Đo nhãn áp: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Đo nhãn áp là đo áp lực bên trong mắt, được gọi là áp lực nội nhãn (IOP). Thủ thuật này được sử dụng để kiểm tra bệnh tăng nhãn áp, một bệnh về mắt có thể gây mù do làm tổn thương dây thần kinh ở phía sau mắt (dây thần kinh thị giác). Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả của thủ thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Đo nhãn áp: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Đo nhãn áp là đo áp lực bên trong mắt, được gọi là áp lực nội nhãn (IOP). Thủ thuật này được sử dụng để kiểm tra bệnh tăng nhãn áp, một bệnh về mắt có thể gây mù do làm tổn thương dây thần kinh ở phía sau mắt (dây thần kinh thị giác). Tổn thương thần kinh thị giác có thể do sự tích tụ chất dịch không chảy ra khỏi mắt.

Đo áp lực nội nhãn bằng cách ghi lại sức cản của giác mạc đối với áp lực. Thuốc nhỏ mắt làm tê bề mặt mắt  được sử dụng với hầu hết các phương pháp.

Đo áp lực nội nhãn tròng. Loại này sử dụng đầu dò nhỏ để làm phẳng một phần giác mạc để đo áp lực mắt và kính hiển vi gọi là đèn khe để nhìn vào mắt. Áp lực trong mắt được đo bằng bao nhiêu lực cần thiết để làm phẳng giác mạc. Loại đo nhãn áp này rất chính xác và thường được sử dụng để đo áp lực nội nhãn sau khi thủ thuật sàng lọc đơn giản tìm thấy áp lực nội nhãn tăng.

Đo nhãn áp điện tử. Phép đo điện tử đang được sử dụng thường xuyên hơn để kiểm tra tăng áp lực nội nhãn. Mặc dù nó rất chính xác, kết quả đo nhãn áp điện tử có thể khác với đo nhãn áp bằng áp lực. Bác sĩ nhẹ nhàng đặt đầu tròn của một công cụ trông giống như một cây bút trực tiếp trên giác mạc. Việc đọc áp lực nội nhãn hiển thị trên một bảng điều khiển máy tính nhỏ.

Phép đo không tiếp xúc (pneumotonometry). Phép đo không tiếp xúc (hoặc không khí) không chạm vào mắt mà sử dụng một luồng khí để làm phẳng giác mạc. Loại đ nhãn áp này không phải là cách tốt nhất để đo áp lực nội nhãn. Nhưng nó thường được sử dụng như một cách đơn giản để kiểm tra áp lực nội nhãn cao và là cách dễ nhất để kiểm tra trẻ em. Loại đo nhãn áp này không sử dụng thuốc nhỏ mắt gây tê.

2. Chỉ định đo nhãn áp

Là một phần của kiểm tra mắt thường xuyên để kiểm tra tăng áp lực nội nhãn (IOP), tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp.

Để kiểm tra điều trị bệnh tăng nhãn áp. Đo nhãn áp có thể được sử dụng để xem liệu thuốc có giữ áp lực nội nhãn dưới một áp lực mục tiêu nhất định do bác sĩ đặt ra hay không.

3. Chuẩn bị đo nhãn áp

Hãy cho bác sĩ biết nếu có bệnh tăng nhãn áp hoặc các yếu tố nguy cơ cho bệnh tăng nhãn áp.

Nếu đeo kính áp tròng, hãy tháo chúng ra trước khi thử. Không đặt lại trong 2 giờ sau khi đo nhãn áp. Mang kính mắt để đeo sau khi đo nhãn áp cho đến khi có thể đeo kính áp tròng.

Nới lỏng hoặc loại bỏ bất kỳ quần áo chặt quanh cổ. Áp lực lên các tĩnh mạch ở cổ có thể làm tăng áp lực bên trong mắt. Hãy thư giãn.

4. Thực hiện đo nhãn áp

Đo nhãn áp chỉ mất vài phút để làm.

Phương pháp đo tròng

  • Loại đo nhãn áp này được thực hiện bởi bác sĩ nhãn khoa. Bác sĩ sẽ sử dụng thuốc nhỏ mắt để làm tê bề mặt mắt để không cảm thấy máy đo trong quá trình đo. Một dải giấy có chứa thuốc nhuộm (fluorescein) sẽ được chạm vào mắt, hoặc thuốc nhỏ mắt có chứa thuốc nhuộm sẽ được áp dụng. Thuốc nhuộm giúp bác sĩ dễ dàng nhìn thấy giác mạc.
  • Sẽ đặt cằm lên một tấm đệm và nhìn thẳng vào kính hiển vi (đèn khe). Bác sĩ ngồi trước mặt và chiếu ánh sáng vào mắt. Bác sĩ nhẹ nhàng chạm đầu dò đến mắt. Bác sĩ kiểm tra số trên máy đo áp lực nội nhãn của mắt.
  • Đừng dụi mắt trong 30 phút cho đến khi thuốc gây tê đã hết.

Phương pháp đo điện tử

  • Phép đo điện tử có thể được thực hiện bởi kỹ thuật viên, bác sĩ nhãn khoa, bác sĩ nhãn khoa hoặc bác sĩ gia đình. Bác sĩ sẽ sử dụng thuốc nhỏ mắt để làm tê bề mặt mắt để không cảm thấy máy đo trong quá trình kiểm tra.
  • Sẽ nhìn thẳng về phía trước, hoặc đôi khi nhìn xuống. Bác sĩ nhẹ nhàng chạm vào đầu dò máy đến mắt. Một số số đọc sẽ được thực hiện trên mỗi mắt. Sẽ nghe thấy một âm thanh nhấp mỗi lần đọc được. Sau khi có đủ số đọc chính xác, tiếng bíp sẽ phát ra và phép đo áp lực nội nhãn trung bình sẽ xuất hiện trên bảng hiển thị của thiết bị.
  • Đừng dụi mắt trong 30 phút cho đến khi thuốc gây tê đã hết.

Phương pháp không tiếp xúc (hoặc không khí)

  • Loại đo nhãn áp này được thực hiện bởi bác sĩ nhãn khoa. Không cần thuốc nhỏ mắt để làm tê mắt cho phương pháp này.
  • Sẽ đặt cằm lên một giá đỡ có đệm và nhìn thẳng vào máy. Một luồng không khí ngắn được thổi vào mắt. Sẽ nghe thấy âm thanh căng phồng và cảm thấy mát hoặc áp lực nhẹ lên mắt. Máy đo áp ghi lại áp lực nội nhãn (IOP) từ sự thay đổi ánh sáng phản xạ ra khỏi giác mạc khi nó được thụt vào bởi luồng khí. Thủ thuật có thể được thực hiện nhiều lần cho mỗi mắt.

5. Cảm thấy khi đo nhãn áp

Đo nhãn áp không nên gây đau mắt. Bác sĩ sẽ sử dụng thuốc nhỏ mắt để làm tê bề mặt mắt để không cảm thấy máy đo trong quá trình kiểm tra. Có thể có một cảm giác khó chịu trên giác mạc. Điều này thường biến mất trong 24 giờ.

Một số người trở nên lo lắng khi máy đo chạm vào mắt. Trong đo nhãn áp không khí, chỉ có một luồng không khí chạm vào mắt.

6. Rủi ro của đo nhãn áp

Có một rủi ro rất nhỏ là giác mạc có thể bị trầy xước trong các phương pháp liên quan đến việc chạm máy đo vào mắt. Chà mắt trước khi thuốc nhỏ mắt sạch làm tăng nguy cơ trầy xước giác mạc. Nếu đo nhãn áp gây ra một vết xước trên giác mạc, mắt có thể không thoải mái cho đến khi vết xước lành lại, thường mất khoảng một ngày.

Cũng có một rủi ro rất nhỏ về nhiễm trùng mắt hoặc phản ứng dị ứng với thuốc nhỏ mắt được sử dụng để làm tê mắt.

Với phương pháp không tiếp xúc, không có nguy cơ bị trầy xước hoặc nhiễm trùng, vì không có gì ngoài không khí chạm vào mắt. Nhưng phương pháp này không phải là cách tốt nhất để đo áp lực nội nhãn.

Không có bất kỳ đau mắt hoặc các vấn đề về thị lực sau khi đo. Hãy cho bác sĩ biết nếu cảm thấy bất kỳ đau mắt trong khi thủ thuật hoặc trong 48 giờ sau khi thủ thuật.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Bình thường

  • Đo nhãn áp là đo áp lực bên trong mắt, được gọi là áp lực nội nhãn (IOP). Thủ thuật này được sử dụng để kiểm tra bệnh tăng nhãn áp.
  • Áp lực mắt bình thường là khác nhau đối với mỗi người và thường cao hơn ngay sau khi thức dậy. Áp lực nội nhãn thay đổi nhiều hơn ở những người mắc bệnh tăng nhãn áp. Phụ nữ thường có áp lực nội nhãn cao hơn nam giới và áp lực nội nhãn thường cao hơn khi già đi.
  • Bình thường: 10 - 21 milimét thủy ngân (mm Hg).
  • Bất thường: Cao hơn 21 mm Hg.

Giá trị cao

  • Áp lực nội nhãn cao có thể có nghĩa là mắc bệnh tăng nhãn áp hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh tăng nhãn áp. Những người có áp lực liên tục trên 27 mm Hg thường phát triển bệnh tăng nhãn áp trừ khi áp suất được hạ xuống bằng thuốc.
  • Những người có áp lực nội nhãn liên tục cao hơn 21 mm Hg nhưng không bị tổn thương thần kinh thị giác có một tình trạng gọi là tăng áp mắt. Những người này có thể có nguy cơ phát triển bệnh tăng nhãn áp theo thời gian.
  • Yếu tố ảnh hưởng đến đo nhãn áp
  • Những lý do có thể không thể đo nhãn áp hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:
  • Bị đau mắt hoặc nhiễm trùng mắt. Điều này làm tăng nguy cơ chấn thương mắt trong quá trình kiểm tra.
  • Bị cận thị nặng, giác mạc có hình dạng bất thường hoặc đã từng phẫu thuật mắt lớn trong quá khứ.
  • Nháy mắt hoặc nhắm mắt trong khi kiểm tra.
  • Đã được phẫu thuật khúc xạ bằng laser (như LASIK).

8. Điều cần biết thêm

Các thủ thuật đo có thể được thực hiện trong nhiều tháng hoặc nhiều năm để kiểm tra bệnh tăng nhãn áp. Ngoài ra, vì áp lực nội nhãn (IOP) có thể thay đổi vào các thời điểm khác nhau trong ngày, đo nhãn áp không phải là xét nghiệm duy nhất được thực hiện để kiểm tra bệnh tăng nhãn áp. Nếu áp lực nội nhãn cao, nhiều thủ thuật hơn, chẳng hạn như soi đáy mắt, và kiểm tra trường thị giác, có thể được thực hiện.

Kỹ thuật đo nhãn áp sử dụng siêu âm để đo độ dày của giác mạc. Độ dày của giác mạc có thể ảnh hưởng đến phép đo áp lực nội nhãn. Đo độ dày giác mạc thường được thực hiện trong kiểm tra nhãn áp. Nó có thể giúp bác sĩ biết nguy cơ phát triển bệnh tăng nhãn áp.

Áp lực nội nhãn bình thường khác nhau từ người này sang người khác. Khoảng 40% những người bị tổn thương thần kinh thị giác do bệnh tăng nhãn áp có áp lực nội nhãn bình thường. Trong một số trường hợp bệnh tăng nhãn áp có tổn thương thần kinh thị giác mặc dù áp lực mắt không bao giờ vượt quá mức bình thường.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Đo nhãn áp: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM