Luận văn ThS: Tội buôn lậu từ thực tiễn cảng hàng không Quốc Tế Nội Bài

Luận văn ThS Tội buôn lậu từ thực tiễn cảng hàng không Quốc Tế Nội Bài phân tích nhằm làm rõ những vấn đề còn khó khăn, hạn chế, trong pháp luật cũng như trong thực tiễn thực hiện pháp luật về tội buôn lậu từ thực tiễn Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Luận văn ThS: Tội buôn lậu từ thực tiễn cảng hàng không Quốc Tế Nội Bài

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, an ninh trật khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Trên cơ sở bảo đảm các nhiệm vụ chính trị - xã hội, bảo vệ an ninh quốc gia, trong mối quan hệ hợp tác an ninh quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cung cấp dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không  như dịch vụ kiểm tra, soi chiếu an ninh đối với hành khách, hành lý; dịch vụ kiểm tra, soi chiếu và giám sát an ninh đối với hàng hoá, suất ăn, bưu phẩm, bưu kiện và các vật dụng khác trước khi đưa vào khu vực cách ly, khu vực hạn chế hoặc trước khi đưa lên tàu bay; dịch vụ kiểm tra, giám sát đối với người, phương tiện, đồ vật được phép hoạt động ra vào khu vực sân bay, khu vực hạn chế, cách ly của nhà ga và các khu vực khác khi có yêu cầu; duy trì an ninh trật tự công cộng, tuần tra, canh gác bảo vệ vành đai Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các khu vực khác khi có yêu cầu

1.2 Tình hình nghiên cứu

Đến nay, đã có một số nhà khoa học nghiên cứu về đề tài sáng tỏ các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến lĩnh vực Tội buôn lậu trong luật hình sự Việt Nam, cụ thể như sau:

Luận án thạc sĩ Luật học "Tội buôn lậu trong luật hình sự Việt Nam" của Trần Đào Hùng. Luận văn thạc sĩ Luật học tại Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh năm 2006 đã tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận, pháp lý của điều chỉnh pháp luật, trong đó có đưa ra khái niệm về tội buôn lậu theo quy định của BLHS năm 1999, đặc biệt trong phần Chương 1 của luận văn đã nghiên cứu về cơ chế điều chỉnh pháp luật về tội buôn lậu trong luật hình sự Việt Nam; thực trạng điều chỉnh pháp luật về tội buôn lậu trong luật hình sự Việt Nam, luận văn chủ yếu nghiên cứu và khảo sát tại Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về số lượng án được đưa ra xét xử.

1.3 Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu

Nghiên cứu tội buôn lậu theo Bộ luật Hình sự hiện hành như: khái niệm, đặc điểm, sự cần thiết của việc quy định tội buôn lậu; khái quát hóa lịch sử lập pháp hình sự Việt Nam về tội buôn lậu,... đồng thời, đánh giá thực trạng từ thực tiễn Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. Đồng thời, đề tài sẽ phân tích nhằm làm rõ những vấn đề còn khó khăn, hạn chế, trong pháp luật cũng như trong thực tiễn thực hiện pháp luật về tội buôn lậu từ thực tiễn Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. Từ đó, đề tài sẽ đưa ra các giải pháp để hoàn thiện pháp luật về tội buôn lậu và góp phần nâng cao hoạt động đấu tranh, phòng chống tội buôn lậu tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài được chính xác.

1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là những quy định của BLHS Việt Nam về tội buôn lậu và thực tiễn áp dụng BLHS trong đấu tranh, phòng chống tội buôn lậu tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Luận văn được nghiên cứu trong phạm vi lí luận chuyên ngành Luật hình sự về “Tội buôn lậu theo quy định của BLHS Việt Nam” từ thực tiễn áp dụng các quy định pháp luật tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài trong khoảng thời gian từ 2015 đến 2019.

1.5 Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu

Triển khai nghiên cứu đối tượng và phạm vi nghiên cứu Luận văn sử dụng các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật hình sự của Đảng và Nhà nước làm cơ sở phương pháp luận cho việc nghiên cứu.

Phương pháp thu thập thông tin: luận văn thực hiện việc thu thập thông qua các văn bản luật và văn bản pháp quy cảu cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tài liệu liên quan hướng dẫn thi hành, tổng kết thực hiện pháp luật về tội buôn lậu trong luật hình sự Việt Nam; thu thập thông tin về thực tiễn áp dụng tội buôn lậu trong luật hình sự Việt Nam.

1.6 Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

Luận văn là công trình đầu tiên tiến hành nghiên cứu tội buôn lậu thực tiễn tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, do vậy, kết quả nghiên cứu có tính đặc thù, chuyên sâu tại Cảng Hàng không Quốc tế - nơi có nguy cơ xuất hiện hành vi vi phạm pháp luật hình sự về tội buôn lậu diễn ra

Các giải pháp và kiến nghị của đề tài luận văn trực tiếp góp phần hoàn thiện Tội buôn lậu trong luật hình sự Việt Nam, qua thực tiễn áp dụng tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

2. Nội dung

2.1 Một số vấn đề lý luận chung về tội buôn lậu trong luật hình sự Việt Nam

Khái niệm, đặc điểm, sự cần thiết của việc quy định tội buôn lậu theo luật hình sự Việt Nam

Khái quát lịch sử lập pháp hình sự Việt Nam về tội buôn lậu từ sau Cách mạng tháng tám năm 1945 đến trước khi ban hành Bộ luật Hình sự năm 2015

Quy định tương tự trong luật hình sự của một số nước trên thế giới về tội buôn lậu

2.2 Quy định về tội buôn lậu trong Bộ luật Hình sự năm 2015 và thực tiễn từ Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài

Quy định về tội buôn lậu trong Bộ luật Hình sự năm 2015

Phân biệt tội buôn lậu với một số tội phạm khác trong Bộ luật Hình sự năm 2015

Thực tiễn áp dụng các quy định của Bộ luật Hình sự Việt Nam về Tội buôn lậu tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài 

2.3 Quan điểm, giải pháp hoàn thiện quy định về tội buôn lậu trong Bộ luật Hình sự năm 2015 và một số giải pháp bảo đảm áp dụng tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài

Quan điểm về công tác đấu tranh phòng, chống tội buôn lậu

Giải pháp hoàn thiện quy định về tội buôn lậu trong Bộ luật Hình sự năm 2015

Một số giải pháp bảo đảm áp dụng quy định của pháp luật hình sự Việt Nam về tội buôn lậu trong luật hình sự Việt Nam tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài

3. Kết luận

Luận văn đã phân tích cơ sở lý luận và thực tiễn để từ đó làm sáng tỏ vai trò của áp dụng Tội buôn lậu trong luật hình sự Việt Nam đồng thời đánh giá về các quy định pháp luật về Tội buôn lậu trong luật hình sự Việt Nam, thực trạng hoạt động quy định và áp dụng Tội buôn lậu trong luật hình sự Việt Nam tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và đưa ra các giải pháp để hoàn thiện pháp luật và năng cao vai trò của các quy định về Tội buôn lậu trong luật hình sự Việt Nam

4. Tài liệu tham khảo

An ninh Sây bay Nội Bài (2017) Báo cáo công tác an ninh sân bay liên quan đến vụ việc buôn lậu, Hà Nội, tr.1-2

An ninh Sây bay Nội Bài (2018) Báo cáo công tác an ninh sân bay liên quan đến vụ việc buôn lậu, Hà Nội, tr.1-2

An ninh Sây bay Nội Bài (2019) Báo cáo công tác an ninh sân bay liên quan đến vụ việc buôn lậu, Hà Nội, tr.1-24

-- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn ThS Luật trên--

Ngày:19/09/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM