Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn tự nhiên và xã hội của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Tiên Dương huyện Đông Anh – Hà Nội
Khóa luận Tìm hiểu hứng thú học tập môn tự nhiên và xã hội của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Tiên Dương huyện Đông Anh – Hà Nội trình bày cơ sở lí luận; thực trạng hứng thú học tập môn tụe nhiên và xã hội của học sinh lớp 3; biện pháp nâng cao hứng thú cho học sinh và thử nghiệm biện pháp.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tự nhiên và xã hội của học sinh lớp 3, trường Tiểu học Tiên Dương huyện Đông Anh – Hà Nội, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hứng thú học tập đối với môn Tự nhiên và xã hội cho học sinh Tiểu học.
1.2 Đối tượng nghiên cứu
Hứng thú học tập môn Tự nhiên và xã hội của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Tiên Dương.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp đọc sách
Phương pháp điều tra
Phương pháp quan sát
Phương pháp thống kê toán học
Phương pháp nghiên cứu lý luận
Phương pháp thử nghiệm tác động
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Lịch sử nghiên cứu của vấn đề
- Nghiên cứu lý luận về hứng thú
- Nghiên cứu thực tiễn về hứng thú
Hứng thú nhận thức
- Hứng thú nhận thức
- Các giai đoạn phát triển của hứng thú nhận thức và tiêu chuẩn nhận biết nó
- Sự hình thành và phát triển của hứng thú nhận thức
- Những yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của hứng thú nhận thức.
Hứng thú học Tự nhiên và xã hội của học sinh
- Đặc điểm bộ môn Tự nhiên và xã hội trong trường phổ thông
- Một số đặc điểm của học sinh Tiểu học trong học tập
- Hứng thú học Tự nhiên và xã hội
2.2 Thực trạng
Các phương pháp tiến hành khảo sát
Tình hình hứng thú học môn Tự nhiên và xã hội của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Tiên Dương
- Rung động nhận thức của học sinh đối với môn học
- Biểu hiện của hứng thú học Tự nhiên và xã hội của học sinh lớp 3A, 3B trường Tiểu học Tiên Dương
- Những yếu tố ảnh hưởng đến hứng thú học Tự nhiên và xã hội ở học sinh được nghiên cứu
2.3 Thử nghiệm
Mở đầu
- Mục đích thử nghiệm
- Nội dung và cách thức thử nghiệm
- Khách thể thử nghiệm và đối chứng
- Thời gian thử nghiệm
Kết quả thử nghiệm
3. Kết luận
Qua nghiên cứu hứng thú học tập Tự nhiên và xã hội trên 100 em học sinh thuộc hai lớp 3A, 3B trường tiểu học Tiên Dương, tôi rút ra được những kết luận sau:
- Học sinh lớp 3 đã có hứng thú học môn Tự nhiên và xã hội ở mức trung bình.
- Hứng thú học tập biểu hiện khá đa dạng, không ổn định.
- Các thành phần tâm lý trong cấu trúc của hứng thú biểu hiện không đồng đều, phát triển mạnh ở nhận thức, thứ hai là thái độ và cuối cùng là hành vi.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hứng thú của học sinh trong quá trình học tập, riêng với môn Tự nhiên và xã hôi thì nguyên nhân chính gây hứng thú học tập cho các em chính là sự hấp dẫn của môn học (các em ham thích khám phá những điều mới lạ xung quanh trong tự nhiên cũng như xã hội), sự giảng dạy hấp dẫn, nhiệt tình của giáo viên, tác động từ những người xung quanh và sự trang bị cơ sở vật chất của nhà trường cũng làm các em hứng thú học tập hơn…
4. Tài liệu tham khảo
Bùi Văn Huệ, (1997), Tâm lý học Tiểu học, Nxb Đại học Sư phạm
Bùi Phương Nga, (2010), Tự nhiên và xã hội 3, Nxb Giáo dục, Hà Nội
Bùi Phương Nga, ( 2010), Sách giáo viên Tự nhiên và xã hội 3, Nxb Giáo dục, Hà Nội
Dương Thị Kim Oanh, Thực trạng hứng thú học tập các môn nghiệp vụ sư phạm của sinh viên khoa sư phạm kĩ thuật Đại học Bách khoa Hà Nội, Tạp chí giáo dục số 309, kì 1- 5/2013 (tr24)...
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Tiên Dương – Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hiện tượng khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ trường Mầm non Phúc Thắng – thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu nhận thức của phụ huynh về giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu đặc điểm trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua một số loại trò chơi
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu kỹ năng học tập phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 2 trường Tiểu học thị trấn Sóc Sơn
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu thực trạng về việc xử lí các tình huống sư phạm trong công tác gíao viên chủ nhiệm lớp trường Tiểu học Trưng Nhị thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 3 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền – thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Quý Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình
- pdf Khóa luận: Thực trạng kĩ năng học phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 3
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu thực trạng giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh tiểu học qua hoạt động ngoại khóa tại trường Tiểu học Xuân Hòa – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số với giáo viên ở trường Tiểu học Phương Tiến huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu các loại ghi nhớ của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Ngô Quyền - thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc