Nên làm gì để không bị bệnh khi dùng máy lạnh ở nơi công sở?

Để tạo ra môi trường làm việc mát mẻ hay không khí trong sạch, ở các văn phòng hay được trang bị các thiết bị máy lạnh. Tuy nhiên để ngồi làm việc trong môi trường máy lạnh để không bị ốm không phải ai cũng biết. Trong bài viết này eLib sẽ chia sẻ đến các bạn những điều cần làm và không nên làm khi ngồi làm việc trong môi trường máy lạnh nhé.

Nên làm gì để không bị bệnh khi dùng máy lạnh ở nơi công sở?

1. Những điều cần làm khi sử dụng máy lạnh:

Nên mở cửa sổ trong một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày để không khí được lưu thông, khí CO2 và vi khuẩn không tích trong phòng. Trong quá trình sử dụng máy lạnh, thỉnh thoảng nên bật quạt thông gió và chú ý làm sạch máy định kỳ 2 tuần/lần.

Nhiệt độ phòng không để chênh lệch với bên ngoài quá 7 độ C và không dưới 25 độ C.

Cần tránh luồng không khí lạnh thổi ra từ máy trực tiếp vào người, đặc biệt là vùng đầu và sau gáy. Tốc độ gió nên để ở mức vừa phải và hướng thổi của gió có thể lệch phải, trái, hoặc lên trên. Khả năng chịu lạnh của mỗi người khác nhau nên nhớ giữ ấm cho cơ thể và những vùng như cổ và hai bàn tay, chân khỏi bị lạnh.

Đặt một chậu nước để tăng độ ẩm trong phòng và uống thật nhiều nước ấm khi phải ở trong phòng máy lạnh quá lâu.

Sau 1 giờ làm việc trong phòng lạnh thì phải ra ngoài thay đổi không khí. Trước khi rời khỏi phòng cần vận động cơ thể vài phút, đứng chờ ở cửa trong vài phút để cơ thể thích nghi mới bước ra ngoài.

Tuyệt đối không hút thuốc lá trong phòng máy lạnh. Không chỉ làm vệ sinh cho máy lạnh mà còn phải dọn dẹp phòng ngăn nắp, gọn gàng để ngăn ngừa vi khuẩn, nấm mốc.

Dùng kem dưỡng da và giữ ẩm để phòng tránh các bệnh về da.

Trong thời gian nghỉ trưa, nghỉ giải lao giữa giờ nên xoa nóng hai vành tai, vùng gáy, xát hai bàn tay và hai bàn chân cho đến khi ấm lên, hít thở thật sâu để cơ thể thật thư giãn.

Cần bổ sung đồ ăn thức uống có tính chất ôn ấm vào mỗi bửa ăn, dự trữ kẹo gừng, trà gừng, ô mai… để phòng tránh bị nhiễm lạnh.

2. Các bệnh hay gặp do dùng phòng máy lạnh

Theo các chuyên gia, người làm việc trong phòng máy lạnh có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp gấp 2,5 lần so với người làm trong môi trường tự nhiên. Đường hô hấp là cơ quan dễ bị tổn thương nhất khi ở trong phong lạnh, đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Các triệu chứng mà người sử dụng phòng máy lạnh thường mắc phải như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm thanh quản…và nặng thì sẽ bị bệnh mạn tính, rất khó điều trị. Ngoài ra, còn hay bị khô họng, nghẹt mũi, cảm cúm, ho không đờm hoặc ít đờm và rất dễ mắc các bệnh do virus lây truyền qua đường hô hấp.

Những chiếc máy lạnh dùng lâu thường có rất nhiều bụi bẩn, nấm mốc bám vào màng lọc không khí. Khi máy lạnh thổi luồng không khí lạnh cũng sẽ mang theo bụi bẩn, khiến cho người dùng có nguy cơ bị các bệnh về da như da hay bị mất nước, khô ráp, giảm sức đề kháng, dễ bị dị ứng, mẩn ngứa, mụn nhọt...

Các ion âm trong không khí rất có lợi cho sức khỏe, nhưng trong phòng lạnh thì ion này gần như bằng 0 nên con người sẽ rất dễ mắc phải hội chứng suy nhược thần kinh. Các triệu chứng của hội chứng này như mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, tức ngực, căng thẳng, dễ cáu gắt, mất ngủ, hiệu suất làm việc giảm sút. Đây cũng là một trong những yếu tố gây nên các bệnh lý nguy hiểm như tăng huyết áp, thiểu năng mạch vành tim, thiểu năng tuần hoàn não… thậm chí có thể dẫ đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, tâm thần phân liệt…

Trong văn phòng làm việc thường đặt ở mức nhiệt độ rất thấp – dưới 25 độ C và phải ngồi làm việc cả ngày nên dân công sở sẽ dễ gặp phải tình trạng như căng cơ, đau mỏi cơ bắp, các khớp xương, đau lưng, đau cổ gáy…

Đây là những điều cần làm khi sử dụng máy lạnh không chỉ dành riêng cho dân văn phòng mà ngay cả bệnh viện, trường học, các hộ gia đình,…. mà có sử dụng máy lạnh cũng cần áp dụng chúng. Hy vọng với bài viết vừa rồi của eLib sẽ giúp ích cho bạn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.

Ngày:14/09/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM