Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán

Khóa luận Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán nghiên cứu những vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài; phát hiện và phân tích đặc điểm hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán; thử nghiệm một số biện pháp nhằm phát triển hành động phân tích cho học sinh.

Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Đề tài nghiên cứu nhằm phát hiện đặc điểm hành động phân tích qua môn Đạo đức và môn Toán của học sinh lớp 2. Trên cơ sở đó đề xuất biện pháp nhằm phát triển hành động phân tích cho học sinh qua môn Đạo đức và môn Toán.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: đặc điểm hành động phân tích qua môn Đạo đức và môn Toán của học sinh.

Phạm vi nghiên cứu: Đề tài chỉ nghiên cứu đặc điểm hành động phân tích của học sinh lớp 2 trong quá trình học môn Đạo đức và môn Toán.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lí luận: 

  • Tìm hiểu các khái niệm: hoạt động, hành động, hoạt động học tập, hành động học tập, hành động phân tích trong cấu trúc hoạt động học.
  • Tìm hiểu bài tập và phân loại bài tập.

Phương pháp quan sát: Quan sát giờ học, giờ kiểm tra để phát hiện ra những biểu hiện về hành động phân tích của học sinh.

Phương pháp thực nghiệm

  • Thực nghiệm phát hiện: thiết kế một hệ thống bài tập môn Toán và Đạo đức để đo thực trạng thực hiện hành động phân tích của học sinh lớp 2.
  • Thực nghiệm hình thành: Hoàn thành giáo án và dạy thử một số tiết môn Đạo đức và môn Toán để phát triển hành động phân tích cho học sinh.

Phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động: Phân tích các sản phẩm của học sinh: vở bài tập, bài kiểm tra để đánh giá hành động phân tích của học sinh

Phương pháp xử lí số liệu: Dùng toán thống kê để xử lí số liệu, so sánh, đối chiếu để rút ra kết luận.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lí luận

Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài khoá luận

Những vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài

  • Các khái niệm cơ bản
  • Hoạt động học của học sinh Tiểu học
  • Bài tập và phân loại bài tập

Đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 2 có liên quan đến đề tài khóa luận

Khái quát về môn Đạo đức và môn Toán lớp 2

  • Khái quát về môn Toán lớp 2
  • Khái quát về môn Đạo đức lớp 2

2.2 Thực trạng

Thực trạng hành động phân tích qua môn Đạo đức

Thực trạng hành động phân tích qua môn Toán

2.3 Thử nghiệm nâng cao

Mục tiêu thử nghiệm

Nội dung cơ bản của chương trình thử nghiệm

Khách thể thử nghiệm và đối chứng

Kết quả nghiên cứu

3. Kết luận 

Hành động phân tích đã được hình thành và phát triển ở học sinh lớp 2. Học sinh đã biết thực hiện các thao tác, vận dụng các khái niệm để thực hiện hành động phân tích trong quá trình tiếp thu tri thức mới của môn Đạo đức và môn Toán. Tuy nhiên số học sinh đạt đƣợc đặc điểm này chưa cao. Học sinh thực hiện hành động phân tích phải dựa vào hình ảnh trực quan. Các em rất khó khăn khi thực hiện hành động phân tích dựa vào các quy ước, ngôn ngữ. Hành động phân tích có gắn với hình ảnh trực quan được các em thực hiện dễ dàng hơn hành động phân tích dựa hoàn toàn vào các quy ước, ngôn ngữ. Có sự khác biệt về kết quả thực hiện hành động phân tích ở môn Đạo đức và môn Toán. Học sinh thực hiện hành động phân tích ở môn Toán có kết quả cao hơn môn Đạo đức. Số lần gợi ý khi học sinh thực hiện hành động phân tích ở môn Toán ít hơn số lần gợi ý khi học sinh thực hiện hành động phân tích ở môn Đạo đức.

4. Tài liệu tham khảo

Phạm Minh Hạc (1998), Tâm lí học, tập 2, Nxb Giáo dục.

Đỗ Đình Hoan (chủ biên), 2008, Toán 3, Nxb Giáo dục.

Bùi Văn Huệ (1997), Giáo trình tâm lí học Tiểu học,Nxb Giáo dục.

Bùi Văn Huệ, Phạm Thị Thanh Mai, Nguyễn Xuân Thức (2008), Giáo trình tâm lí học Tiểu học, Nxb Đại học Sư phạm.

Luật giáo dục (2005), Nxb Chính trị quốc gia Hà Nội....

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---

Ngày:17/09/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM