Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Quý Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình

Khóa luận Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Quý Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình trình bày cơ sở lí luận về hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số; thực trạng hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Qúy Hòa – Lạc Sơn – Hòa Bình; đề xuất một số biện pháp để nâng cao hứng thú học môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số.

Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Quý Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu thực trạng hứng thú học tập của học sinh lớp dân tộc thiểu số đối với môn tiếng Việt. Từ đó, góp phần xây dựng những phương pháp gây hứng thú học tập môn tiếng Việt cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh dân tộc thiểu số.

1.2 Đối tượng nghiên cứu

Đặc điểm hứng thú học tập môn tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận

  • Phương pháp nghiên cứu tài liệu

Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn

  • Phương pháp phỏng vấn
  • Phương pháp quan sát
  • Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
  • Phương pháp thống kê toán học

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lí luận

Lịch sử vấn đề nghiên cứu 

Một số vấn đề lí luận cơ bản về hứng thú và hứng thú học tập 

  • Hứng thú
  • Hứng thú học tập

Hứng thú học tập môn Tiếng việt của học sinh lớp 4 vùng dân tộc Thiểu số

  • Khái niệm hứng thú học tập môn Tiếng Việt
  • Biểu hiện của hứng thú học tập môn Tiếng Việt

Những yếu tố hình thành hứng thú học tập Tiếng Việt của học sinh

2.2 Thực trạng

Vài nét về trường Tiểu học Qúy Hòa – Lạc Sơn – Hòa Bình

Thực trạng hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Qúy Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình 

  • Nhận thức về hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Qúy Hòa
  • Biểu hiện hứng thú học tập môn Tiếng Việt qua thái độ và hành vi trong học tập

Những yếu tố ảnh hưởng tới hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Qúy Hòa.

  • Những yếu tố kích thích hứng thú học Tiếng Việt của học sinh
  • Những yếu tố làm hạn chế hứng thú học Tiếng Việt của học sinh

2.3 Đề xuất biện pháp

Tạo động cơ, gây lòng tin, hứng thú say mê, yêu thích học tập bộ môn cho học sinh

Cải tiến bổ sung và sử dụng hợp lý các phương tiện học tập

Lựa chọn và sử dụng hợp lí các phương pháp dạy học tiếng Việt

Thường xuyên kiểm tra đánh giá học sinh

Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường

Về phía giáo viên

3. Kết luận

Kết quả nghiên cứu thực trạng hứng thú học môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Qúy Hòa đã xác định được một số đặc điểm hứng thú học môn Tiếng Việt của học sinh như sau:

  • Các em đã có hứng thú học môn Tiếng Việt. Song hứng thú học môn Tiếng Việt của các em còn thấp, phân tán, chưa bền vững và chƣa ổn định.
  • Cơ chế hình thành hứng thú học môn Tiếng Việt của các em chủ yếu bắt đầu từ xúc cảm tích cực đối với môn Tiếng Việt.
  • Hứng thú học môn Tiếng Việt của các em phụ thuộc vào sự phát triển trí tuệ, sự tích cực học tập của bản thân, vào tác động của hoàn cảnh; nội dung môn học; Trong đó giáo viên có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự hình thành và phát triển hứng thú học môn Tiếng Việt ở học sinh.

4. Tài liệu tham khảo

A.G Côvaliôp, Tâm lý học cá nhân, NXB Bộ Giáo dục Hà Nội, 1971.

A.V.Dapazôgiét, Tâm lý học, NXB Giáo dục Hà Nội, 1974.

N.Đ.Lêvitôp, Tâm lý học trẻ em và tâm lý học sư phạm, (Phạm Thị Diệu Vân dịch). NXB Giáo dục Hà Nội, 1970.

G.I.Sukina, Vấn đề hứng thú nhận thức trong khoa học giáo dục, tài liệu đánh máy thư viện trường Đại học sư phạm Hòa Nội I – 1973.

Một số vấn đề tâm lý học đại cương – tập I, tài liệu lưu hành nội bộ - ĐHSP Hà Nội I – 1970....

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---

Ngày:19/09/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM