Khóa luận: Tác động của chiến tranh Việt Nam đến quan hệ Mĩ – Trung Quốc giai đoạn 1969 - 1972

Khóa luận Tác động của chiến tranh Việt Nam đến quan hệ Mĩ – Trung Quốc giai đoạn 1969 - 1972 trình bày vị trí của Việt Nam trong chiến lược của các nước và vị trí của các nước đối với Việt Nam; khái quát mối quan hệ Mĩ – Trung Quốc trước năm 1969; trình bày mối quan hệ Mĩ – TQ giai đoạn 1969 – 1972; phân tích tác động của chiến tranh Việt Nam đến quan hệ Mĩ – Trung Quốc giai đoạn 1969 – 1972.

Khóa luận: Tác động của chiến tranh Việt Nam đến quan hệ Mĩ – Trung Quốc giai đoạn 1969 - 1972

1. Mở đầu

1.1 Lí do chọn đề tài

Với một vị trí địa – chính trị đặc biệt, cuộc chiến tranh ở Việt Nam luôn là tâm điểm của nền chính trị, quân sự của các cường quốc. Đặc biệt, sau cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, tình hình thế giới có nhiều thay đổi. Một trật tự thế giới mới được thiết lập đó trật tự hai cực Ianta, thế giới được chia làm hai phe: phe xã hội chủ nghĩa và phe tư bản chủ nghĩa. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến một cuộc “chiến tranh lạnh” – đó là cuộc chiến giữa hai phe, mà đại diện tiêu biểu đó là Liên Xô và Mĩ.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Chiến tranh Việt Nam và mối quan hệ Mĩ – Trung Quốc giai đoạn 1969 – 1972.

Phạm vi nghiên cứu

  • Về phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu phạm vi về tác động của chiến tranh ViệtNam đến quan hệ Mĩ – Trung Quốc. Trong đó chủ yếu là mối quan hệ Mĩ – Trung Quốc trước và trong giai đoạn 1969 – 1972, chiến tranh Việt Nam là tâm điểm trong chiến lược của các nước.
  • Về phạm vi thời gian: 1969 – 1972

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Đề tài khóa luận thuộc chuyên ngành lịch sử Việt Nam hiện đại, nên trong quá trình nghiên cứu tác giả đã vận dụng hai phương pháp chính là phương pháp lịch sử và phương pháp lô-gíc để giải quyết các vấn đề do đề tài đặt ra. Ngoài ra, tác giả còn sử dụng nhiều các phương pháp khác như: phương pháp sưu tầm, phương pháp đối chiếu, phương pháp liên ngành, phương pháp tổng hợp.

2. Nội dung

2.1 Khái quát quan hệ Mỹ - Trung Quốc

Quan hệ Mĩ – Trung Quốc trước năm 1969

Vị trí của Mĩ – Trung Quốc trong chiến tranh Việt Nam

  •  Vị trí của Mĩ
  • Vị trí của Trung Quốc 

Vị trí của Việt Nam trong chiến lược của Mĩ – Trung Quốc

  • Việt Nam trong chiến lược toàn cầu của Mĩ
  • Việt Nam trong chiến lược của Trung Quốc

2.2 Tác động của chiến tranh Việt Nam

Quá trình hòa dịu trong mối quan hệ Mĩ – Trung Quốc giai đoạn 1969 – 1972

Chiến tranh Việt Nam làm vô hiệu hóa tính toán của các nước lớn

  • Cuộc chiến trên mặt trận quân sự
  • Đàm phán ngoại giao

3. Kết luận

Chính cuộc chiến tranh Việt Nam đã có tác động rất lớn đến quan hệ Mĩ – Trung. Nếu mâu thuẫn Xô – Trung là cơ hội để Mĩ thực hiện ngoại giao tay đôi với tranh Việt Nam là điều kiện để Mĩ thúc đẩy tiến tới mqh này. Một giả thuyết đặt ra nếu như không có cuộc chiến tranh Việt Nam thì liệu sẽ có cái bắt tay giữa Trung Quốc và Mĩ năm 1972 hay không. Bởi lúc này cuộc chiến tranh lạnh đang diễn ra rất căng thẳng giữa hai phe, mà Trung Quốc và Mĩ lại là đại diện tiêu biểu cho hai phe. Cả hai đang đứng trong thế đối đầu với nhau, khi Mĩ muốn xóa bỏ Chủ nghĩa cộng sản để thực hiện âm mưu bá chủ thế giới của mình, còn Trung Quốc đang muốn vươn rộng sự ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế, muốn lan tỏa Chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc xuống khu vực Đông Nam Á. Tất cả đều có những chiến lược riêng của mình. Chiến tranh Việt Nam không chỉ là tâm điểm cho sự tính toán của các nước lớn mà nó còn là điểm nóng trong cuộc chiến tranh giữa phe xã hội chủ nghĩa và phe tư bản chủ nghĩa.

4. Tài liệu tham khảo

Archimedes L. A. Patti (2008), Tại sao VN, Nxb Đà Nẵng, Đà Nẵng.

Nguyễn Đình Bin (chủ biên) (2005), Ngoại giao VN(1945 – 2000), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

Đỗ Thanh Bình (2001), Chính sách đối ngoại của VN, Nxb Đại học Quốc gia, Hà Nội.

Bộ Chính trị (12-1965; 1-1966), Biên bản họp Bộ Chính trị, ĐVBQ. 173, Cục Lưu trữ Trung ương Đảng.

Daniel Ellsberg (2006), Những bí mật về chiến tranh VN, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội...

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tốt nghiệp Lịch sử trên ---

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM