Khóa luận: Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền – thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
Khóa luận Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền – thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc làm sáng tỏ các khái niệm cơ bản: hoạt động học, khái niệm học tập, kỹ năng, kỹ năng học tập, câu, kỹ năng phân tích câu; tìm hiểu thực trạng kỹ năng phân tích câu của các khách thể nghiên cứu; xây dựng các bài đo nghiệm nhằm tìm hiểu kỹ năng phân tích câu của học sinh; tìm hiểu những nguyên nhân chủ quan, khách quan ảnh hưởng đến kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp nghiên cứu; đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hình thành kỹ năng phân tích câu cho học sinh tiểu học; thử nghiệm tác động hình thành kỹ năng phân tích câu cho học sinh ở lớp nghiên cứu thông qua các giải pháp cụ thể.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Tìm hiểu thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền - Thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc. Trên cơ sở đó đề xuất những biện pháp nhằm góp phần nâng cao kỹ năng phân tích câu cho các em.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền - Thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc.
Phạm vi nghiên cứu: Do thời gian hạn chế, đề tài này chỉ nghiên cứu thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lí luận
Phương pháp quan sát
Phương pháp điều tra
Phương pháp phân tích sản phẩm
Phương pháp thử nghiệm tác động
Phương pháp xử lí số liệu
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Tổng quan về các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài
- Các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học nước ngoài
- Các công trình nghiên cứu trong nước
Những vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài
- Hoạt động học tập của học sinh tiểu học.
- Động cơ học tập
- Nhiệm vụ học
- Hành động học
- Kỹ năng
- Kỹ năng phân tích câ
Những kiến thức về thành phần câu trong chương trình tiếng Việt lớp 5
- Chủ ngữ
- Vị ngữ
- Trạng ngữ
- Các loại câu
Phương pháp dạy thực hành thành phần câu
- Tầm quan trọng của việc dạy thực hành thành phần câu
- Nội dung dạy thực hành
Quy trình dạy thực hành thành phần câu
Một số đặc điểm tâm lý của học sinh giai đoạn 2 bậc Tiểu học
2.2 Thực trạng
Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền
Kết quả thu được qua quá trình khảo sát
Một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thực trạng trên
- Đối với học sinh đạt mức khá, giỏi
- Đối với học sinh đạt mức trung bình, yếu
Những biện pháp cần thiết để nâng cao kỹ năng phân tích câu cho học sinh lớp 5
- Về phía giáo viên
- Về phía học sinh
2.3 Thử nghiệm tác động
Mở đầu
- Mục tiêu thử nghiệm
- Nội dung thử nghiệm
- Tiến hành dạy thử nghiệm
- Khách thể thử nghiệm và đối chứng
Kết quả nghiên cứu
3. Kết luận
Qua quá trình khảo sát thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền cho thấy: bên cạnh những học sinh làm tốt các dạng bài tập về thực hành câu thì vẫn còn một số em gặp khó khăn trong kỹ năng phân tích câu do các em chưa phát huy hết khả năng tư duy, sáng tạo của mình. Nhưng qua quá trình thử nghiệm ta nhận thấy kết quả đã tốt hơn, mức độ kỹ năng phân tích câu của học sinh đạt kết quả cao hơn. Từ đó có thể nói rằng, giả thuyết nghiên cứu của đề tài đưa ra là hoàn toàn đúng, những phương pháp áp dụng khi thử nghiệm đã được tác động có hiệu quả.
4. Tài liệu tham khảo
Diệp Quang Ban, Câu đơn Tiếng Việt, NXB Giáo dục, H. (1987).
Diệp Quang Ban, Ngữ pháp Tiếng Việt tập 2, NXB Giáo dục (2008).
Diệp Quang Ban, Ngữ pháp Việt Nam thành phần câu, NXB Đại học Sư phạm (2009).
Hồ Ngọc Đại (1983), Tâm lý học dạy học, NXB Giáo dục.
Đavưđor V.V, Các dạng khái quát hóa trong dạy học, ĐHSP 1, 1978....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 3 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu các loại ghi nhớ của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Ngô Quyền - thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn tự nhiên và xã hội của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Tiên Dương huyện Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số với giáo viên ở trường Tiểu học Phương Tiến huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu thực trạng giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh tiểu học qua hoạt động ngoại khóa tại trường Tiểu học Xuân Hòa – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Thực trạng kĩ năng học phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 3
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Quý Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Tiên Dương – Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu thực trạng về việc xử lí các tình huống sư phạm trong công tác gíao viên chủ nhiệm lớp trường Tiểu học Trưng Nhị thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu kỹ năng học tập phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 2 trường Tiểu học thị trấn Sóc Sơn
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu đặc điểm trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua một số loại trò chơi
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu nhận thức của phụ huynh về giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ trường Mầm non Phúc Thắng – thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hiện tượng khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề