Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 3 qua môn Đạo đức và môn Toán
Khóa luận Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 3 qua môn Đạo đức và môn Toán nghiên cứu những vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài; phát hiện và phân tích đặc điểm hành động phân tích của học sinh lớp 3 trong quá trình học bài mới, giải bài tập; thử nghiệm một số biện pháp nhằm phát triển hành động phân tích cho học sinh
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu nhằm phát hiện đặc điểm hành động phân tích của học sinh lớp 3. Trên cơ sở đó đề xuất biện pháp nhằm phát triển hành động phân tích cho học sinh qua môn Đạo đức và môn Toán
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: thực trạng hành động phân tích qua môn Toán và môn Đạo đức của học sinh
Phạm vi nghiên cứu: Đề tài chỉ nghiên cứu đặc điểm hành động phân tích của học sinh lớp 3 trong quá trình học bài mới, giải bài tập môn Toán và môn Đạo đức.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lí luận: Tìm hiểu các khái niệm: hoạt động, hành động, hoạt động học tập, hành động phân tích trong cấu trúc hoạt động học.
Phương pháp quan sát: Quan sát giờ học, giờ kiểm tra để phát hiện ra những biểu hiện về hành động phân tích của học sinh.
Phương pháp thực nghiệm: Thực nghiệm phát hiện: thiết kế một hệ thống bài tập môn Toán và Đạo đức để đo thực trạng thực hiện hành động phân tích của học sinh lớp 3; Thực nghiệm hình thành: Hoàn thành giáo án và dạy thử một số tiết môn Toán và môn Đạo đức để phát triển hành động phân tích cho học sinh.
Phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động: Phân tích các sản phẩm của học sinh: vở bài tập, bài kiểm tra để đánh giá hành động phân tích của học sinh.
Phương pháp xử lí số liệu: Dùng toán thống kê để xử lí số liệu, so sánh, đối chiếu để rút ra kết luận.
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài khoá luận
Những vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài
- Các khái niệm cơ bản
- Hoạt động học của học sinh Tiểu học
Đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 3 có liên quan đến đề tài khóa luận
Khái quát về môn Đạo đức và môn Toán lớp 3
- Khái quát về môn Đạo đức lớp 3
- Khái quát về môn Toán lớp 3
2.2 Thực trạng
Thực trạng hành động phân tích qua môn Đạo đức
Thực trạng hành động phân tích qua môn Toán
2.3 Thử nghiệm nâng cao
Mục tiêu thử nghiệm
Nội dung thử nghiệm
Khách thể thử nghiệm và đối chứng
Kết quả nghiên cứu
3. Kết luận
Học sinh lớp 3 mà chúng tôi khảo sát có mức độ thực hiện hành động phân tích là tương đối đầy đủ và phát triển. Các em đã có sự liên kết giữa các thao tác, vận dụng khá linh hoạt các công cụ tri thức vào giải quyết các yêu cầu khác nhau. Tuy nhiên số học sinh đạt được đặc điểm này chưa cao. Để hoàn thành nhiệm vụ học, số học sinh này cần phải có sự gợi ý của giáo viên. Học sinh có khả năng thực hiện hành động phân tích đối tượng học thay thế bằng các kí hiệu, ngôn ngữ. Tuy nhiên, còn nhiều học sinh khi phân tích đối tượng còn phải dựa vào các hình ảnh trực quan cụ thể. Có sự khác biệt về kết quả thực hiện hành động phân tích ở môn Toán và môn Đạo đức.Học sinh thực hiện hành động phân tích ở môn Toán có kết quả cao hơn môn Đạo đức. Khi thực hiện hành động phân tích học bài mới, học sinh cần có sự hướng dẫn, gợi ý cụ thể của giáo viên.
4. Tài liệu tham khảo
Phạm Minh Hạc (1998), Tâm lí học, tập 2, Nxb Giáo dục.
Đỗ Đình Hoan (chủ biên), (2008), Toán 3, Nxb Giáo dục.
Bùi Văn Huệ (1997), Giáo trình tâm lí học Tiểu học, Nxb Giáo dục.
Bùi Văn Huệ, Phạm Thị Thanh Mai, Nguyễn Xuân Thức (2008), Giáo trình tâm lí học Tiểu học, Nxb Đại học Sƣ phạm.
Luật giáo dục (2005), Nxb Chính trị quốc gia Hà Nội....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Tiên Dương – Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hiện tượng khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ trường Mầm non Phúc Thắng – thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu nhận thức của phụ huynh về giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu đặc điểm trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua một số loại trò chơi
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu kỹ năng học tập phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 2 trường Tiểu học thị trấn Sóc Sơn
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu thực trạng về việc xử lí các tình huống sư phạm trong công tác gíao viên chủ nhiệm lớp trường Tiểu học Trưng Nhị thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền – thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Quý Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình
- pdf Khóa luận: Thực trạng kĩ năng học phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 3
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu thực trạng giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh tiểu học qua hoạt động ngoại khóa tại trường Tiểu học Xuân Hòa – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số với giáo viên ở trường Tiểu học Phương Tiến huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn tự nhiên và xã hội của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Tiên Dương huyện Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu các loại ghi nhớ của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Ngô Quyền - thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc