Khóa luận: Tìm hiểu đặc điểm trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua một số loại trò chơi
Khóa luận Tìm hiểu đặc điểm trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua một số loại trò chơi tìm hiểu những vấn đề lí luận về trí nhớ, hoạt động vui chơi của trẻ, trò chơi đóng vai theo chủ đề và trò chơi lắp ghép xây dựng; tìm hiểu thực trạng trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ; đề xuất các biện pháp và thử nghiệm nâng cao trí nhớ cho trẻ mẫu giáo nhỡ.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Đề tài này tiến hành nghiên cứu trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề và trò chơi lắp ghép xây dựng. Trên cơ sở đó, đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng trí nhớ cho trẻ mẫu giáo nhỡ, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: đặc điểm trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ
Phạm vi nghiên cứu: đề tài này chỉ nghiên cứu đặc điểm trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ trong trò chơi đóng vai theo chủ đề và trò chơi lắp ghép xây dựng của các trẻ trường mầm non Phúc Thắng - Phúc Yên - Vĩnh Phúc
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp quan sát
Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp điều tra
Phương pháp xử lí dữ liệu
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài khóa luận
Vấn đề lí luận về trí nhớ
- Khái niệm về trí nhớ
- Các quá trình của trí nhớ
- Các loại trí nhớ
Hoạt động vui chơi và các loại trò chơi của trẻ mẫu giáo nhỡ
- Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo nhỡ
- Phân loại trò chơi ở trường mẫu giáo
Trò chơi đóng vai theo chủ đề
Trò chơi xây dựng và lắp ghép
Một số đặc điểm tâm lý của trẻ mẫu giáo nhỡ có liên quan đến đề tài khóa luận
- Tri giác
- Tư duy và tưởng tượng
- Ngôn ngữ
Chương trình giáo dục mầm non mẫu giáo nhỡ và sự phát triển trí nhớ của trẻ
2.2 Thực trạng trí nhớ của trẻ
Thực trạng trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- Trí nhớ không chủ định
- Trí nhớ có chủ định
Thực trạng trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi lắp ghép xây dựng
- Trí nhớ không chủ định
- Trí nhớ có chủ định
2.3 Thử nghiệm biện pháp
Mở đầu
- Mục đích thử nghiệm
- Nội dung thử nghiệm
- Khách thể thử nghiệm và đối chứng
Kết quả nghiên cứu
- Trí nhớ không chủ định của nhóm thử nghiệm và nhóm đối chứng
- Trí nhớ có chủ định của nhóm thử nghiệm và nhóm đối chứng
3. Kết luận
Trí nhớ không chủ định đang phát triển mạnh mẽ và chiếm ưu thế. Đặc điểm đặc trưng của trí nhớ ở tuổi mẫu giáo nhỡ mang tính không chủ định, tính trực quan hình tượng nhờ tác động một cách tự nhiên của những ấn tượng hấp dẫn bên ngoài. Trẻ thường ghi nhớ những điều mà mình thích thú hoặc gây ấn tượng mạnh mẽ, đặc biệt là những sự vật hiện tượng mang tính trực quan hình tượng rõ nét và tác động mạnh đến đời sống tình cảm của trẻ. Trí nhớ có chủ định của trẻ bắt đầu được hình thành và sẽ tiếp tục được phát triển ở lứa tuổi mẫu giáo lớn. Vì thế tỉ lệ trẻ biết sử dụng các biện pháp ghi nhớ ý nghĩa còn rất thấp.
4. Tài liệu tham khảo
Phạm Minh Hạc (chủ biên) (1998), Tâm lí học, tập 1, Nxb Giáo dục
Ngô Công Hoan (1995), Tâm lí học trẻ em, tập 2, Hà Nội
Dương Thị Diệu Hoa (2008), Giáo trình tâm lí học phát triển, Nxb Đại học Sư phạm
Luật Giáo dục (2005), Nxb Chính trị Quốc gia Hầ Nội
Vũ Thị Nho (1999), Tâm lí học phát triển, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội...
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Tiên Dương – Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hiện tượng khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ trường Mầm non Phúc Thắng – thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu nhận thức của phụ huynh về giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu kỹ năng học tập phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 2 trường Tiểu học thị trấn Sóc Sơn
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu thực trạng về việc xử lí các tình huống sư phạm trong công tác gíao viên chủ nhiệm lớp trường Tiểu học Trưng Nhị thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 3 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền – thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Quý Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình
- pdf Khóa luận: Thực trạng kĩ năng học phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 3
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu thực trạng giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh tiểu học qua hoạt động ngoại khóa tại trường Tiểu học Xuân Hòa – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số với giáo viên ở trường Tiểu học Phương Tiến huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn tự nhiên và xã hội của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Tiên Dương huyện Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu các loại ghi nhớ của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Ngô Quyền - thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc