thấp nhất để làm mát căn phòng. Tuy nhiên, việc điều chỉnh nhiệt độ thấp liên tục có thể sẽ làm máy lạnh bị quá tải hoặc giảm tuổi thọ đáng kể.

Để nhiệt độ quá thấp có thể khiến máy lạnh quá tải và không đạt độ lạnh như mong muốn.

Ngoài ra, việc để nhiệt độ ở mức quá thấp không tốt cho sức khỏe vì sự chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa bên trong và ngoài dễ rất đến tình trạng sốc nhiệt. Bạn nên đặt nhiệt độ máy lạnh khoảng 25 độ C hoặc chỉ thấp hơn nhiệt độ ngoài trời 5 – 7 độ C để giúp máy hoạt động tốt cũng như bảo vệ sức khỏe gia đình.

Bạn có thể sử dụng thêm quạt điện vì gió của quạt điện cùng hơi mát trong phòng máy lạnh sẽ giúp người dùng có cảm giác mát hơn nhiều nếu chỉ dùng máy lạnh.

3. Máy bị mất lạnh do thiếu gas

Ở các máy lạnh đã sử dụng được vài năm, nhiều mối rò rỉ rất nhỏ dẫn đến tình trạng máy bị kém lạnh. Vì vậy, sau khi khi đã vệ sinh bảo dưỡng máy mà vẫn thấy ít lạnh thì phải kiểm tra gas. Hoặc nếu bạn đã nạp gas nhưng máy vẫn không đủ lạnh thì cần nhanh chóng tìm nguyên nhân rò rỉ, khắc phục xong mới được nạp gas lại.

4. Máy lạnh hoạt động liên tục

Trong những ngày nắng nóng, rất nhiều gia đình thường để máy lạnh chạy liên tục để tránh nóng. Tuy nhiên, như vậy sẽ khiến hóa đơn tiền điện tăng và làm giảm tuổi thọ của máy. Bạn nên tắt máy lạnh và mở cửa để đón không khí ngoài trời, để máy lạnh có thời gian nghỉ ngơi tiết kiêm điện năng.

Vào lúc thời tiết dịu mát như ban đêm hoặc sáng sớm, bạn hãy tắt máy lạnh và mở cửa để đón không khí ngoài trời. Bạn nên sử dụng chế độ hẹn giờ của máy lạnh để chỉnh thời gian tắt máy, nhất là vào lúc khuya khi bạn đã ngủ. Như vậy, nó sẽ đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ thật ngon, không bị lạnh về đêm, lại vừa tiết kiệm điện.

5. Không vệ sinh máy lạnh định kỳ

Việc duy trì ổn định về nhiệt độ tốt nhất của máy lạnh phụ thuộc rất nhiều vào độ thông thoáng, sạch sẽ của cả dàn nóng và dàn lạnh. Đặc biệt là bộ lọc khí của dàn lạnh. Nếu bụi bẩn bám vào, khả năng làm mát của máy lạnh sẽ giảm đi và tiêu tốn điện năng để bảo đảm nhiệt đồ phòng. Vì vậy, bạn nên thường xuyên làm thông thoáng dàn nóng và dàn lạnh không để bụi bẩn bám vào gúp máy hoạt động tốt nhất.

6. Biện pháp khắc phục để máy lạnh hoạt động tốt hơn vào mùa hè

Khi thời tiết bắt đầu vào mùa nắng nóng, bạn nên tiến hành bảo dưỡng bảo trì, kiểm tra tình trạng hoạt động của máy, vệ sinh máy lạnh sạch sẽ, nạp gas bổ sung đầy đủ.

  • Lắp đặt máy biến áp để duy trì sự ổn định điện thế cho máy lạnh.

  • Che chắn dàn nóng cẩn thận tránh bị ánh nắng chiếu vào, tránh đặt ở những quá nóng. Không nên sử dụng máy lạnh liên tục trong thời gian dài. (không quá 4 tiếng)

  • Không điều chỉnh nhiệt độ phòng chênh lệch quá 10 độ C so với nhiệt độ bên ngoài

  • Đặt thêm quạt máy ở trong phòng.

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp các bạn khắc phục được tình trạng máy lạnh hoạt động kém vào mùa hè. Chúc các bạn thành công!

Ngày:15/09/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM