Khóa luận: Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền – thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc

Khóa luận Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền – thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc làm sáng tỏ các khái niệm cơ bản: hoạt động học, khái niệm học tập, kỹ năng, kỹ năng học tập, câu, kỹ năng phân tích câu; tìm hiểu thực trạng kỹ năng phân tích câu của các khách thể nghiên cứu; xây dựng các bài đo nghiệm nhằm tìm hiểu kỹ năng phân tích câu của học sinh; tìm hiểu những nguyên nhân chủ quan, khách quan ảnh hưởng đến kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp nghiên cứu; đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hình thành kỹ năng phân tích câu cho học sinh tiểu học; thử nghiệm tác động hình thành kỹ năng phân tích câu cho học sinh ở lớp nghiên cứu thông qua các giải pháp cụ thể.

Khóa luận: Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền – thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Tìm hiểu thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền - Thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc. Trên cơ sở đó đề xuất những biện pháp nhằm góp phần nâng cao kỹ năng phân tích câu cho các em.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền - Thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc.

Phạm vi nghiên cứu: Do thời gian hạn chế, đề tài này chỉ nghiên cứu thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lí luận

Phương pháp quan sát

Phương pháp điều tra

Phương pháp phân tích sản phẩm

Phương pháp thử nghiệm tác động

Phương pháp xử lí số liệu

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lí luận

Tổng quan về các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài 

  • Các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học nước ngoài
  • Các công trình nghiên cứu trong nước

Những vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài 

  • Hoạt động học tập của học sinh tiểu học.
  • Động cơ học tập
  • Nhiệm vụ học
  • Hành động học
  • Kỹ năng
  • Kỹ năng phân tích câ

Những kiến thức về thành phần câu trong chương trình tiếng Việt lớp 5

  • Chủ ngữ
  • Vị ngữ
  • Trạng ngữ
  • Các loại câu

Phương pháp dạy thực hành thành phần câu 

  • Tầm quan trọng của việc dạy thực hành thành phần câu
  • Nội dung dạy thực hành

Quy trình dạy thực hành thành phần câu

Một số đặc điểm tâm lý của học sinh giai đoạn 2 bậc Tiểu học

2.2 Thực trạng

Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền

Kết quả thu được qua quá trình khảo sát 

Một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thực trạng trên

  • Đối với học sinh đạt mức khá, giỏi
  • Đối với học sinh đạt mức trung bình, yếu

Những biện pháp cần thiết để nâng cao kỹ năng phân tích câu cho học sinh lớp 5

  • Về phía giáo viên
  • Về phía học sinh

2.3 Thử nghiệm tác động

Mở đầu

  • Mục tiêu thử nghiệm
  • Nội dung thử nghiệm
  • Tiến hành dạy thử nghiệm
  • Khách thể thử nghiệm và đối chứng

Kết quả nghiên cứu

3. Kết luận

Qua quá trình khảo sát thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền cho thấy: bên cạnh những học sinh làm tốt các dạng bài tập về thực hành câu thì vẫn còn một số em gặp khó khăn trong kỹ năng phân tích câu do các em chưa phát huy hết khả năng tư duy, sáng tạo của mình. Nhưng qua quá trình thử nghiệm ta nhận thấy kết quả đã tốt hơn, mức độ kỹ năng phân tích câu của học sinh đạt kết quả cao hơn. Từ đó có thể nói rằng, giả thuyết nghiên cứu của đề tài đưa ra là hoàn toàn đúng, những phương pháp áp dụng khi thử nghiệm đã được tác động có hiệu quả.

4. Tài liệu tham khảo

Diệp Quang Ban, Câu đơn Tiếng Việt, NXB Giáo dục, H. (1987).

Diệp Quang Ban, Ngữ pháp Tiếng Việt tập 2, NXB Giáo dục (2008).

Diệp Quang Ban, Ngữ pháp Việt Nam thành phần câu, NXB Đại học Sư phạm (2009).

Hồ Ngọc Đại (1983), Tâm lý học dạy học, NXB Giáo dục.

Đavưđor V.V, Các dạng khái quát hóa trong dạy học, ĐHSP 1, 1978....

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---

Ngày:19/09/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM