Phương pháp áp lạnh cho ung thư tuyến tiền liệt

Phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt, đóng băng mô tuyến tiền liệt, gây chết các tế bào ung thư. Trong quá khứ, phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt có liên quan với mức độ cao hơn đáng kể các tác dụng phụ lâu dài hơn so với các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Mời các bạn cùng Elip tìm hiểu thêm nhé!

Phương pháp áp lạnh cho ung thư tuyến tiền liệt

1. Định nghĩa

Phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt, đóng băng mô tuyến tiền liệt, gây chết các tế bào ung thư. Là một thủ tục xâm lấn tối thiểu, phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt đôi khi được sử dụng như một thay thế cho phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt tuyến.

Trong quá khứ, phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt có liên quan với mức độ cao hơn đáng kể các tác dụng phụ lâu dài hơn so với các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Những tiến bộ trong công nghệ của phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt đã làm giảm những tác dụng phụ. Hầu hết đàn ông, tuy nhiên, vẫn còn trải nghiệm lâu dài rối loạn chức năng tình dục sau phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt.

Phương pháp áp lạnh cho ung thư tuyến tiền liệt là thường xuyên nhất được sử dụng trong những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu. Tuy nhiên, phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể là một lựa chọn điều trị ở một số người đàn ông có ung thư tuyến tiền liệt đã trở lại theo các phương pháp điều trị khác.

2. Tại sao nó được thực hiện

Phương pháp áp lạnh đóng băng các mô bên trong tuyến tiền liệt. Sau khi được đông lạnh, các tế bào ung thư tuyến tiền liệt chết.

Bác sĩ có thể đề nghị phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt là một lựa chọn tại thời điểm khác nhau trong khi điều trị ung thư và vì những lý do khác nhau, bao gồm:

  • Khi điều trị duy nhất (chính) cho bệnh ung thư, thường là cho bệnh ung thư giai đoạn đầu chỉ giới hạn ở tuyến tiền liệt.
  • Sau khi điều trị ung thư khác, chẳng hạn như xạ trị, để ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã trở lại (cứu hộ điều trị).

3. Rủi ro

Tác dụng phụ của phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt có thể bao gồm:

  • Rối loạn chức năng tình dục.
  • Bất lực.
  • Đau và sưng bìu và dương vật.
  • Thường xuyên đi tiểu.
  • Khó khăn hoặc đau đớn đi tiểu.
  • Máu trong nước tiểu.
  • Mất kiểm soát bàng quang (nước tiểu không kiểm soát).
  • Hiếm khi, phương pháp áp lạnh có thể đáng kể tổn thương mô và các cơ quan ở gần tuyến tiền liệt, chẳng hạn như trực tràng hoặc bàng quang.

4. Chuẩn bị

Bác sĩ có thể đề nghị thuốc xổ hoặc chuẩn bị ruột làm sạch đại tràng trước khi phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt. Cũng có thể cần phải tránh ăn và uống trong một thời gian nhất định của thời gian trước khi các thủ tục để tránh những biến chứng gây mê. Hãy hỏi bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

5. Những gì có thể mong đợi

Trong phương pháp áp lạnh cho ung thư tuyến tiền liệt

Phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt được thực hiện trong bệnh viện. Có thể gây mê toàn thân, do đó bất tỉnh trong suốt quá trình, hoặc bác sĩ chỉ có thể làm tê liệt khu vực phẫu thuật với gây tê cục bộ hoặc khu vực.

Sau khi gây mê có hiệu lực thi hành, bác sĩ:

  • Điểm đầu dò siêu âm trong trực tràng.
  • Đặt một ống thông bên trong ống (niệu đạo) vận chuyển nước tiểu từ bàng quang ra khỏi dương vật. Ống thông được lấp đầy với một giải pháp nóng lên để giữ cho niệu đạo bị đóng băng trong suốt quá trình.
  • Có thể đặt ống thông vào bàng quang thông qua vùng bụng dưới (ống thông siêu mu) để hỗ trợ trong việc thoát nước tiểu sau khi phương pháp áp lạnh.
  • Chèn các thanh kim loại mỏng qua khu vực giữa bìu và hậu môn (đáy chậu), vào tuyến tiền liệt.

Các hình ảnh được tạo ra bởi đầu dò siêu âm một cách cẩn thận để đảm bảo vị trí chính xác.

Khí argon lưu thông thông qua các thanh, làm mát và các mô tuyến tiền liệt đóng băng gần đó.

Cẩn thận kiểm soát và giám sát nhiệt độ của các thanh và số tiền đóng băng trong tuyến tiền liệt.

Phương pháp áp lạnh cho ung thư tuyến tiền liệt mất khoảng 2-3 giờ.

Sau khi phương pháp áp lạnh cho ung thư tuyến tiền liệt

Có khả năng sẽ có thể về nhà trong ngày làm thủ thuật, hoặc có thể qua đêm trong bệnh viện. Các ống thông đường tiểu có thể cần phải duy trì tại chỗ cho khoảng hai tuần để cho phép để chữa bệnh. Phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt thường là kết quả mất rất ít máu. Có thể bị sưng đau và thâm tím, nơi các thanh được chèn vào và có máu trong nước tiểu trong vài ngày sau khi thủ tục. Cũng có thể bàng quang và các vấn đề tạm thời chức năng của ruột. Những vấn đề này thường được giải quyết theo thời gian. Rối loạn chức năng tình dục, bao gồm cả bất lực, phổ biến ở nam giới sau phương pháp áp lạnh. Trong nhiều, những vấn đề này tồn tại lâu dài.

6. Kết quả

Sau khi phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt, sẽ phải thường xuyên theo cuộc hẹn với bác sĩ và trải qua quét hình ảnh định kỳ và kiểm tra thí nghiệm để xem ung thư có đáp ứng với điều trị. Nó có thể mất lên đến chín tháng để hấp thụ tất cả các tế bào tuyến tiền liệt ung thư chết.

Phương pháp hiện hành của phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt sử dụng hướng dẫn siêu âm, phương pháp áp lạnh đầu dò công nghệ mới hơn và theo dõi nhiệt độ nghiêm ngặt đã được sử dụng chỉ vài năm. Các kết quả lâu dài cho thủ tục này hiện vẫn chưa biết.

Trên đây là một số thông tin về áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt,hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức để có cách điều trị và sinh hoạt phù hợp

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM