Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán
Khóa luận Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán nghiên cứu những vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài; phát hiện và phân tích đặc điểm hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán; thử nghiệm một số biện pháp nhằm phát triển hành động phân tích cho học sinh.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu nhằm phát hiện đặc điểm hành động phân tích qua môn Đạo đức và môn Toán của học sinh lớp 2. Trên cơ sở đó đề xuất biện pháp nhằm phát triển hành động phân tích cho học sinh qua môn Đạo đức và môn Toán.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: đặc điểm hành động phân tích qua môn Đạo đức và môn Toán của học sinh.
Phạm vi nghiên cứu: Đề tài chỉ nghiên cứu đặc điểm hành động phân tích của học sinh lớp 2 trong quá trình học môn Đạo đức và môn Toán.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lí luận:
- Tìm hiểu các khái niệm: hoạt động, hành động, hoạt động học tập, hành động học tập, hành động phân tích trong cấu trúc hoạt động học.
- Tìm hiểu bài tập và phân loại bài tập.
Phương pháp quan sát: Quan sát giờ học, giờ kiểm tra để phát hiện ra những biểu hiện về hành động phân tích của học sinh.
Phương pháp thực nghiệm
- Thực nghiệm phát hiện: thiết kế một hệ thống bài tập môn Toán và Đạo đức để đo thực trạng thực hiện hành động phân tích của học sinh lớp 2.
- Thực nghiệm hình thành: Hoàn thành giáo án và dạy thử một số tiết môn Đạo đức và môn Toán để phát triển hành động phân tích cho học sinh.
Phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động: Phân tích các sản phẩm của học sinh: vở bài tập, bài kiểm tra để đánh giá hành động phân tích của học sinh
Phương pháp xử lí số liệu: Dùng toán thống kê để xử lí số liệu, so sánh, đối chiếu để rút ra kết luận.
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài khoá luận
Những vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài
- Các khái niệm cơ bản
- Hoạt động học của học sinh Tiểu học
- Bài tập và phân loại bài tập
Đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 2 có liên quan đến đề tài khóa luận
Khái quát về môn Đạo đức và môn Toán lớp 2
- Khái quát về môn Toán lớp 2
- Khái quát về môn Đạo đức lớp 2
2.2 Thực trạng
Thực trạng hành động phân tích qua môn Đạo đức
Thực trạng hành động phân tích qua môn Toán
2.3 Thử nghiệm nâng cao
Mục tiêu thử nghiệm
Nội dung cơ bản của chương trình thử nghiệm
Khách thể thử nghiệm và đối chứng
Kết quả nghiên cứu
3. Kết luận
Hành động phân tích đã được hình thành và phát triển ở học sinh lớp 2. Học sinh đã biết thực hiện các thao tác, vận dụng các khái niệm để thực hiện hành động phân tích trong quá trình tiếp thu tri thức mới của môn Đạo đức và môn Toán. Tuy nhiên số học sinh đạt đƣợc đặc điểm này chưa cao. Học sinh thực hiện hành động phân tích phải dựa vào hình ảnh trực quan. Các em rất khó khăn khi thực hiện hành động phân tích dựa vào các quy ước, ngôn ngữ. Hành động phân tích có gắn với hình ảnh trực quan được các em thực hiện dễ dàng hơn hành động phân tích dựa hoàn toàn vào các quy ước, ngôn ngữ. Có sự khác biệt về kết quả thực hiện hành động phân tích ở môn Đạo đức và môn Toán. Học sinh thực hiện hành động phân tích ở môn Toán có kết quả cao hơn môn Đạo đức. Số lần gợi ý khi học sinh thực hiện hành động phân tích ở môn Toán ít hơn số lần gợi ý khi học sinh thực hiện hành động phân tích ở môn Đạo đức.
4. Tài liệu tham khảo
Phạm Minh Hạc (1998), Tâm lí học, tập 2, Nxb Giáo dục.
Đỗ Đình Hoan (chủ biên), 2008, Toán 3, Nxb Giáo dục.
Bùi Văn Huệ (1997), Giáo trình tâm lí học Tiểu học,Nxb Giáo dục.
Bùi Văn Huệ, Phạm Thị Thanh Mai, Nguyễn Xuân Thức (2008), Giáo trình tâm lí học Tiểu học, Nxb Đại học Sư phạm.
Luật giáo dục (2005), Nxb Chính trị quốc gia Hà Nội....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Tiên Dương – Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hiện tượng khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ trường Mầm non Phúc Thắng – thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu nhận thức của phụ huynh về giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu đặc điểm trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua một số loại trò chơi
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu kỹ năng học tập phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 2 trường Tiểu học thị trấn Sóc Sơn
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu thực trạng về việc xử lí các tình huống sư phạm trong công tác gíao viên chủ nhiệm lớp trường Tiểu học Trưng Nhị thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 3 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền – thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Quý Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình
- pdf Khóa luận: Thực trạng kĩ năng học phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 3
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu thực trạng giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh tiểu học qua hoạt động ngoại khóa tại trường Tiểu học Xuân Hòa – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số với giáo viên ở trường Tiểu học Phương Tiến huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn tự nhiên và xã hội của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Tiên Dương huyện Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu các loại ghi nhớ của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Ngô Quyền - thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc