Canalith tái định vị

Các thủ tục tái định vị canalith có thể di chuyển otoconia một phần mà sẽ không gây chóng mặt. Thực hiện trong phòng của bác sĩ và ở nhà, thủ tục tái định vị canalith bao gồm một số cuộc diễn tập đầu đơn giản. Mời các bạn cùng tìm hiểu thêm nhé!

Canalith tái định vị

Định nghĩa

Canalith tái định vị có thể giúp làm giảm kịch phát lành tính chóng mặt vị trí (BPPV), một điều kiện ngắn, nhưng cường độ cao, chóng mặt xảy ra khi di chuyển đầu. Chóng mặt thường xuất phát từ một vấn đề với một phần của tai trong chịu trách nhiệm về cân bằng (tiền đình mê cung). BPPV xảy ra khi các hạt nhỏ gọi là otoconia một phần lỏng lẻo phá vỡ và rơi vào các kênh của tai trong.

Các thủ tục tái định vị canalith có thể di chuyển otoconia một phần mà sẽ không gây chóng mặt. Thực hiện trong phòng của bác sĩ và ở nhà, thủ tục tái định vị canalith bao gồm một số cuộc diễn tập đầu đơn giản. Các thủ tục tái định vị canalith là khá hiệu quả, với một tỷ lệ điều trị xấp xỉ 80%.

Tại sao nó được thực hiện

Các thủ tục canalith tái định vị được thực hiện để di chuyển các otoconia, triệu chứng gây ra từ tai trong một cấu trúc giống như túi nhỏ vào tai được gọi là utricle. Khi đó, các hạt này sẽ không gây ra chóng mặt và có thể sẽ được tái hấp thu bởi các chất dịch cơ thể trong tai.

Rủi ro

Với hướng dẫn thích hợp, thủ tục canalith tái định vị có thể được thực hiện tại nhà. Đối với các nỗ lực đầu tiên, tuy nhiên, những cuộc diễn tập nên luôn luôn được thực hiện dưới sự giám sát của chuyên gia y tế do một số rủi ro liên quan đến, chẳng hạn như:

  • Cổ hoặc chấn thương lưng.
  • Chuyển động của otoconia thành một kênh khác hơn utricle, có thể tiếp tục gây ra chóng mặt.
  • Tác dụng phụ, bao gồm cả cảm giác chóng mặt, buồn nôn và chóng mặt, có thể cần dùng thuốc để giảm bớt.

Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về bất kỳ điều kiện y tế có, chẳng hạn như một điều kiện cổ hoặc lưng, võng mạc tách biệt hoặc các vấn đề mạch máu, trước khi bắt đầu các thủ tục canalith tái định vị. Có thể cần đến sự chậm trễ có thủ tục tái định vị canalith.

Chuẩn bị

Không có chuẩn bị đặc biệt cho thủ tục tái định vị canalith. Mặc quần áo cho phép di chuyển tự do thông qua các thao tác.

Những gì có thể mong đợi

Trong suốt quá trình

Thủ tục tái định vị canalith liên quan đến việc tổ chức bốn vị trí trong 30 giây sau khi các triệu chứng đã dừng lại trong khi giữ vị trí đó. Tùy thuộc vào sở thích của bác sĩ, có thể mặc một thiết bị hình ảnh hồng ngoại trên đôi mắt. Thiết bị này giúp bác sĩ kiểm tra mắt trong mỗi cơ động. Các thiết bị có thể giúp bác sĩ, nhưng nó không phải là cần thiết cho việc điều trị thành công.

Sau đây là các bước liên quan trong thủ tục tái định vị canalith.

Bước 1. Trước tiên, di chuyển từ ngồi đến một vị trí nằm với đầu quay sang phía bên bị ảnh hưởng 45 độ. Bác sĩ sẽ giúp mở rộng đầu trên các cạnh của bảng ở một góc 20 độ.

Bước 2. Với đầu vẫn mở rộng trên các cạnh của bảng, bác sĩ sẽ nhắc quay đầu chậm từ phía bên bị ảnh hưởng khoảng 90 độ.

Bước 3. Cuộn lên. Đầu nên được một chút góc cạnh trong khi nhìn xuống sàn nhà.

Bước 4. Cuối cùng, quay trở lại một cách cẩn thận đến một vị trí ngồi với cái đầu nghiêng xuống và trở lại vị trí trung tâm.

Sau khi các thủ tục

Sau khi thủ tục, cần giữ cho tai được điều trị trên mức độ vai cho phần còn lại của ngày hôm đó, vì vậy không nằm phần còn lại của ngày điều trị. Vào ban đêm, nên ngủ nghiêng nhẹ đầu ở trên vai, bằng cách sử dụng một vài chiếc gối. Điều này cho phép các hạt trôi nổi trong mê cung tiền đình vào utricle hoặc được tái hấp thu các chất dịch cơ thể.

Sáng hôm sau, thực hiện các thao tác tương tự chính mình để kiểm tra xem các thủ tục trong phòng có hiệu quả và tiếp tục những cuộc diễn tập cho đến khi có thể đi ba ngày mà không có triệu chứng. Nếu chóng mặt tiếp tục, nói cho bác sĩ. Có thể sẽ cần phải thực hiện một phiên bản của thủ tục tái định vị canalith trong vài ngày trước khi giảm dần các triệu chứng.

Kết quả

Hầu hết thời gian, những người trải qua các thủ tục cứu trợ trải nghiệm, nhưng có một tỷ lệ tái phát cao và nó không phải bất thường đối với các điều kiện trở lại trong năm đầu tiên sau khi điều trị thành công. Nếu điều kiện không trở lại, sau đó lặp lại các thủ tục tái định vị canalith có thể được sử dụng. Tuy nhiên, nó có thể là cần thiết để lặp lại các thủ tục nhiều lần để làm giảm các triệu chứng. Nói chuyện với bác sĩ nếu các triệu chứng không cải thiện.

Hy vọng với những thông tin về tái định vị Canalith  trên đây sẽ giúp các bạn có được những kiến thức cần thiết để chuẩn đoán và điều trị kịp thời!

 

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM