Siêu âm vùng chậu: ý nghĩa lâm sàng kết quả siêu âm

Siêu âm vùng chậu sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và cấu trúc ở bụng dưới (xương chậu). Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này cũng như ý nghĩa lâm sàng kết quả siêu âm của nó, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Siêu âm vùng chậu: ý nghĩa lâm sàng kết quả siêu âm

1. Nhận định chung

Siêu âm vùng chậu sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và cấu trúc ở bụng dưới (xương chậu).

Siêu âm vùng chậu nhìn vào bàng quang và:

Các buồng trứng, tử cung, cổ tử cung, và ống dẫn trứng của một người phụ nữ.

Tuyến tiền liệt và túi tinh của đàn ông.

Các cơ quan và cấu trúc rắn và đồng nhất (như tử cung, buồng trứng hoặc tuyến tiền liệt) hoặc chứa đầy chất dịch (như bàng quang) hiển thị rõ ràng trên siêu âm vùng chậu. Xương có thể chặn nhìn thấy các cơ quan khác. Các cơ quan chứa đầy không khí, chẳng hạn như ruột, có thể làm cho hình ảnh kém rõ ràng.

Siêu âm vùng chậu có thể được thực hiện theo ba cách: xuyên bụng, qua trực tràng và qua âm đạo.

Siêu âm bụng. Thiết bị đầu dò được truyền qua lại trên bụng dưới. Siêu âm bụng thường được thực hiện ở phụ nữ để tìm u xơ tử cung lớn hoặc các vấn đề khác.

Siêu âm qua trực tràng. Đầu dò được định hình để phù hợp với trực tràng. Siêu âm qua trực tràng có thể được thực hiện để kiểm tra các vấn đề ở nam giới hoặc phụ nữ. Đây là thủ thuật phổ biến nhất để xem xét các cơ quan vùng chậu của nam giới, chẳng hạn như tuyến tiền liệt và túi tinh. Xét nghiệm cũng có thể được thực hiện để tìm kiếm các vấn đề cơ vòng trực tràng, chẳng hạn như không tự chủ. Đôi khi, một mẫu mô nhỏ (sinh thiết) có thể được thực hiện với các dụng cụ nhỏ được đưa vào qua trực tràng trong siêu âm qua trực tràng.

Siêu âm qua âm đạo. Đầu dò được định hình để phù hợp với âm đạo của phụ nữ. Một người phụ nữ có thể có cả siêu âm xuyên bụng và siêu âm qua âm đạo để xem xét toàn bộ vùng xương chậu. Siêu âm qua âm đạo được thực hiện để tìm kiếm các vấn đề với khả năng sinh sản hoặc mang thai. Trong những trường hợp hiếm hoi, chụp hysterosonogram được thực hiện để nhìn vào bên trong tử cung bằng cách làm đầy tử cung bằng chất dịch trong siêu âm qua âm đạo. Đôi khi, một mẫu mô nhỏ (sinh thiết) có thể được thực hiện với các dụng cụ nhỏ được đưa vào qua âm đạo trong khi siêu âm qua âm đạo.

Trong cả ba loại siêu âm vùng chậu, đầu dò sẽ gửi các sóng âm phản xạ đến một máy tính, làm cho chúng thành một hình ảnh được hiển thị trên màn hình video. Hình ảnh hoặc video siêu âm có thể được lưu dưới dạng một bản ghi vĩnh viễn.

2. Chỉ định siêu âm vùng chậu

Đối với nam và nữ, siêu âm vùng chậu có thể được thực hiện để:

Tìm nguyên nhân gây ra máu trong nước tiểu (tiểu máu). Siêu âm thận cũng có thể được thực hiện.

Tìm nguyên nhân của vấn đề tiết niệu.

Nhìn vào kích thước của bàng quang trước và sau khi đi tiểu. Điều này có thể xác định xem bàng quang có rỗng hoàn toàn trong khi đi tiểu hay không.

Kiểm tra sự tăng trưởng trong khung chậu.

Hướng dẫn vị trí đặt kim trong khi sinh thiết hoặc khi rút dịch từ u nang hoặc áp xe.

Kiểm tra ung thư đại trực tràng và cách nó đáp ứng với điều trị.

Đối với phụ nữ, siêu âm vùng chậu có thể được thực hiện để:

Tìm hiểu những gì gây ra đau vùng chậu.

Tìm kiếm nguyên nhân chảy máu âm đạo.

Tìm bệnh viêm vùng chậu (PID).

Tìm dụng cụ tử cung (DCTC).

Nhìn vào kích thước và hình dạng của tử cung và độ dày của niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung).

Nhìn vào kích thước và hình dạng của buồng trứng.

Kiểm tra tình trạng và kích thước của buồng trứng trong quá trình điều trị vô sinh.

Xác nhận có thai và liệu nó có trong tử cung hay không. Siêu âm vùng chậu có thể được sử dụng sớm trong thai kỳ để kiểm tra tuổi của thai kỳ hoặc tìm thai (thai ngoài tử cung) hoặc đa thai.

Kiểm tra chiều dài cổ tử cung ở phụ nữ mang thai có nguy cơ sinh non.

Kiểm tra một khối u được tìm thấy trong khi kiểm tra vùng chậu.

Kiểm tra u xơ tử cung được tìm thấy trong khi kiểm tra vùng chậu. Siêu âm vùng chậu cũng có thể được thực hiện để kiểm tra sự phát triển của u xơ tử cung.

Hướng dẫn một quy trình để loại bỏ một nang noãn để thụ tinh trong ống nghiệm.

Đối với nam giới, siêu âm vùng chậu có thể được thực hiện để:

Nhìn vào các túi tinh và tuyến tiền liệt.

Kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt. Các xét nghiệm khác, bao gồm kiểm tra trực tràng kỹ thuật số, xét nghiệm máu kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt và sinh thiết tuyến tiền liệt, cũng có thể được sử dụng.

Xem liệu các vấn đề tiết niệu đang được gây ra bởi tuyến tiền liệt ngày càng lớn hơn, chẳng hạn như từ phì đại tuyến tiền liệt lành tính (BPH).

Kiểm tra xem một vấn đề với tuyến tiền liệt có thể gây vô sinh.

3. Chuẩn bị siêu âm vùng chậu

Hãy cho bác sĩ biết nếu đã chụp X-quang với vật liệu tương phản (như barium) trong vòng 2 ngày qua. Barium còn lại trong ruột có thể can thiệp vào hình ảnh siêu âm.

Mặc quần áo rộng để siêu âm vùng chậu. Có thể cần phải loại bỏ tất cả quần áo dưới thắt lưng và mặc áo choàng trước khi thủ thuật.

Nếu đang sinh thiết hoặc một thủ thuật đặc biệt trong siêu âm, có thể cần phải ký một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của thủ thuật và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về sự cần thiết của thủ thuật này, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

Siêu âm bụng

  • Nếu siêu âm bụng, bác sĩ sẽ yêu cầu uống 4 đến 6 ly nước trái cây hoặc nước khoảng một giờ trước khi thủ thuật để làm đầy bàng quang. Bàng quang đầy đẩy ruột (có chứa không khí) ra khỏi đường đi của các cơ quan vùng chậu. Điều này làm cho hình ảnh siêu âm rõ ràng hơn. Nếu siêu âm đang được thực hiện trong tình huống khẩn cấp, bàng quang có thể được đổ đầy nước thông qua một ống mềm mỏng (ống thông) được đưa vào bàng quang.

Siêu âm qua trực tràng

  • Nếu siêu âm qua trực tràng, có thể cần thuốc xổ khoảng một giờ trước khi thủ thuật. Hãy cho bác sĩ biết nếu bị dị ứng với latex để có thể đặt vỏ bọc không có latex vào đầu dò trước khi sử dụng.
  • Nếu người đàn ông cũng đang sinh thiết tuyến tiền liệt, có thể được cho dùng kháng sinh trong một ngày trước khi thủ thuật.

Siêu âm qua đường âm đạo

  • Nếu siêu âm qua âm đạo, hãy cho bác sĩ biết nếu bị dị ứng với latex để có thể đậy nắp không có cao su trên đầu dò trước khi sử dụng.
  • Nếu cả siêu âm qua trực tràng và siêu âm qua âm đạo được thực hiện, siêu âm xuyên bụng thường sẽ được thực hiện trước tiên.

4. Thực hiện siêu âm vùng chậu

Thủ thuật này được thực hiện bởi bác sĩ hoặc bởi một kỹ thuật viên siêu âm. Nó được thực hiện trong phòng siêu âm trong bệnh viện, phòng khám hoặc văn phòng bác sĩ.

Sẽ cần phải loại bỏ bất kỳ đồ trang sức có thể theo cách siêu âm. Sẽ cần phải cởi hầu hết quần áo dưới thắt lưng. Sẽ được cung cấp một chiếc áo choàng để sử dụng trong quá trình thủ thuật.

Sẽ nằm ngửa (hoặc nằm nghiêng) trên bàn có đệm. Gel sẽ được đặt trên bụng để cải thiện chất lượng của sóng âm. Một dụng cụ cầm tay nhỏ gọi là đầu dò được di chuyển nhẹ nhàng trên bụng. Hình ảnh của các cơ quan và mạch máu có thể được nhìn thấy trên một màn hình video.

Cần nằm rất yên trong khi siêu âm đang được thực hiện. Có thể được yêu cầu hít một hơi và giữ nó trong vài giây trong khi thủ thuật.

Siêu âm vùng chậu mất khoảng 30 phút. Có thể được yêu cầu đợi cho đến khi bác sĩ nhìn vào hình ảnh. Các bác có thể muốn làm thêm hình ảnh.

Siêu âm bụng

  • Đối với siêu âm xuyên bụng, sẽ cần uống 4 đến 6 ly nước trái cây hoặc nước khoảng một giờ trước khi thủ thuật. Đừng làm trống bàng quang cho đến khi thủ thuật kết thúc. Nếu không thể uống đủ chất dịch, bàng quang có thể được đổ đầy nước thông qua một ống mềm nhỏ (ống thông) được đưa vào bàng quang.
  • Khi kiểm tra xong, gel được làm sạch khỏi da. Có thể đi tiểu ngay khi xét nghiệm xong.

Siêu âm qua trực tràng

  • Đối với siêu âm qua trực tràng, sẽ được yêu cầu nằm nghiêng bên trái với đầu gối cong. Kiểm tra trực tràng kỹ thuật số sẽ được thực hiện trước khi kiểm tra siêu âm. Sau đó, một đầu dò đầu dò được bôi trơn sẽ được đưa nhẹ vào trực tràng. Nó sẽ từ từ được di chuyển để chụp ảnh từ các góc độ khác nhau. Có thể cảm thấy một số áp lực. Nước có thể được đưa vào trực tràng để làm sạch phần cuối của đầu dò để có thể nhìn thấy hình ảnh rõ ràng.

Siêu âm qua đường âm đạo

  • Đối với siêu âm qua ngã âm đạo, sẽ làm trống bàng quang. Sẽ được yêu cầu nằm ngửa với hông hơi nâng lên.
  • Đầu dò được bôi trơn sẽ được đưa nhẹ vào âm đạo. Chỉ có đầu của đầu dò được đặt trong âm đạo. Cần nằm yên trong khi siêu âm đang được thực hiện.
  • Siêu âm qua đường âm đạo có thể cung cấp nhiều thông tin hơn siêu âm qua trực tràng cho những phụ nữ:
  • Rất thừa cân.
  • Đang được kiểm tra hoặc điều trị vô sinh.
  • Có khó khăn với một bàng quang đầy.
  • Có nhiều khí trong ruột. Điều này làm cho bác sĩ khó nhìn thấy tất cả các cơ quan trong khung chậu.
  • Siêu âm qua đường âm đạo thường tạo ra một hình ảnh rõ ràng hơn so với siêu âm xuyên bụng vì đầu dò đầu dò tiến gần hơn đến các cơ quan được xem. Nó thường được sử dụng trong thai kỳ sớm. Nhưng siêu âm qua âm đạo nhìn vào một khu vực nhỏ hơn so với siêu âm qua trực tràng.
  • Trong một số ít trường hợp, nước muối vô trùng được đưa vào tử cung thông qua một ống nhỏ (ống thông), để cho phép bác sĩ nhìn vào bên trong tử cung (hysterosonogram).

5. Cảm thấy khi siêu âm vùng chậu

Nếu siêu âm xuyên bụng, có thể sẽ cảm thấy áp lực trong bàng quang và muốn đi tiểu mạnh vì bàng quang đầy.

Gel có thể cảm thấy lạnh khi đặt vào bụng. Sẽ cảm thấy áp lực nhẹ từ đầu dò khi nó đi qua bụng. Nếu bị chấn thương hoặc đau vùng chậu, áp lực nhẹ của đầu dò có thể gây đau. Sẽ không nghe hoặc cảm thấy sóng âm thanh.

Rất có thể sẽ có một chút đau trong khi siêu âm. Sẽ cảm thấy áp lực từ đầu dò đầu dò khi nó được đưa vào âm đạo hoặc trực tràng.

Nếu sinh thiết được thực hiện trong siêu âm, có thể bị đau khi lấy mẫu.

6. Rủi ro của siêu âm vùng chậu

Có một nguy cơ nhiễm trùng nhẹ từ siêu âm qua âm đạo hoặc trực tràng. Nếu sinh thiết được thực hiện, khả năng nhiễm trùng cao hơn. Gọi cho bác sĩ nếu có dịch tiết bất thường hoặc sốt sau khi thủ thuật.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả siêu âm

Siêu âm vùng chậu sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và cấu trúc ở bụng dưới (xương chậu).

Siêu âm vùng chậu ở phụ nữ - Bình thường

  • Buồng trứng, cổ tử cung và tử cung có hình dạng và kích thước bình thường và ở vị trí bình thường. Không có sự tăng trưởng, khối u, chất dịch hoặc các vấn đề khác, chẳng hạn như u nang, có mặt. U nang nhỏ (nang) trong buồng trứng của phụ nữ có khả năng có con là bình thường.
  • Nếu đang sử dụng dụng cụ tử cung (DCTC), đó là trong tử cung.
  • Nếu đang trong ba tháng đầu của thai kỳ, em bé (thai nhi) đang phát triển bên trong tử cung.
  • Bàng quang bình thường về kích thước và hình dạng. Không có sỏi hoặc tăng trưởng bất thường hiện tại. Nếu bàng quang được kiểm tra sau khi đi tiểu, nó hoàn toàn trống rỗng. Nước tiểu chảy bình thường từ niệu quản vào bàng quang.

Siêu âm vùng chậu ở phụ nữ - Bất thường

  • Tử cung có hình dạng lớn hoặc bất thường vì u xơ tử cung. U nang hoặc khối u có mặt, chẳng hạn như khối u ung thư hoặc không ung thư buồng trứng, tử cung hoặc cổ tử cung.
  • Độ dày của niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung), được gọi là dải nội mạc tử cung, lớn hơn bình thường. Ở một số nhóm tuổi, một dải nội mạc tử cung dày hơn (còn gọi là tăng sản nội mạc tử cung) có thể có nghĩa là nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao hơn.
  • Bệnh viêm vùng chậu (PID), áp xe, sỏi thận hoặc các vấn đề khác hiện diện.
  • Thai ngoài tử cung có mặt.
  • Một lượng chất dịch bất thường có trong khung chậu.
  • Bàng quang có hình dạng bất thường hoặc thành dày. Một sự tăng trưởng hoặc sỏi được nhìn thấy trong bàng quang. Nếu bàng quang được kiểm tra sau khi đi tiểu, nó có thể không rỗng hoàn toàn.

Siêu âm vùng chậu ở nam giới - Bình thường

  • Tuyến tiền liệt và túi tinh có kích thước và hình dạng bình thường. Không có sự tăng trưởng, khối u hoặc các vấn đề khác, chẳng hạn như u nang, có mặt.
  • Bàng quang là bình thường về kích thước và hình dạng. Không có sỏi hoặc tăng trưởng bất thường hiện tại. Nếu bàng quang được kiểm tra sau khi đi tiểu, nó sẽ hoàn toàn trống rỗng. Nước tiểu chảy bình thường từ niệu quản vào bàng quang.

Siêu âm vùng chậu ở nam giới - Bất thường

  • Tuyến tiền liệt bị phì đại (phì đại tuyến tiền liệt lành tính, hoặc BPH). Đây là một trong những phát hiện bất thường phổ biến nhất. Áp xe, sỏi thận trong đường tiết niệu, hoặc một khối u trong hoặc gần tuyến tiền liệt hoặc bàng quang có thể có mặt.
  • Bàng quang có hình dạng bất thường hoặc thành dày. Một sự tăng trưởng hoặc sỏi được nhìn thấy trong bàng quang. Nếu bàng quang được kiểm tra sau khi đi tiểu, nó có thể không rỗng hoàn toàn.
  • Một lượng chất dịch bất thường có trong khung chậu.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến siêu âm vùng chậu

Những lý do có thể không thể làm thủ thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Phân, không khí hoặc khí khác, hoặc vật liệu tương phản tia X (như bari) trong ruột hoặc trực tràng.

Không có khả năng nằm yên trong suốt quá trình thủ thuật.

Béo phì.

Có một vết thương hở trên bụng.

Bàng quang đầy là cần thiết cho siêu âm xuyên bụng, để các cơ quan vùng chậu có thể được nhìn thấy rõ ràng.

9. Điều cần biết thêm

Trong một số trường hợp, chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) cũng có thể cần thiết để xác nhận một vấn đề, chẳng hạn như ung thư.

Siêu âm không sử dụng tia X hoặc các loại phóng xạ khác.

Với siêu âm vùng chậu, bác sĩ thường có thể cho biết sự khác biệt giữa u nang chứa đầy chất dịch, khối u rắn hoặc một loại khối u khác. Đây là một trong những ưu điểm chính của siêu âm. Một khối u bất thường cần thủ thuật nhiều hơn. Siêu âm theo dõi thường được thực hiện trong 6 đến 8 tuần vì nhiều vấn đề tự biến mất trong thời gian đó. Siêu âm vùng chậu không thể xác định liệu một khối u là ung thư (ác tính) hay không ung thư (lành tính). Sinh thiết có thể phải được thực hiện cho việc này.

Siêu âm qua âm đạo được sử dụng trong quá trình kiểm tra khả năng sinh sản để giúp hướng dẫn loại bỏ các nang noãn để thụ tinh trong ống nghiệm.

Siêu âm thai nhi có thể được thực hiện để nhìn thấy em bé (thai nhi).

Nếu các vấn đề nam giới, chẳng hạn như tuyến tiền liệt lớn, được tìm thấy trên siêu âm, có thể thử nghiệm nhiều hơn.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Siêu âm vùng chậu: ý nghĩa lâm sàng kết quả siêu âm, hy vọng sẽ giúp các bạn có những hiểu biết cần thiết để đề ra hướng chẩn đoán và điều trị phù hợp!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM