Toán 6 Chương 1 Bài 8: Khi nào thì AM + MB = AB?

Tiêu đề bài học là một câu hỏi Khi nào thì AM + MB = AB? Để trả lời câu hỏi này, xin mời các em hãy tìm hiểu nội dung bài học bên dưới.

Toán 6 Chương 1 Bài 8: Khi nào thì AM + MB = AB?

1. Tóm tắt lý thuyết

Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B.

2. Bài tập minh họa

Câu 1: Cho M điểm nằm giữa A và B. Biết AM = 3cm, AB = 8cm. Tính MB.

Hướng dẫn giải:

Vì M nằm giữa A và B nên AM + MB = AB

Thay AM bằng 3cm, AB bằng 8cm, ta có:

3 + MB = 8

MB= 8 – 3

MB = 5 (cm).

Câu 2: Vẽ tuỳ ý ba điểm A, B, C thẳng hàng. Làm thế nào để chỉ đo 2 lần mà biết được độ dài của các đoạn thẳng AB, BC, CA.

Hướng dẫn giải:

Lấy ba điểm A, B, C tuỳ ý trên một đường thẳng nào đó. Có thể đo AB, AC rồi suy ra BC hoặc đo BC, AC rồi suy ra AB, hoặc đo AB, BC rồi suy ra AC.

Câu 3: Cho đoạn thẳng AB có độ dài 11 cm. Điểm M nằm giữa A và B. Biết rằng MB – MA = 5cm. Tính độ dài các đoạn thẳng MA, MB.

Hướng dẫn giải:

MA + MB = 11 (cm)   (1)

MB – MA = 5 (cm)     (2)

Từ (1) và (2) suy ra MB = 8cm, MA = 3cm.

3. Luyện tập

3.1. Bài tập tự luận

Câu 1: Cho ba điểm A, B, C thẳng hàng. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu:

a. AC + CB = AB

b. AB + BC = AC

c. BA + AC = BC

Câu 2: Cho ba điểm A, B, M biết AM = 3,7cm, MB = 2,3cm, AB = 5cm. Chứng tỏ rằng:

a. Trong ba điểm A, B, M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.

b. Ba điểm A, B, M không thẳng hàng.

3.2. Bài tập trắc nghiệm

Câu 1: Điểm P nằm giữa hai điểm M và N thì

A. PN + MN = PN

B. MP + MN = PN

C. MP + PN = MN

D. MP - PN = MN

Câu 2: Nếu một đoạn thẳng cắt một tia thì đoạn thẳng và tia có bao nhiêu điểm chung 

A. 1

B. 2

C. 0

D. vô số

Câu 3: Cho hai điểm A và B nằm trên tia Ox sao cho OA = 6cm, OB = 2cm. Hỏi trong ba điểm O, A, B điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại 

A. Điểm O 

B. Điểm B

C. Điểm A

D. Không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại

Câu 4: Cho O là điểm nằm giữa hai điểm A và B. Điểm I nằm giữa hai điểm O và B. Chọn câu đúng.

A. Điểm O nằm giữa hai điểm A và I

B. Điểm A nằm giữa hai điểm I và B

C. Điểm I nằm giữa hai điểm A và B

D. Cả A, C đều đúng

Câu 5: Cho 10 điểm phân biệt trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng, cứ qua hai điểm ta vẽ một đoạn thẳng. Hỏi vẽ tất cả bao nhiêu đoạn thẳng

A. 10

B. 90

C. 40

D. 45

Câu 6: Cho n điểm phân biệt \(\left( {n \ge 2,n \in N} \right)\) trong đó không có ba điểm nào thẳng hàng. Vẽ các đoạn thẳng nói hai trong n điểm đó. Có tất cả 28 đoạn thẳng. Hãy tìm n

A. n = 9

B. n = 7

C. n = 8

D. n = 6

Câu 7: Biết AB = 7cm, CD = 5cm, MN = 6cm, PQ = 5cm.So sánh đoạn thẳng CD và đoạn thẳng PQ

A. CD > PQ

B. CD < PQ

C. CD = PQ

D. Không so sánh được 

Câu 8: Đường thẳng x'y' cắt bao nhiêu đoạn thẳng trên hình vẽ sau:

A. 3

B. 4

C. 5

D. 6

Câu 9: Cho các đoạn thẳng AB = 4cm, MN = 5cm, EF = 3cm, PQ = 4cm, IK = 5cm. Chọn đáp án sai

A. AB < MN

B. EF < IK

C. AB = PQ

D. AB = EF

Câu 10: Cho ba điểm O, A, B sao cho OA = 2cm, OB = 3cm, AB = 5cm. Khẳng định nào dưới đây là đúng?

A. Điểm A nằm giữa hai điểm O và B

B. Điểm O nằm giữa hai điểm A và B

C. Điểm B nằm giữa hai điểm O và A

D. Ba điểm O, A, B không thẳng hàng

Câu 11: Trên đường thẳng d lấy 4 điểm A, B, C, D sao cho AB = 5cm, BC = 3cm, CD = 7cm. Tính độ dài AD biết B nằm giữa C và D; C nằm giữa A và B

A. AD = 15cm

B. AD = 9cm

C. AD = 5cm

D. AD = 1cm

Câu 12: Cho MN = 12cm, MP = 4cm, PN = 8cm. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?

A. Điểm M

B. Điểm N

C. Điểm P

D. Không điểm nào nằm giữa 

4. Kết luận

Qua bài giảng Khi nào thì AM + MB = AB? này, các em cần hoàn thành 1 số mục tiêu mà bài đưa ra như: 

  • Độ dài đoạn thẳng.

  • So sánh hai đoạn thẳng.

Ngày:18/07/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM