Khóa luận: Thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
Khóa luận Thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề nghiên cứu một số vấn đề lí luận có liên quan tới đề tài; tiến hành điều tra thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo nhỡ trong trò chơi đóng vai theo chủ đề qua một số phương pháp nghiên cứu để lấy số liệu; phân tích kết quả nghiên cứu để thấy rõ thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo nhỡ.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Tìm hiểu thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo nhỡ tại trường mầm non Sao Mai – Đông Anh – Hà Nội thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề. Bước đầu tìm ra nguyên nhân làm cơ sở cho việc đề ra một số biện pháp giúp trẻ thể hiện xúc cảm – tình cảm của bản thân bằng ngôn ngữ
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo nhỡ trong trò chơi đóng vai theo chủ đề.
Phạm vi nghiên cứu: Có nhiều dạng hoạt động ngôn ngữ như: ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết, ngôn ngữ cử chỉ điệu bộ, ngôn ngữ bên trong (ngôn ngữ thầm). Đề tài này chúng tôi chỉ tập trung nghiên cứu thực trạng ngôn ngữ nói của trẻ mẫu giáo nhỡ trong việc thể hiện 6 loại xúc cảm – tình cảm cơ bản của con người: vui mừng, buồn bã, tức giận, sợ hãi, yêu thương, ngạc nhiên tại trường Mầm non Sao Mai – Đông Anh – Hà Nội.
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp phân tích và tổng hợp các tài liệu lí luận
Phương pháp quan sát
Phương pháp trò chuyện
Phương pháp toán thống kê
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận
Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Một số vấn đề lí luận về ngôn ngữ và sự hình thành, phát triển ngôn ngữ của trẻ mẫu giáo
- Khái niệm ngôn ngữ
- Khái niệm ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm
- Chức năng của ngôn ngữ
- Đặc điểm phát triển ngôn ngữ của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi
Một số vấn đề lí luận về xúc cảm – tình cả và đặc điểm xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi
- Khái niệm xúc cảm – tình cảm
- Các phương tiện biểu hiện xúc cảm – tình cảm
- Đặc điểm xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi
Trò chơi đóng vai theo chủ đề và ý nghĩa của nó đối với sự phát triển ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi
- Khái niệm trò chơi đóng vai theo chủ đề và đặc điểm của trò chơi đóng vai theo chủ đề
- Cấu trúc của trò chơi đóng vai theo chủ đề
- Vai trò của trò chơi đóng vai theo chủ đề
- Ý nghĩa của trò chơi đóng vai theo chủ đề đối với sự phát triển ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi
2.2 Nội dung và phương pháp nghiên cứu
Nội dung nghiên cứu
- Nghiên cứu lí luận
- Nghiên cứu thực tiễn
Tiến trình nghiên cứu
- Nghiên cứu lí luận
- Phát hiện thực trạng
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp phân tích và tổng hợp các tài liệu lí luận
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp trò chuyện
- Phương pháp xử lí thông tin bằng thống kê toán học
Tiêu chí đánh giá ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề
- Vốn từ
- Ngữ điệu
- Tính mạch lạc
- Đánh giá chung ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ trong trò chơi đóng vai theo chủ đề
2.3 Kết quả tìm hiểu thực trạng
Vài nét về khách thể nghiên cứu
- Vài nét về trường mầm non Sao Mai – Đông Anh – Hà Nội
- Vài nét về khách thể nghiên cứu
Thực trạng xây dựng nội dung và tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề ở các trường mầm non hiện nay
- Thực trạng lập kế hoạch và tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề ở trường Mầm non Sao Mai
- Thực trạng về tạo môi trường chơi cho trẻ
- Mức độ tích lũy kinh nghiệm làm sống lại kinh nghiệm của trẻ trong trò chơi
- Thực trạng quy trình tổ chức hướng dẫn trẻ chơi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề
Kết quả tìm hiểu thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề
- Kết quả chung
- Kết quả tìm hiểu thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề theo từng tiêu chí
- Kết quả tìm hiểu thực trạng ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề so sánh theo giới tính
Nguyên nhân của thực trạng
3. Kết luận
Hiện nay, giáo dục xúc cảm – tình cảm ở các trường mầm non còn là một nội dung mới mẻ. Vấn đề giáo dục trẻ biết cách thể hiện xúc cảm – tình cảm của bản thân bằng ngôn ngữ chưa được quan tâm nhiều. Chủ yếu trẻ vẫn thể hiện xúc cảm – tình cảm của bản thân bằng hành vi (thông qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ…) nhiều hơn là thông qua ngôn ngữ nói. Giáo viên chưa thực sự quan tâm tạo điều kiện cho trẻ thể hiện xúc cảm – tình cảm của bản thân bằng ngôn ngữ nói. Đa số trẻ thể hiện được xúc cảm – tình cảm của mình bằng ngôn ngữ một cách phù hợp với đặc điểm lứa tuổi (67,5 %), một số trẻ thể hiện phù hợp lúc không phù hợp với tình huống, hoàn cảnh (25 %) còn lại là không phù hợp (7,5 %). Ngôn ngữ thể hiện xúc cảm – tình cảm của trẻ giữa các tiêu chí có sự khác biệt nhưng khác biệt là không lớn. Trẻ nam và trẻ nữ thể hiện xúc cảm – tình cảm bằng ngôn ngữ không có sự khác biệt rõ rệt.
4. Tài liệu tham khảo
Đào Thanh Âm, Về phương pháp tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mẫu giáo, tạp chí nghiên cứu giáo dục số 6, 1992.
Phạm Minh Hạc (chủ biên), Nguyễn Kế Hào – Nguyễn Quang Uẩn, Tâm lí học, Nhà xuất bản Giáo dục, 1991.
Nguyễn Xuân Khoa, Tiếng Việt, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Nguyễn Xuân Khoa , Phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm....
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Khóa luận Tâm lý học trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Tiên Dương – Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hiện tượng khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ trường Mầm non Phúc Thắng – thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu nhận thức của phụ huynh về giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 3 ở trẻ em lứa tuổi mầm non
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu đặc điểm trí nhớ của trẻ mẫu giáo nhỡ thông qua một số loại trò chơi
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu kỹ năng học tập phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 2 trường Tiểu học thị trấn Sóc Sơn
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu thực trạng về việc xử lí các tình huống sư phạm trong công tác gíao viên chủ nhiệm lớp trường Tiểu học Trưng Nhị thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 3 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hành động phân tích của học sinh lớp 2 qua môn Đạo đức và môn Toán
- pdf Khóa luận: Thực trạng kỹ năng phân tích câu của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Quyền – thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Việt của học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số tại trường Tiểu học Quý Hòa - Lạc Sơn – Hòa Bình
- pdf Khóa luận: Thực trạng kĩ năng học phân môn Tập làm văn của học sinh lớp 3
- pdf Khóa luận: Nghiên cứu thực trạng giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh tiểu học qua hoạt động ngoại khóa tại trường Tiểu học Xuân Hòa – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- pdf Khóa luận: Khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số với giáo viên ở trường Tiểu học Phương Tiến huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu hứng thú học tập môn tự nhiên và xã hội của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Tiên Dương huyện Đông Anh – Hà Nội
- pdf Khóa luận: Tìm hiểu các loại ghi nhớ của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Ngô Quyền - thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc