Khóa luận: Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
Khóa luận Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề tìm hiểu những vấn đề lý luận của đề tài; khảo sát thực trạng đặc điểm tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề; đề xuất và thử nghiệm một số biện pháp để tổ chức cho trẻ chơi trò chơi đóng vai theo chủ đề một cách hiệu quả nhất.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu nhằm phát hiện đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề. Trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển trí tưởng tượng cho trẻ mẫu giáo nhỡ.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
Phạm vi nghiên cứu:
- Giới hạn về đối tượng nghiên cứu: Đề tài chỉ đi tìm hiểu về đặc điểm tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề.
- Giới hạn về khách thể nghiên cứu: Đề tài chỉ đi tìm hiểu đối với trẻ 4 – 5 tuổi.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp quan sát: Theo dõi trẻ chơi hàng ngày, ghi chép để giúp cho việc lấy kết quả về khả năng tưởng tượng khi chơi của trẻ một cách đầy đủ và chính xác.
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu một số tài liệu tham khảo để hoàn thành cơ sở lý luận của đề tài.
Phương pháp phỏng vấn sâu: Chủ động tham gia trò chuyện, đàm thoại với giáo viên để tìm hiểu thực trạng tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường mầm non Kim Chung và trò chuyện với trẻ để tìm hiểu thực trạng khả năng tưởng tượng của trẻ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề.
Phương pháp thực nghiệm:
- Thực nghiệm phát hiện: Thiết kế hệ thống bài tập để đo thực trạng tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ;
- Thực nghiệm hình thành: Hoàn thiện giáo án và tổ chức một số trò chơi để phát triển trí tưởng tượng cho trẻ.
Phương pháp xử lý số liệu: Dùng toán thống kê để xử lý số liệu, so sánh đối chiếu và rút ra kết luận.
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Tổng quan tiến trình nghiên cứu vấn đề
Một số khái niệm công cụ củ đề tài
- Khái niệm tưởng tượng
- Các loại tưởng tượng
- Các cách tạo ra hình ảnh mới trong tưởng tượng
- Khái niệm trò chơi
- Khái niệm Trò chơi đóng vai theo chủ đề
- Khái niệm trẻ em
Đặc điểm tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ
Vai trò của trò chơi đóng vai theo chủ đề đối với việc phát triển trí tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ
Một số đặc điểm tâm lí của trẻ Mẫu giáo nhỡ có liên quan đến đề tài khóa luận
- Tri giác
- Trí nhớ
- Tư duy
- Ngôn ngữ
2.2 Tìm hiểu thực trạng
Vài nét khách thể nghiên cứu
- Vài nét về trường Mầm non Kim chung
- Vài nét về khách thể nghiên cứu
Thực trạng xây dựng nội dung và tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề
- Thực trạng lập kế hoạch và tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường Mầm non Kim Chung
- Thực trạng về tạo môi trường chơi cho trẻ
- Mức độ tích lũy kinh nghiệm làm sống lại kinh nghiệm của trẻ trong trò chơi
- Quy trình, biện pháp tổ chức hướng dẫn trẻ chơi
- Những lưu ý của giáo viên khi hướng dẫn tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo
- Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện tổ chức
Thực trạng đặc điểm tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ
Thực trạng đặc điểm tưởng tượng của trẻ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề của trẻ Mẫu giáo nhỡ
- Đặc điểm tưởng tượng của trẻ trong trò chơi thông qua mối quan hệ giữa vật thay thế và vật được thay thế
- Đặc điểm tưởng tượng của trẻ trong trò chơi thông qua vai chơi và hành động chơi
2.3 Thử nghiệm
Mở đầu
- Mục tiêu của thử nghiệm
- Nội dung thử nghiệm
- Khách thể thử nghiệm và đối chứng
Quá trình thực hiện
Kết quả nghiên cứu
Tiểu kết
3. Kết luận
Trong đề tài này, tôi đã đề cập đến cơ sở lí luận về tưởng tượng, về trò chơi đóng vai theo chủ đề, tìm ra được những điểm mạnh của trò chơi đóng vai theo chủ đề trong việc phát triển trí tưởng tượng cho trẻ Mẫu giáo nhỡ. Đề tài cũng bước đầu khảo sát thực trạng đặc điểm tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường Mầm non Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội. Qua khảo sát cho thấy, việc phát triển trí tưởng tượng cho trẻ Mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề đã được sử dụng tương đối phổ biến ở các lớp học. Giáo viên đã có nhận thức đúng đắn về vấn đề phát triển trí tưởng tượng của trẻ Mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề. Song khi thực hiện còn nhiều thiếu sót, chưa khai thác triệt để tác dụng của hai yếu tố này.
4. Tài liệu tham khảo
Chương trình Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT, 2009.
Nguyễn Ánh Tuyết, Nguyễn Như Mai ( chủ biên), Giáo trình Sự phát triển tâm lý trẻ em lứa tuổi mầm non, NXB Giáo Dục Việt Nam.
Nguyễn Ánh Tuyết (chủ biên), Giáo trình Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non, NXB Giáo Dục Việt Nam.
Nguyễn Ánh Tuyết (chủ biên) Nguyễn Như Mai, Đinh Thị Kim Thoa, Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non (từ lọt lòng đến 6 tuổi), NX Đại học sư phạm, 2007....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Tiên Dương – Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hiện tượng khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ trường Mầm non Phúc Thắng – thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu nhận thức của phụ huynh về giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu đặc điểm trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua một số loại trò chơi
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu kỹ năng học tập phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 2 trường Tiểu học thị trấn Sóc Sơn
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu thực trạng về việc xử lí các tình huống sư phạm trong công tác gíao viên chủ nhiệm lớp trường Tiểu học Trưng Nhị thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 3 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền – thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Quý Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình
- pdf Khóa luận: Thực trạng kĩ năng học phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 3
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu thực trạng giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh tiểu học qua hoạt động ngoại khóa tại trường Tiểu học Xuân Hòa – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số với giáo viên ở trường Tiểu học Phương Tiến huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn tự nhiên và xã hội của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Tiên Dương huyện Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu các loại ghi nhớ của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Ngô Quyền - thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc