Khóa luận: Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề

Khóa luận Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề tìm hiểu những vấn đề lý luận của đề tài; khảo sát thực trạng đặc điểm tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề; đề xuất và thử nghiệm một số biện pháp để tổ chức cho trẻ chơi trò chơi đóng vai theo chủ đề một cách hiệu quả nhất.

Khóa luận: Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Đề tài nghiên cứu nhằm phát hiện đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề. Trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển trí tưởng tượng cho trẻ mẫu giáo nhỡ.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề

Phạm vi nghiên cứu:

  • Giới hạn về đối tượng nghiên cứu: Đề tài chỉ đi tìm hiểu về đặc điểm tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề.
  • Giới hạn về khách thể nghiên cứu: Đề tài chỉ đi tìm hiểu đối với trẻ 4 – 5 tuổi.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp quan sát: Theo dõi trẻ chơi hàng ngày, ghi chép để giúp cho việc lấy kết quả về khả năng tưởng tượng khi chơi của trẻ một cách đầy đủ và chính xác.

Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu một số tài liệu tham khảo để hoàn thành cơ sở lý luận của đề tài.

Phương pháp phỏng vấn sâu: Chủ động tham gia trò chuyện, đàm thoại với giáo viên để tìm hiểu thực trạng tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non Kim Chung và trò chuyện với trẻ để tìm hiểu thực trạng khả năng tưởng tượng của trẻ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề.

Phương pháp thực nghiệm: 

  • Thực nghiệm phát hiện: Thiết kế hệ thống bài tập để đo thực trạng tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ;
  • Thực nghiệm hình thành: Hoàn thiện giáo án và tổ chức một số trò chơi để phát triển trí tưởng tượng cho trẻ.

Phương pháp xử lý số liệu: Dùng toán thống kê để xử lý số liệu, so sánh đối chiếu và rút ra kết luận.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lí luận

Tổng quan tiến trình nghiên cứu vấn đề

Một số khái niệm công cụ củ đề tài

  • Khái niệm tưởng tượng
  • Các loại tưởng tượng
  • Các cách tạo ra hình ảnh mới trong tưởng tượng
  • Khái niệm trò chơi
  • Khái niệm Trò chơi đóng vai theo chủ đề
  • Khái niệm trẻ em

Đặc điểm tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ 

Vai trò của trò chơi đóng vai theo chủ đề đối với việc phát triển trí tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ

Một số đặc điểm tâm lí của trẻ Mẫu giáo nhỡ có liên quan đến đề tài khóa luận

  • Tri giác
  • Trí nhớ
  • Tư duy
  • Ngôn ngữ

2.2 Tìm hiểu thực trạng

Vài nét khách thể nghiên cứu

  • Vài nét về trường Mầm non Kim chung
  • Vài nét về khách thể nghiên cứu

Thực trạng xây dựng nội dung và tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề

  • Thực trạng lập kế hoạch và tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường Mầm non Kim Chung
  • Thực trạng về tạo môi trường chơi cho trẻ
  • Mức độ tích lũy kinh nghiệm làm sống lại kinh nghiệm của trẻ trong trò chơi
  • Quy trình, biện pháp tổ chức hướng dẫn trẻ chơi
  • Những lưu ý của giáo viên khi hướng dẫn tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo
  • Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện tổ chức

Thực trạng đặc điểm tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ

Thực trạng đặc điểm tưởng tượng của trẻ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề của trẻ Mẫu giáo nhỡ

  • Đặc điểm tưởng tượng của trẻ trong trò chơi thông qua mối quan hệ giữa vật thay thế và vật được thay thế
  • Đặc điểm tưởng tượng của trẻ trong trò chơi thông qua vai chơi và hành động chơi

2.3 Thử nghiệm

Mở đầu

  • Mục tiêu của thử nghiệm
  • Nội dung thử nghiệm
  • Khách thể thử nghiệm và đối chứng

Quá trình thực hiện

Kết quả nghiên cứu

Tiểu kết

3. Kết luận 

Trong đề tài này, tôi đã đề cập đến cơ sở lí luận về tưởng tượng, về trò chơi đóng vai theo chủ đề, tìm ra được những điểm mạnh của trò chơi đóng vai theo chủ đề trong việc phát triển trí tưởng tượng cho trẻ Mẫu giáo nhỡ. Đề tài cũng bước đầu khảo sát thực trạng đặc điểm tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường Mầm non Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội. Qua khảo sát cho thấy, việc phát triển trí tưởng tượng cho trẻ Mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề đã được sử dụng tương đối phổ biến ở các lớp học. Giáo viên đã có nhận thức đúng đắn về vấn đề phát triển trí tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề. Song khi thực hiện còn nhiều thiếu sót, chưa khai thác triệt để tác dụng của hai yếu tố này.

4. Tài liệu tham khảo

Chương trình Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT, 2009.

Nguyễn Ánh Tuyết, Nguyễn Như Mai ( chủ biên), Giáo trình Sự phát triển tâm lý trẻ em lứa tuổi mầm non, NXB Giáo Dục Việt Nam.

Nguyễn Ánh Tuyết (chủ biên), Giáo trình Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non, NXB Giáo Dục Việt Nam.

Nguyễn Ánh Tuyết (chủ biên) Nguyễn Như Mai, Đinh Thị Kim Thoa, Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non (từ lọt lòng đến 6 tuổi), NX Đại học sư phạm, 2007....

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---

Ngày:17/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM