Luận văn ThS: Định tội danh các tội về ma túy từ thực tiễn Quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội

Luận văn ThS Định tội danh các tội về ma túy từ thực tiễn Quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả định tội danh các về các tội phạm ma túy. 

Luận văn ThS: Định tội danh các tội về ma túy từ thực tiễn Quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Thực hiện quy định của của Đảng và Nhà nước về công tác về phòng, chống ma tuý được đổi mới, hướng về cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo được sự đồng thuận của toàn xã hội. Công tác phòng, chống ma tuý trên địa bàn những khu đô thị lớn ngày càng được các cấp ủy đảng quan tâm sâu sắc đã có chuyển biến tích cực, xây dựng được nhiều mô hình phòng, chống ma tuý có hiệu quả.

1.2 Tình hình nghiên cứu

Định tội danh các tội về ma túy là vấn đề được một số nhà khoa học quan tâm nghiên cứu, đã có một số công trình nghiên cứu có giá trị được công bố. Tuy nhiên định tội danh các tội về ma túy chưa được quan tâm nhiều. 

Việc nghiên cứu hoạt động định tội danh các tội về ma túy từ thực tiễn quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, còn phụ thuộc vào các hoàn cảnh lịch sử, kinh tế - xã hội cụ thể. Vì vậy, đây là đề tài đầu tiên đi sâu nghiên cứu vấn đề định tội danh các về ma túy từ thực tiễn quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội .

1.3 Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu

Mục đích của luận văn là làm sáng tỏ các vấn đề có tính chất lý luận và thực tiễn định tội danh các tội về ma túy từ thực tiễn quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả định tội danh các về các tội phạm ma túy. 

 Nghiên cứu làm rõ khái niệm, đặc điểm, ý nghĩa và căn cứ của việc định tội danh, cũng như những yếu tố đảm bảo cho việc định tội danh đúng pháp luật.

1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Luận văn tập trung nghiên cứu các căn cứ pháp lý của pháp luật hình sự về "Định tội danh các tội phạm về ma túy" thông qua BLHS, đồng thời thông qua các số liệu giải quyết các vụ án hình sự từ năm 2015 đến năm 2019 từ thực tiễn quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội để phân tích, tìm ra những khó khăn, tồn tại trong công tác định tội danh đối với các tội phạm về ma túy.

1.5 Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu

Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa MácLênin; tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước và pháp luật; đường lối của Đảng cộng sản Việt Nam về tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt là quan điểm chỉ đạo của Đảng về cải cách tư pháp trong Nghị quyết số 08-NQ/TW và Nghị quyết số 49- NQ/TW của Bộ chính trị.

Các phương pháp cụ thể được sử dụng để nghiên cứu đề tài này là: Phân tích, tổng hợp lịch sử, so sánh, thống kê và sử dụng tài liệu thứ cấp.

1.6 Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn cho những người trực tiếp làm công tác giải quyết vụ án hình sự. Đặc biệt là những người trực tiếp làm đấu tranh và phòng chống các tội về ma túy từ thực tiễn quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Đồng thời, luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho việc giảng dạy, nghiên cứu và học tập trong các trường Đại học chuyên luật hoặc các cơ sở đào tạo không chuyên luật.

2. Nội dung

2.1 Những vấn đề lý luận và căn cứ định tội danh các tội phạm về ma túy

Nhận thức chung về định tội danh

Những vấn đề chung về định tội danh các tội phạm về ma túy

Các bước định tội danh các tội phạm về ma túy

2.2 Thực tiễn định tội danh các tội phạm về ma túy trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội

Khái quát chung về tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội giai đoạn hiện nay

Những kết quả đạt được trong định tội danh các tội phạm ma túy trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội

Một số hạn chế, tồn tại của việc định tội danh các tội phạm ma túy trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội

Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại của việc định tội danh các tội phạm ma túy trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội 

2.3 Một số kiến nghị và giải pháp nâng cao chất lượng định tội danh các tội phạm về ma túy từ thực tiễn quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội trong thời gian tới

Hoàn thiện một số quy định của pháp luật hình sự liên quan đến các tội phạm về ma túy

Tăng cường công tác hướng dẫn áp dụng pháp luật

Nâng cao năng lực chuyên môn chuyên vụ, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ định tội danh, với những nhiệm vụ và các biện pháp nhằm bảo đảm định tội danh đúng

Tăng cường tổng kết thực tiễn định tội danh các tội về ma túy cho cán bộ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng và cán bộ trực tiếp thực hiện hành vi tố tụng

Đề cao trách nhiệm công tác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự các tội về ma túy cho cán bộ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng và cán bộ trực tiếp thực hiện hành vi tố tụng

Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong định tội danh đối với tội các tội về ma túy trên địa bàn quận Hai Bà Trưng

3. Kết luận

Nhận thức và xem xét vấn đề quan trọng đó, các cơ quan tư pháp trên địa bàn quận Hai Bà Trưng không ngừng đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, phấn đấu không để xảy ra việc kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm, hạn chế tới mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, bảo đảm các quyết định của Tòa án đúng pháp luật, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu, có sức thuyết phục cao, có tính khả thi và được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ. Do vậy, việc nghiên cứu định tội danh tội các tội phạm về ma túy để nhận diện và phân biệt định tội danh với các tội giáp ranh khác, nghiên cứu những quy định của pháp luật hình sự về định tội danh tội các tội phạm về ma túy cũng như việc áp dụng nó vào thực tiễn là rất cần thiết. Từ đó tìm ra những hạn chế, thiếu xót, những vướng mắc bất cập cần khắc phục trong quá trình áp dụng pháp luật để đề ra các giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định của pháp luật hình sự về tội phạm ma túy và những tội phạm có liên quan. Góp phần nâng cao chất lượng công tác định tội danh định tội danh tội các tội phạm về ma túy đối với các vụ án trên địa bàn quận Hai Bà Trưng nói riêng và cả nước nói chung.

4. Tài liệu tham khảo

Trần Văn Biên và Đinh Thế Hưng (2017) Bình luận khoa học BLHS năm 2015, Nxb Thế giới, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Chính trị (2002) Nghị quyết số 08/NQ-TW về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới, ban hành ngày 02/01/2002, Hà Nội.

Bộ Chính trị (2005) Nghị quyết số 48/NQ-TW về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, ban hành ngày 24/5/2005, Hà Nội.

-- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn ThS Luật trên--

Ngày:19/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM