Siêu âm bụng

Bác sĩ có thể khuyên nên có siêu âm bụng nếu đang có nguy cơ của phình động mạch chủ bụng. Một lần siêu âm kiểm tra động mạch chủ bụng được khuyến khích cho nam giới trong độ tuổi từ 65 và 75. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này, mời các bạn tham khảo một số thông tin dưới đây.

Siêu âm bụng

1. Định nghĩa

Mặc dù siêu âm bụng có thể được thực hiện để kiểm tra một số điều kiện, nó có thể được sử dụng để cho phình động mạch chủ bụng. Phình động mạch chủ bụng là suy yếu, tại chỗ phồng lên trong động mạch chủ bụng, động mạch chạy qua giữa bụng và cung cấp máu cho phần dưới của cơ thể.

Siêu âm bụng cũng có thể được sử dụng để kiểm tra đối với các bệnh khác ảnh hưởng đến thận, gan, túi mật và tuyến tụy.

Siêu âm bụng cho phình động mạch chủ bụng được đề nghị dành cho nam giới độ tuổi từ 65 đến 75 người hiện tại hoặc từng hút thuốc. Sau khi siêu âm bụng cho phình động mạch chủ không được khuyến khích cho những người đàn ông chưa bao giờ hút thuốc, cũng không phải phụ nữ, trừ khi bác sĩ nghi ngờ có thể có chứng phình động mạch.

2. Tại sao nó được thực hiện

Bác sĩ có thể khuyên nên có siêu âm bụng, nếu đang có nguy cơ của phình động mạch chủ bụng. Một lần siêu âm kiểm tra động mạch chủ bụng được khuyến khích cho nam giới trong độ tuổi từ 65 và 75, những người có hút thuốc ít nhất 100 điếu thuốc trong suốt cuộc đời của mình.

Sàng lọc phình động mạch chủ bụng thường không được khuyến cáo cho phụ nữ, và nó không rõ ràng nếu những người đàn ông chưa bao giờ hút thuốc có thể có lợi từ siêu âm bụng cho một phình động mạch chủ.

3. Yếu tố nguy cơ phình động mạch chủ bụng bao gồm:

Là nam.

Tuổi từ 60 tuổi trở lên.

Lịch sử của xơ vữa động mạch - dày lên của các bức thành của động mạch.

Lịch sử gia đình của phình động mạch chủ bụng.

Hút thuốc.

Cao huyết áp (huyết áp tâm thu từ 140 đến 159 mm thủy ngân, hoặc mmHg, và áp suất tâm trương là 90 đến 99 mm Hg).

Chứng phình động mạch một trong các động mạch khác.

Bệnh phổi mãn tính.

Các lý do khác có thể có siêu âm bụng.

Bác sĩ cũng có thể đề nghị có siêu âm bụng, nếu nghĩ rằng có một vấn đề với một cơ quan khác trong bụng, bao gồm:

Thận.

Gan.

Túi mật.

Tụy.

Lách.

4. Chuẩn bị

Cần phải nhanh chóng cho tám đến 12 giờ trước khi siêu âm bụng. Thực phẩm và chất lỏng trong dạ dày và nước tiểu trong bàng quang có thể làm khó khăn cho các kỹ thuật viên siêu âm để có được một bức tranh rõ ràng về động mạch chủ. Hãy hỏi bác sĩ của nếu nó OK để uống nước trong thời gian, và nếu nên tiếp tục uống bất cứ loại thuốc.

5. Những gì bạn có thể mong đợi

Phình động mạch chủ bụng

Trong suốt quá trình

Siêu âm thông thường không gây đau đớn và mất khoảng 20 phút để hoàn thành.

Siêu âm bụng thường được thực hiện bởi một kỹ thuật viên được đào tạo đặc biệt (siêu âm). Trong kiểm tra, nằm ngửa trên một bàn và một lượng nhỏ gel ấm được áp cho vùng bụng. Loại gel này giúp loại bỏ sự hình thành của các túi khí giữa da và dụng cụ kỹ thuật viên sử dụng để xem động mạch chủ, được gọi là một bộ chuyển đổi. Ép đầu dò siêu âm với làn da trên bụng, di chuyển từ vùng này sang vùng khác.

Đầu dò gửi hình ảnh đến một màn hình máy tính theo dõi, giám sát kỹ thuật. Kỹ thuật viên giám sát lưu lượng máu qua động mạch chủ bụng để kiểm tra các chứng phình mạch.

Sau khi các thủ tục

Sau khi siêu âm bụng, bác sĩ sẽ thảo luận về kết quả tại một thời gian sau đó. Thông thường, nếu không có chứng phình động mạch được tìm thấy, bác sĩ sẽ không giới thiệu bất kỳ chiếu bổ sung. Nếu một chứng phình động mạch được tìm thấy, bác sĩ sẽ thảo luận về các lựa chọn điều trị.

6. Kết quả

Bác sĩ nhìn vào những hình ảnh siêu âm để xem nếu có phình động mạch chủ bụng. Nếu làm thế, bác sĩ có thể đề nghị một trong những lựa chọn này:

Theo dõi cẩn thận. Nếu chứng phình động mạch nhỏ hơn 2 inch (5 cm) đường kính, bác sĩ có thể nghĩ rằng chứng phình động mạch là đủ nghiêm trọng cần phải phẫu thuật. Nếu đây là trường hợp, bác sĩ có thể kiểm tra tình trạng mỗi sáu tháng để thay đổi, bằng cách sử dụng siêu âm hoặc các xét nghiệm bổ sung hình ảnh khác.

Sửa chữa chứng phình động mạch mở. Nếu chứng phình động mạch đủ nghiêm trọng để phải phẫu thuật, bác sĩ có thể đề nghị sửa chữa chứng phình động mạch mở. Trong thủ thuật này, bác sĩ sẽ mở bụng, loại bỏ các phần của động mạch chủ bụng có chứng phình động mạch và thay thế nó bằng một ống ghép.

Ống ghép đỡ động mạch. Thủ tục này củng cố thêm phần suy yếu của động mạch chủ bụng với ống ghép tương tự như loại được sử dụng trong sửa chữa chứng phình động mạch mở. Thay vì mở bụng, bác sĩ phẫu thuật ghép thông qua một ống nhỏ gọi là ống thông. Ghép sau đó hỗ trợ phần suy yếu của động mạch chủ để nó sẽ không vỡ. Các kết quả và lợi ích lâu dài của phẫu thuật endovascular so với những người phẫu thuật chứng phình động mạch mở hiện vẫn chưa biết. Tuy nhiên, những người có một ống đỡ động mạch ghép endovascular ít có khả năng có biến chứng trong thủ tục của họ hơn những người đã sửa chữa chứng phình động mạch mở.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Siêu âm bụng, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh!

Ngày:04/09/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM