Soi đại tràng sigma (nội soi trực tràng): ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Thủ thuật này được thực hiện để kiểm tra các triệu chứng, như chảy máu trực tràng, tiêu chảy kéo dài, máu hoặc mủ trong phân, đau bụng dưới. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này cũng như ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật của nó, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Soi đại tràng sigma (nội soi trực tràng): ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

1. Nhận định chung

Các thủ thuật nội soi, soi trực tràng và soi đại tràng sigma cho phép bác sĩ nhìn vào lớp lót bên trong hậu môn, trực tràng và phần dưới của ruột già (đại tràng). Những thủ thuật này được sử dụng để tìm kiếm sự tăng trưởng bất thường (như khối u hoặc polyp), viêm, chảy máu, trĩ và các tình trạng khác (như bệnh túi thừa).

Các thủ thuật này sử dụng ống soi nhìn vào các phần khác nhau của đại tràng.

Nội soi ống soi cứng. Trong quá trình nội soi, một ống ngắn, cứng, rỗng có thể chứa nguồn sáng được sử dụng để nhìn vào 5 cm (2 in) cuối cùng của đại tràng (ống hậu môn). Nội soi thường có thể được thực hiện bất cứ lúc nào vì nó không yêu cầu bất kỳ sự chuẩn bị đặc biệt (thụt rửa hoặc thuốc nhuận tràng) để làm trống ruột kết.

Nội soi ống soi mềm. Trong quá trình nội soi, một dụng cụ dài hơn một chút so với ống soi được sử dụng để xem bên trong trực tràng. Có thể sẽ phải sử dụng thuốc xổ hoặc thuốc nhuận tràng để làm trống đại tràng trước khi thủ thuật được thực hiện.

Ống soi có chiều dài khoảng 25 cm (10 in) đến 30 cm (12 in) và rộng 2,5 cm (1 in.). Nó cho phép bác sĩ nhìn vào trực tràng và phần dưới cùng của đại tràng, nhưng nó không đến được đại tràng như ống soi đại tràng mềm.

Soi đại tràng sigma. Trong quá trình soi đại tràng sigma, một ống sáng được đưa vào qua hậu môn. Bác sĩ có thể loại bỏ sự tăng trưởng nhỏ và thu thập các mẫu mô (sinh thiết) thông qua một ống soi sigma. Sẽ phải sử dụng thuốc xổ hoặc thuốc nhuận tràng (hoặc cả hai) để làm trống đại tràng trước khi thủ thuật được thực hiện.

Máy soi sigma mềm dài khoảng 70 cm (2,3 ft) và rộng 1 cm (0,5 in) với hệ thống ống kính được chiếu sáng. Dụng cụ này cho phép bác sĩ nhìn thấy xung quanh đường uốn cong trong đại tràng.

Soi đại tràng sigma ống mềm là một trong nhiều thủ thuật có thể được sử dụng để sàng lọc ung thư ruột kết. Việc kiểm tra sàng lọc nào chọn phụ thuộc vào rủi ro, sở thích. Nói chuyện với bác sĩ về những gì khiến có nguy cơ và thủ thuật nào là tốt nhất.

2. Chỉ định soi đại tràng sigma

Phát hiện các vấn đề hoặc bệnh của hậu môn, trực tràng hoặc ruột già dưới (đại tràng sigma). Những thủ thuật này thường được thực hiện để kiểm tra các triệu chứng như chảy máu không rõ nguyên nhân từ trực tràng, tiêu chảy kéo dài hoặc táo bón, máu hoặc mủ trong phân, hoặc đau bụng dưới.

Loại bỏ polyp hoặc trĩ.

Theo dõi sự phát triển của polyp hoặc điều trị bệnh viêm ruột.

Sàng lọc ung thư ruột kết hoặc polyp.

3. Chuẩn bị soi đại tràng sigma

Thông thường, không cần chuẩn bị cho nội soi.

Trước kỳ soi:

Nói chuyện với bác sĩ để tìm hiểu nếu cần ngừng dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như aspirin hoặc chất làm loãng máu khác, trước khi thủ thuật.

Hãy cho bác sĩ biết nếu có tiền sử các vấn đề về đường ruột hoặc đã phẫu thuật gần đây.

Việc chuẩn bị cho các thủ thuật này thường liên quan đến việc làm sạch triệt để ruột kết dưới, bởi vì nó phải hoàn toàn sạch phân. Ngay cả một lượng nhỏ phân cũng có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của thủ thuật.

Có thể được hướng dẫn thực hiện chế độ ăn lỏng trong 1 đến 2 ngày trước khi thủ thuật.

Có thể được hướng dẫn không ăn tối đa 12 giờ trước khi thủ thuật.

Có thể cần phải chụp chiếu trước khi kiểm tra.

Có thể không cần chuẩn bị đặc biệt, đặc biệt nếu bị tiêu chảy nước hoặc máu.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu thủ thuật này, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả có thể có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện soi đại tràng sigma

Rất có thể sẽ nằm nghiêng về bên trái trong quá trình kiểm tra. Cũng có thể được yêu cầu quỳ trên bàn với phần dưới lên ​cao.

Khi đã ở trong vị trí:

Bác sĩ sẽ nhẹ nhàng đưa một ngón tay đeo găng vào hậu môn. Đối với nam giới, bác sĩ cũng sẽ kiểm tra tình trạng của tuyến tiền liệt.

Ống soi được bôi trơn sau đó được chèn vào. Ống được được di chuyển chậm về phía trước vào trực tràng và đại tràng dưới. Trong khi soi đại tràng sigma, đôi khi có luồng khí thổi qua ống soi để mở đại tràng để bác sĩ có thể nhìn rõ hơn.

Hút có thể được sử dụng để loại bỏ phân nước, chất lỏng thuốc xổ, chất nhầy hoặc máu thông qua ống soi.

Khi bác sĩ đã di chuyển ống soi về phía trước càng xa càng tốt, nó sẽ được rút từ từ trong khi mô được kiểm tra cẩn thận.

Bác sĩ cũng có thể chèn các dụng cụ nhỏ (kẹp, vòng, gạc) qua ống soi để thu thập các mẫu mô (sinh thiết) hoặc để loại bỏ sự tăng trưởng. Mẫu mô có thể được gửi đến phòng xét nghiệm để kiểm tra.

Toàn bộ quá trình kiểm tra thường mất từ ​​5 đến 15 phút, lâu hơn một chút nếu lấy mẫu mô hoặc nếu cắt bỏ polyp.

Sau khi ống soi được loại bỏ, khu vực hậu môn sẽ được làm sạch bằng khăn giấy.

Nếu nhận được thuốc an thần trong quá trình thủ thuật, không lái xe, vận hành máy móc hoặc ký các tài liệu pháp lý trong 24 giờ sau khi thủ thuật. Sắp xếp để có người đưa về nhà sau khi thủ thuật.

Sau khi thủ thuật, có thể tiếp tục chế độ ăn uống thông thường, trừ khi bác sĩ cho hướng dẫn khác. Hãy chắc chắn uống nhiều dịch để thay thế những chất đã mất trong quá trình chuẩn bị cho soi đại tràng sigma.

5. Cảm thấy khi soi đại tràng sigma

Kiểm tra nội soi, soi trực tràng và kiểm tra nội soi đại tràng sigma có thể không thoải mái. Có thể bị đau bụng, cảm giác áp lực hoặc đầy hơi hoặc cảm thấy đau nhói ngắn khi ống soi di chuyển về phía trước hoặc khi không khí được thổi vào đại tràng. Khi ống soi di chuyển lên đại tràng, có thể cảm thấy cần phải đi tiêu và trung tiện. Nếu bị đau, hãy nói với bác sĩ.

Việc loại bỏ các mẫu mô (sinh thiết) từ ruột kết không gây khó chịu. Gây tê cục bộ được sử dụng khi sinh thiết vùng hậu môn được thực hiện. Hậu môn có thể bị đau trong vài ngày.

Có thể bị đau nhẹ và có thể cần phải rút một số khí sau khi làm thủ thuật. Đi bộ có thể giúp giảm đau do khí.

Nếu sinh thiết đã được thực hiện hoặc cắt bỏ polyp, có thể có dấu vết máu trong phân trong vài ngày.

6. Rủi ro của soi đại tràng sigma

Có rất ít nguy cơ biến chứng từ việc nội soi, soi trực tràng hoặc soi đại tràng sigma.

Có một chút nguy cơ thủng đại tràng hoặc gây chảy máu nghiêm trọng bằng cách làm tổn thương thành đại tràng. Nhưng những vấn đề này rất hiếm.

Cũng có một chút khả năng bị nhiễm trùng đại tràng (rất hiếm).

Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu có:

Chảy máu trực tràng nặng.

Đau bụng nặng.

Sốt.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Các thủ thuật nội soi, soi trực tràng và soi đại tràng sigma cho phép bác sĩ nhìn vào lớp lót bên trong hậu môn và trực tràng và phần dưới của ruột già (đại tràng).

Bác sĩ sẽ có thể thảo luận về một số phát hiện với ngay sau khi thủ thuật. Kết quả phòng xét nghiệm (chẳng hạn như từ sinh thiết) có thể mất vài ngày.

Bình thường

  • Lớp lót của đại tràng mịn và màu hồng, với nhiều nếp gấp.
  • Không có sự tăng trưởng bất thường, túi, chảy máu, hoặc viêm.

Bất thường

Những phát hiện bất thường bao gồm:

  • Bệnh trĩ, là nguyên nhân phổ biến nhất của máu trong phân.
  • Polyp đại tràng.
  • Ung thư ở đại tràng.
  • Một vết loét.
  • Túi trong thành đại tràng (túi thừa).
  • Đỏ và sưng niêm mạc đại tràng (viêm đại tràng).
  • Bác sĩ sẽ thảo luận về bất kỳ kết quả bất thường đáng kể nào liên quan đến các triệu chứng và sức khỏe trong quá khứ.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến soi đại tràng sigma

Những lý do có thể không thể làm thủ thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Phân trong đại tràng hoặc trực tràng.

Cấu trúc của đại tràng, chẳng hạn như một đại tràng có nhiều lượt.

Thuốc xổ barium được thực hiện trong vòng một tuần trước khi soi đại tràng sigma.

Bị viêm phúc mạc, viêm túi thừa, megacolon độc hoặc đã phẫu thuật ruột gần đây.

9. Điều cần biết thêm

Các thủ thuật tiếp theo, chẳng hạn như nội soi đại tràng, có thể cần thiết sau khi soi đại tràng sigma. Nội soi cũng có thể cần thiết để kiểm tra phần trên của đại tràng nếu tăng trưởng được nhìn thấy trong khi soi đại tràng sigma.

Trong một số trường hợp, ống soi sigmoid có thể được gắn vào màn hình video và thiết bị ghi âm cho phép bác sĩ nhìn thấy bên trong đại tràng và ghi lại các phát hiện.

Các chuyên gia khuyên nên xét nghiệm ung thư ruột kết thường quy cho mọi người từ 50 tuổi trở lên có nguy cơ mắc ung thư ruột kết bình thường. Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm sớm hơn hoặc thường xuyên hơn nếu có nguy cơ mắc ung thư ruột kết cao hơn. Nói chuyện với bác sĩ về khi nào nên được kiểm tra.

Việc kiểm tra sàng lọc nào chọn phụ thuộc vào rủi ro, sở thích. Nói chuyện với bác sĩ về những gì khiến có nguy cơ và xét nghiệm nào là tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Soi đại tràng sigma (nội soi trực tràng): ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật, hy vọng sẽ giúp các bạn có những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM