Khóa luận: Nghiên cứu quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Tiên Dương – Đông Anh – Hà Nội
Khóa luận Nghiên cứu quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Tiên Dương – Đông Anh – Hà Nội nghiên cứu các vấn đề lí luận về trí nhớ; tìm hiểu thực trạng quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Tiên Dương, các nguyên nhân chủ quan và khách quan có ảnh hưởng đến quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh; đề xuất và thử nghiệm tác động các biện pháp ghi nhớ ý nghĩa nhằm nâng cao hiệu quả ghi nhớ cho học sinh lớp 5
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Tiên Dương, trên cơ sở đó đề ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả ghi nhớ ý nghĩa cho các em, góp phần nâng chất lượng quả giáo dục.
1.2 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh lớp 5
Khách thể nghiên cứu: Nghiên cứu trên 50 học sinh lớp 5A, 50 học sinh lớp 5B trường Tiểu học Tiên Dương huyện Đông Anh
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lí luận
Phương pháp quan sát
Phương pháp thử nghiệm tác động
Phương pháp trắc nghiệm
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động
Phương pháp trò chuyện (đàm thoại)
Phương pháp thống kê toán học xử lí số liệu
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Lịch sử nghiên cứu của vấn đề
Khái niệm trí nhớ
Vai trò của trí nhớ
Các quan điểm tâm lí học về bản chất của trí nhớ
- Tâm lí học Gestal về trí nhớ
- Thuyết liên tưởng về trí nhớ
- Tâm lí học hiện đại về trí nhớ
Các quá trình cơ bản của trí nhớ
- Quá trình ghi nhớ
- Quá trình giữ gìn
- Quá trình tái hiện
- Quên và cách chống quên
Các loại ghi nhớ
- Ghi nhớ không chủ định
- Ghi nhớ có chủ định
- Các biện pháp ghi nhớ ý nghĩa.
Đặc điểm hoạt động học tập và một số đặc điểm tâm lí của học sinh ở giai đoạn thứ 2 tiểu học
- Đặc điểm hoạt động học tập
- Một số đặc điểm tâm lí của học sinh ở giai đoạn thứ 2 tiểu học có liên quan đến đề tài
2.2 Thực trạng
Ghi nhớ có chủ định
Kết quả điều tra những tri thức mà học sinh ghi nhớ được đồng thời có khả năng vận dụng
Các nguyên nhân ảnh hưởng đến sự ghi nhớ ý nghĩa của học sinh
- Nguyên nhân chủ quan
- Nguyên nhân khách quan
2.3 Thử nghiệm
Mở đầu
- Mục tiêu thử nghiệm
- Nội dung cơ bản của chương trình thử nghiệm
- Khách thể thử nghiệm và đối chứng
Kết quả nghiên cứu
- Ghi nhớ có chủ định
- Kết quả điều tra những tri thức mà học sinh nhớ được, đồng thời có khả năng vận dụng
3. Kết luận
Học sinh lớp 5 ghi nhớ ý nghĩa mới chỉ dừng lại ở mức độ khá. Số học sinh ghi nhớ máy móc tài liệu học tập còn chiếm tỷ lệ cao, số học sinh ghi nhớ ý nghĩa chiếm tỷ lệ chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu là do phương pháp dạy học của giáo viên chưa thật sự phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh, nội dung tài liệu học tập chưa trở thành mục đích hành động của học sinh. Tỉ lệ học sinh biết vận dụng tri thức đã ghi nhớ để giải bài tập chưa cao. Nguyên nhân là do các em thường ghi nhớ tài liệu bằng cách ghi nhớ máy móc, vẫn còn “học vẹt”.
4. Tài liệu tham khảo
Lê A (1999), Phương pháp dạy học Tiếng Việt 1, NXB Giáo dục.
Trần Minh Đức (1996), Tâm lí học đại cương, NXB Giáo dục.
Phạm Minh Hạc (1998), Tâm lí học, tập 1, NXB Giáo dục.
Đỗ Đình Hoan (2002), Một số vấn đề cơ bản của chương trình tiểu học mới, NXB Giáo dục
Đỗ Đình Hoan (2004), Toán 5 , NXB Giáo dục.
Đỗ Đình Hoan (2006), Sách giáo viên Toán 5, NXB Giáo dục....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Khóa luận: Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hiện tượng khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ trường Mầm non Phúc Thắng – thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu nhận thức của phụ huynh về giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu đặc điểm trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua một số loại trò chơi
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu kỹ năng học tập phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 2 trường Tiểu học thị trấn Sóc Sơn
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu thực trạng về việc xử lí các tình huống sư phạm trong công tác gíao viên chủ nhiệm lớp trường Tiểu học Trưng Nhị thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 3 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền – thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Quý Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình
- pdf Khóa luận: Thực trạng kĩ năng học phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 3
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu thực trạng giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh tiểu học qua hoạt động ngoại khóa tại trường Tiểu học Xuân Hòa – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số với giáo viên ở trường Tiểu học Phương Tiến huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn tự nhiên và xã hội của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Tiên Dương huyện Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu các loại ghi nhớ của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Ngô Quyền - thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc