Khóa luận: Khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số với giáo viên ở trường Tiểu học Phương Tiến huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang
Khóa luận Khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số với giáo viên ở trường Tiểu học Phương Tiến huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang nghiên cứu cơ sở lí luận về giao tiếp của học sinh dân tộc ở lớp 4; nghiên cứu những khó khăn trong giao tiếp của học sinh dân tộc thiểu số khi bước vào lớp 4 trường Tiểu học Phương tiến, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang; đề xuất những biện pháp giúp đỡ trẻ.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu đề tài này, tôi nhằm mục đích tìm hiểu những khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số với giáo viên ở trường Tiểu học Phương Tiến, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Từ đó, đề xuất những định hướng giúp trẻ
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Những khó khăn trong giao tiếp của học sinh dân tộc, lớp 4 trường Tiểu Học Phương Tiến, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Phạm vi nghiên cứu: tiến hành nghiên cứu trên khách thể là học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số trong trường Tiểu học Phương Tiến, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp nghiên cứu lí luận: Tiến hành đọc, phân tích, tổng hợp, hệ thống hoá, khái quát hoá trong nghiên cứu các nguồn tài liệu lí luận có liên quan đến đề tài nhằm xây dựng cơ sở lý luận chung cho vấn đề nghiên cứu.
Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp điều tra viết
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp thống kê Toán học: Xử lí số liệu thu được từ thực tế.
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Sơ lược lịch sử vấn đề giao tiếp của học sinh dân tộc thiểu số
- Ở nước ngoài
- Ở Việt Nam
Một số vấn đề lý luận giao tiếp và những khó khăn trong giao tiếp
- Giao tiếp
- Khó khăn trong giao tiếp
- Đặc điểm tâm lý của học sinh Tiểu học người dân tộc thiểu số
- Khó khăn tâm lý trong giao tiếp của học sinh người dân tộc thiểu số với giáo viên
- Nguyên nhân của khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số
2.2 Thực trạng
Sơ lược về khách thể nghiên cứu
Thực trạng khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số trường Tiểu học Phương Tiến - Vị Xuyên - Hà Giang
- Đánh giá của học sinh về khó khăn trong tâm lý khi giao tiếp với giáo viên trường Tiểu học Phương Tiến - Vị Xuyên - Hà Giang
- Biểu hiện khó khăn tâm lý trong giao tiếp với giáo viên của học sinh
- Nguyên nhân của những khó khăn tâm lý trong giao tiếp với giáo viên của học sinh ngƣời dân tộc thiểu số
Đánh giá của giáo viên về những nguyên nhân gây nên khó khăn trong giao tiếp của học sinh người dân tộc thiểu số
- Đánh giá của giáo viên về khó khăn trong giao tiếp của học sinh
- Đánh giá của giáo viên về những nguyên nhân gây nên khó khăn trong giao tiếp của học sinh ngƣời dân tộc thiểu số
2.3 Một số biện pháp khắc phục
Khắc phục những khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số với giáo viên bằng các hoạt động trong giờ học
- Tăng cường cho học sinh thực hành, trải nghiệm các tình huống giao tiếp cụ thể (Tăng cường hoạt động giao tiếp)
- Xây dựng các tình huống giả định trong dạy học
- Sử dụng các hình thức tổ chức dạy học phù hợp: trò chơi, đố vui
Khắc phục những khó khăn trong giao tiếp với giáo viên của học sinh người dân tộc thiểu số bằng các hoạt động ngoài giờ học
- Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp
- Tổ chức các buổi nói chuyện, lao động, hoạt động chung
3. Kết luận
Có nhiều nguyên nhân gây gây ra các khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số trường Tiểu học Phương Tiến, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang trong quá trình giao tiếp với giáo viên. Trong có có cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Sự ảnh hưởng của các nguyên nhân có các mức độ khác nhau tới khó khăn tâm lý. Trong đó nguyên nhân chủ quan có mức độ ảnh hưởng lớn nhất là do “Vốn tiếng Việt hạn chế” và nguyên nhân khách quan mức độ ảnh hưởng lớn nhất là “Ít có cơ hội nói chuyện bằng tiếng phổ thông với mọi người”. Việc tổ chức các hoạt động chung giữa giáo viên và học sinh, xây dựng mối quan hệ thầy trò thân thiết, gần gũi là cần thiết, điều đó sẽ giúp các em học sinh người dân tộc thiểu số giảm bớt được các khó khăn tâm lý khi giao tiếp với giáo viên.
4. Tài liệu tham khảo
A.A.Lêonchiev, 1979, Giao tiếp sư phạm, NXB Tri thức.
B.V.Xôlôcôv, 1972, Văn hoá và nhân cách, NXB Khoa học.
Hoàng Anh, 1995, Giao tiếp sư phạm, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Hoàng Anh, 2004, Giáo trình tâm lý học giao tiếp, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Hoàng Anh, Nguyễn Công Hoàn, 1998, Giao tiếp sư phạm, NXB Giáo dục.
Vũ Ngọc Danh, 1995, Từ điển Pháp - Việt, NXB Thế giới....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Tiên Dương – Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hiện tượng khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ trường Mầm non Phúc Thắng – thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu nhận thức của phụ huynh về giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu đặc điểm trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua một số loại trò chơi
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu kỹ năng học tập phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 2 trường Tiểu học thị trấn Sóc Sơn
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu thực trạng về việc xử lí các tình huống sư phạm trong công tác gíao viên chủ nhiệm lớp trường Tiểu học Trưng Nhị thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 3 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền – thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Quý Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình
- pdf Khóa luận: Thực trạng kĩ năng học phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 3
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu thực trạng giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh tiểu học qua hoạt động ngoại khóa tại trường Tiểu học Xuân Hòa – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn tự nhiên và xã hội của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Tiên Dương huyện Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu các loại ghi nhớ của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Ngô Quyền - thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc