Nghiệm pháp gắng sức trong tim mạch

Kiểm tra gắng sức được sử dụng để thu thập thông tin về trái tim hoạt động tốt như thế nào trong hoạt động thể chất. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Nghiệm pháp gắng sức trong tim mạch

1. Định nghĩa

Kiểm tra gắng sức được sử dụng để thu thập thông tin về trái tim hoạt động tốt như thế nào trong hoạt động thể chất. Bởi vì gắng sức làm cho tim bơm khó hơn và nhanh hơn so với trong hầu hết các hoạt động hàng ngày, thử nghiệm gắng sức có thể tiết lộ các vấn đề trong tim có thể không được chú ý.

Thử nghiệm gắng sức thể dục thường liên quan đến việc đi bộ trên máy chạy bộ hay đi xe đạp tĩnh trong khi nhịp tim, huyết áp và thở được theo dõi. Bác sĩ có thể đề nghị thử nghiệm gắng sức thể dục nếu nghi ngờ có bệnh động mạch vành hoặc nhịp tim không đều (loạn nhịp tim). Thử nghiệm tập luyện căng thẳng cũng có thể được sử dụng để hướng dẫn điều trị nếu đã được chẩn đoán với bệnh tim.

2. Tại sao nó được thực hiện

Bác sĩ có thể khuyên nên thể dục để kiểm tra mức chịu đựng căng thẳng:

Chẩn đoán bệnh động mạch vành. Động mạch vành là những mạch máu lớn cung cấp với oxy, máu và chất dinh dưỡng cho tim. Bệnh động mạch vành là một điều kiện phát triển khi động mạch trở nên hư hỏng hoặc bị bệnh - thường là do sự tích tụ mảng bám gọi là mảng cholesterol. Nếu có các triệu chứng như khó thở hoặc đau ngực khi gắng sức, thử nghiệm gắng sức thể dục có thể giúp xác định nếu chúng có liên quan đến bệnh động mạch vành.

Chẩn đoán các vấn đề về nhịp tim (loạn nhịp tim). Rối loạn nhịp tim xảy ra khi các xung điện phối hợp nhịp tim không hoạt động đúng, làm cho tim đập quá nhanh, quá chậm hoặc đột xuất. Nếu có các triệu chứng như nhịp tim nhanh, nhịp tim chậm hoặc đánh trống ngực, bài kiểm tra căng thẳng thể dục có thể giúp xác định nếu chúng có liên quan đến rối loạn nhịp tim.

Hướng dẫn điều trị các rối loạn tim. Nếu đã được chẩn đoán với bệnh động mạch vành, loạn nhịp tim, bệnh van tim hoặc bệnh tim khác, thử nghiệm gắng sức thể dục có thể giúp bác sĩ tìm ra điều trị như thế nào để làm giảm các triệu chứng. Nó cũng có thể được sử dụng để giúp thiết lập kế hoạch điều trị phù hợp bằng cách sẽ xử lý bao nhiêu và mức độ thế nào.

Trong một số trường hợp, kiểm tra căng thẳng có thể được sử dụng để giúp xác định thời gian phẫu thuật tim, chẳng hạn như thay van. Ở một số người bị suy tim, kết quả từ bài kiểm tra gắng sức có thể giúp bác sĩ đánh giá sự cần thiết cho việc cấy ghép tim hoặc các phương pháp điều trị tiên tiến khác.

Bác sĩ có thể đề nghị một thủ tục gọi là kiểm tra gắng sức phóng xạ hạt nhân nếu kiẻm tra gắng sức không xác định được nguyên nhân gây ra các triệu chứng. Một bài kiểm tra gắng sức hạt nhân là một thủ tục tương tự bao gồm việc sử dụng thuốc nhuộm phóng xạ và một máy quét đặc biệt để tạo ra hình ảnh của cơ tim.

3. Rủi ro

Thử nghiệm gắng sức thể dục nói chung là an toàn, và các biến chứng rất hiếm. Tuy nhiên, như với bất kỳ thủ tục y tế, nó mang một nguy cơ biến chứng. Các biến chứng tiềm năng bao gồm:

Huyết áp thấp. Huyết áp có thể giảm xuống trong khi hoặc ngay sau khi thể dục và gây ra chóng mặt. Nó thường biến mất khi ngừng tập thể dục.

Nhịp tim bất thường (loạn nhịp tim). Loạn nhịp tim có thể xuất hiện khi thử nghiệm gắng sức thể dục, thường biến mất ngay sau khi ngừng tập thể dục.

Nhồi máu cơ tim. Mặc dù rất hiếm, nó có thể gặp khi thử nghiệm gắng sức.

4. Chuẩn bị

Có thể được yêu cầu không ăn, uống hoặc hút thuốc trong hai giờ hoặc hơn trước khi thử nghiệm gắng sức thể dục. Có thể uống thuốc như thường lệ, trừ khi bác sĩ nói khác.

Nếu sử dụng thuốc cho bệnh hen suyễn hoặc các vấn đề hô hấp khác, mang nó với thử nghiệm. Hãy chắc chắn rằng bác sĩ và chăm sóc sức khỏe các thành viên trong nhóm theo dõi kiểm tra gắng sức biết.

Đeo hoặc mang quần áo thoải mái khi kiểm tra gắng sức.

5. Những gì có thể mong đợi

Khi đến kiểm tra gắng sức

  • Khi đến để kiểm tra gắng sức, bác sĩ hỏi về lịch sử y tế và thường tập thể dục thế nào. Điều này giúp xác định số lượng thể dục thích hợp trong quá trình kiểm tra gắng sức.

Trong thử nghiệm gắng sức

Trước khi bắt đầu thử nghiệm, một thành viên của nhóm chăm sóc sức khỏe đặt các điện cực trên ngực, chân và cánh tay. Các điện cực được kết nối bằng dây đến một máy điện tâm đồ (ECG hoặc EKG). Điện tâm đồ ghi lại các tín hiệu điện kích thích nhịp đập. Băng quấn đo huyết áp được đặt trên cánh tay để kiểm tra huyết áp trong thời gian thử nghiệm gắng sức thể dục.

Sau đó bắt đầu từ từ đi bộ trên máy chạy bộ hoặc đạp xe đạp. Khi thử nghiệm, tốc độ và độ nghiêng của máy chạy bộ tăng. Trên chiếc xe đạp, sức đề kháng tăng lên trong tiến trình kiểm tra, làm cho đạp khó hơn. Trong thời gian thử nghiệm, có thể được yêu cầu thở vào một ống để đo các chất khí trong hơi thở khi thở ra.

Chiều dài của thử nghiệm phụ thuộc vào thể chất và các triệu chứng. Mục đích là để có khoảng tám đến 12 phút nhằm theo dõi chức năng triệt để. Tiếp tục thực hiện cho đến khi nhịp tim đã đạt đến một mục tiêu thiết lập hoặc cho đến khi phát triển các triệu chứng không cho phép để tiếp tục. Những dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:

  • Đau ngực trung bình đến nặng.
  • Khó thở nặng.
  • Huyết áp bất thường cao hoặc thấp.
  • Nhịp tim bất thường.
  • Chóng mặt.
  • Một số thay đổi trong điện tâm đồ
  • Bài tập kiểm tra căng thẳng điển hình kéo dài 15 phút hoặc ít hơn. Có thể ngừng thử nghiệm bất cứ lúc nào nếu quá khó chịu để tiếp tục thực hiện.

Tùy thuộc vào lịch sử y tế, kiểm tra gắng sức cũng có thể bao gồm:

  • Thuốc kích thích tim. Nếu không thể thực hiện đủ lâu để làm tăng nhịp tim, hoặc nếu không thể thực hiện do một điều kiện y tế chẳng hạn như viêm khớp, bác sĩ có thể cho thuốc làm tăng nhịp tim hoặc tăng lưu lượng máu động mạch vành như là một thay thế cho tập thể dục.
  • Siêu âm tim. Siêu âm tim là sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của tim, cho phép bác sĩ để xem tim đập và bơm máu. Trong một số trường hợp, có thể có siêu âm tim trước khi tập thể dục và sau khi thực hiện. Bác sĩ có thể sử dụng hình ảnh từ các siêu âm để giúp xác định các bất thường ở cơ tim và van.
  • Thử nghiệm gắng sức hạt nhân. Thử nghiệm căng thẳng được biết đến như là một bài kiểm tra gắng sức hạt nhân giúp đo lưu lượng máu đến cơ tim khi nghỉ và trong khi tập luyện. Nó tương tự như một bài kiểm tra gắng sức thể dục, nhưng với hình ảnh ngoài điện tâm đồ. Một lượng rất nhỏ chất phóng xạ, chẳng hạn như tali hoặc một hợp chất được gọi là sestamibi (Cardiolite) được tiêm vào mạch máu. Máy ảnh đặc biệt được sử dụng để phát hiện các khu vực trong tim nhận được lưu lượng máu ít hơn.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT) và hình ảnh cộng hưởng từ (MRI). Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể sử dụng những công nghệ hình ảnh để hình dung tim bị gắng sức.

Sau khi thử nghiệm gắng sức

  • Sau khi ngừng tập thể dục, có thể được yêu cầu đứng yên trong vài giây và sau đó nằm xuống trong khoảng năm phút tại chỗ để có thể tiếp tục dùng phép đo nhịp tim và hơi thở trở lại.
  • Khi tập thể dục kiểm tra gắng sức hoàn tất, có thể trở lại hoạt động bình thường cho phần còn lại của ngày.

6. Kết quả

Nếu các thông tin thu thập được trong quá trình thử nghiệm gắng sức thể dục cho thấy chức năng tim là bình thường, có thể không cần bất kỳ thử nghiệm thêm.

Tuy nhiên, nếu kết quả bình thường và triệu chứng tiếp tục trở nên tồi tệ hơn, bác sĩ có thể khuyên có bài kiểm tra gắng sức hạt nhân hoặc thử nghiệm siêu âm tim trước và sau khi tập thể dục. Các xét nghiệm này chính xác hơn và cung cấp thêm thông tin về chức năng tim.

Nếu kết quả thử nghiệm gắng sức thể dục cho thấy bệnh động mạch vành hoặc tiết lộ sự rối loạn nhịp tim, các thông tin thu thập trong quá trình thử nghiệm sẽ được sử dụng để giúp bác sĩ phát triển một kế hoạch điều trị. Có thể cần kiểm tra và đánh giá bổ sung, chẳng hạn như chụp động mạch vành, tùy thuộc vào kết quả.

Nếu mục đích của thử nghiệm gắng sức thể dục là hướng dẫn điều trị cho bệnh tim, bác sĩ sẽ sử dụng dữ liệu từ các thử nghiệm để thiết lập hoặc sửa đổi kế hoạch điều trị, khi cần thiết.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Nghiệm pháp gắng sức trong tim mạch, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và chẩn đoán bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM