Khóa luận: Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ trường Mầm non Phúc Thắng – thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc

Khóa luận Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ trường Mầm non Phúc Thắng – thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu, thực trạng việc tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ; đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ.

Khóa luận: Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ trường Mầm non Phúc Thắng – thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Đề tài nghiên cứu việc tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ. Trên cơ sở đó đề xuất 1 số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ

Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu khảo sát thực trạng việc tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ trường mầm non Phúc Thắng – Thị xã Phúc Yên – Tỉnh vĩnh Phúc.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lí luận

  • Phương pháp tổng hợp, phân tích lý thuyết
  • Phương pháp xếp loại và khái quát hóa lý thuyết

Phương pháp nghiên cứu thực tiễn

  • Phương pháp điều tra: Điều tra về tiểu sử hoặc nghiên cứu qua hồ sơ; Điều tra thông qua phỏng vấn
  • Phương pháp quan sát
  • Phương pháp đàm thoại
  • Phương pháp thực nghiệm

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lí luận

Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài khóa luận

  • Những công trình nghiên cứu của các tác giả ngoài nước
  • Những công trình nghiên cứu của các tác giả trong nước

Những vấn đề lý luận có liên quan đến đề tài khóa luận

  • Trò chơi đóng vai theo chủ đề
  • Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo

2.2 Thực trạng 

Địa bàn điều tra về đặc điểm của trường mầm non Phúc Thắng 

Thực trạng việc tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề của giáo viên trường mầm non Phúc Thắng

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên

2.3 Thực nghiệm và phân tích kết quả

Vài nét về lớp thực nghiệm

Các biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề

Các bước tiến hành

  • Đo đầu vào
  • Tiến hành thực nghiệm
  • Đo đầu ra
  • Phân tích và so sánh kết quả của 2 nhóm (sau thực nghiệm)

3. Kết luận 

Quá trình giáo dục trong trường mẫu giáo chỉ được tổ chức một cách đúng đắn và khoa học nhất khi nó dựa trên hoạt động chủ đạo của trẻ đó chính là hoạt động vui chơi. Để trò chơi thực sự trở thành phương tiện giáo dục có hiệu quả thì trò chơi đóng vai theo chủ đề phải được hướng dẫn tổ chức một cách đúng đắn và khoa học. Bên cạnh đó cô giáo còn phải hiểu rõ bản chất của hoạt động vui chơi cũng như quy trình tổ chức một trò chơi để hướng dẫn trẻ theo quy luật phát triển và phát huy tối đa tác dụng giáo dục của trò chơi. Giáo viên cần phải khéo léo trong việc dẫn dắt, khơi gợi ở trẻ vốn hiểu biết cũng như tích cực. Đồng thời cũng cần lựa chọn những biện pháp và phương pháp hướng dẫn phù hợp nhất để khơi gợi hứng thú và duy trì hứng thú, biến mục đich giáo dục thành động cơ chơi.

4. Tài liệu tham khảo

Tâm lý học trẻ em trước tuổi đi học Nguyễn Thị Ánh Tuyết – NXB GD – 1988

Điều cần biết về sự phát truyển của trẻ thơ Nguyễn Thị Tuyết – Nguyễn Hoàng Vân NXB GD Hà Nội – 1992

Trò chơi phân vai theo chủ đề và việc hình thành nhân cách của trẻ MG; Lê Ninh Thuận NXB GD – 1989

Chương trình chăm sóc trẻ (5-6 tuổi) Vụ giáo dục mầm non Hà Nội 1991

Giáo dục Mầm non tập II Đào Thành Âm – Trịnh Dân – Nguyễn Thị Hòa Khoa Giáo dục MN Trường ĐHSP I – Hà Nội....

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---

Ngày:17/09/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM