Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 3 qua môn Đạo đức và môn Toán

Khóa luận Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 3 qua môn Đạo đức và môn Toán nghiên cứu những vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài; phát hiện và phân tích đặc điểm hành động phân tích của học sinh lớp 3 trong quá trình học bài mới, giải bài tập; thử nghiệm một số biện pháp nhằm phát triển hành động phân tích cho học sinh

Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 3 qua môn Đạo đức và môn Toán

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Đề tài nghiên cứu nhằm phát hiện đặc điểm hành động phân tích của học sinh lớp 3. Trên cơ sở đó đề xuất biện pháp nhằm phát triển hành động phân tích cho học sinh qua môn Đạo đức và môn Toán

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: thực trạng hành động phân tích qua môn Toán và môn Đạo đức của học sinh

Phạm vi nghiên cứu: Đề tài chỉ nghiên cứu đặc điểm hành động phân tích của học sinh lớp 3 trong quá trình học bài mới, giải bài tập môn Toán và môn Đạo đức.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lí luận: Tìm hiểu các khái niệm: hoạt động, hành động, hoạt động học tập, hành động phân tích trong cấu trúc hoạt động học.

Phương pháp quan sát: Quan sát giờ học, giờ kiểm tra để phát hiện ra những biểu hiện về hành động phân tích của học sinh.

Phương pháp thực nghiệm: Thực nghiệm phát hiện: thiết kế một hệ thống bài tập môn Toán và Đạo đức để đo thực trạng thực hiện hành động phân tích của học sinh lớp 3; Thực nghiệm hình thành: Hoàn thành giáo án và dạy thử một số tiết môn Toán và môn Đạo đức để phát triển hành động phân tích cho học sinh.

Phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động: Phân tích các sản phẩm của học sinh: vở bài tập, bài kiểm tra để đánh giá hành động phân tích của học sinh.

Phương pháp xử lí số liệu: Dùng toán thống kê để xử lí số liệu, so sánh, đối chiếu để rút ra kết luận.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lí luận

Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài khoá luận

Những vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài

  • Các khái niệm cơ bản
  • Hoạt động học của học sinh Tiểu học

Đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 3 có liên quan đến đề tài khóa luận

Khái quát về môn Đạo đức và môn Toán lớp 3

  • Khái quát về môn Đạo đức lớp 3
  • Khái quát về môn Toán lớp 3

2.2 Thực trạng

Thực trạng hành động phân tích qua môn Đạo đức

Thực trạng hành động phân tích qua môn Toán

2.3 Thử nghiệm nâng cao

Mục tiêu thử nghiệm

Nội dung thử nghiệm

Khách thể thử nghiệm và đối chứng

Kết quả nghiên cứu

3. Kết luận 

Học sinh lớp 3 mà chúng tôi khảo sát có mức độ thực hiện hành động phân tích là tương đối đầy đủ và phát triển. Các em đã có sự liên kết giữa các thao tác, vận dụng khá linh hoạt các công cụ tri thức vào giải quyết các yêu cầu khác nhau. Tuy nhiên số học sinh đạt được đặc điểm này chưa cao. Để hoàn thành nhiệm vụ học, số học sinh này cần phải có sự gợi ý của giáo viên. Học sinh có khả năng thực hiện hành động phân tích đối tượng học thay thế bằng các kí hiệu, ngôn ngữ. Tuy nhiên, còn nhiều học sinh khi phân tích đối tượng còn phải dựa vào các hình ảnh trực quan cụ thể. Có sự khác biệt về kết quả thực hiện hành động phân tích ở môn Toán và môn Đạo đức.Học sinh thực hiện hành động phân tích ở môn Toán có kết quả cao hơn môn Đạo đức. Khi thực hiện hành động phân tích học bài mới, học sinh cần có sự hướng dẫn, gợi ý cụ thể của giáo viên.

4. Tài liệu tham khảo

Phạm Minh Hạc (1998), Tâm lí học, tập 2, Nxb Giáo dục.

Đỗ Đình Hoan (chủ biên), (2008), Toán 3, Nxb Giáo dục.

Bùi Văn Huệ (1997), Giáo trình tâm lí học Tiểu học, Nxb Giáo dục.

Bùi Văn Huệ, Phạm Thị Thanh Mai, Nguyễn Xuân Thức (2008), Giáo trình tâm lí học Tiểu học, Nxb Đại học Sƣ phạm.

Luật giáo dục (2005), Nxb Chính trị quốc gia Hà Nội....

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---

Ngày:17/09/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM