X quang cột sống: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

X quang cột sống là hình ảnh của cột sống. Có thể được thực hiện để tìm thương tích hoặc bệnh ảnh hưởng đến đĩa đệm hoặc khớp trong cột sống. Để hiểu rõ hơn về thủ thuật này cũng như ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả của nó, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

X quang cột sống: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

X quang cột sống là hình ảnh của cột sống. Có thể được thực hiện để tìm thương tích hoặc bệnh ảnh hưởng đến đĩa đệm hoặc khớp trong cột sống. Những vấn đề này có thể bao gồm gãy xương cột sống, nhiễm trùng, trật khớp, khối u, gai xương hoặc bệnh đĩa đệm.

X quang cột sống cũng được thực hiện để kiểm tra đường cong của cột sống (vẹo cột sống) hoặc cho các khuyết tật cột sống.

Tia X là một dạng bức xạ, giống như ánh sáng hoặc sóng vô tuyến, được tập trung thành một chùm, giống như một chùm đèn pin. Tia X có thể đi qua hầu hết các vật thể, bao gồm cả cơ thể con người. Tia X tạo ra một bức ảnh bằng cách chiếu một máy dò để lộ phim hoặc gửi ảnh đến máy tính. Các mô đặc trong cơ thể, chẳng hạn như xương, chặn (hấp thụ) nhiều tia X và trông có màu trắng trên hình ảnh tia X. Các mô ít đặc hơn, chẳng hạn như cơ và các cơ quan, chặn ít tia X hơn (nhiều tia X đi qua hơn) và trông giống như màu xám trên tia X. Các tia X chỉ truyền qua không khí, chẳng hạn như qua phổi, trông có vẻ đen trên hình.

Cột sống được chia thành bốn phần. Vì vậy, có bốn loại tia X cột sống phổ biến:

  • Chụp X quang cột sống cổ. X-quang này chụp ảnh 7 đốt xương cổ.
  • Chụp X quang cột sống ngực. X-quang này chụp ảnh 12 xương ngực.
  • Chụp X quang cột sống thắt lưng. X-quang này chụp ảnh 5 xương của lưng dưới (đốt sống thắt lưng) và xem 5 xương hợp nhất ở dưới cùng của cột sống (sacrum).
  • X-quang cùng cụt. X-quang này có một cái nhìn chi tiết về 5 xương hợp nhất ở dưới cùng của cột sống (sacrum) và 4 xương nhỏ của xương cụt (coccyx).

Các tia X cột sống phổ biến nhất là của đốt sống cổ (phim C-spine) và đốt sống thắt lưng (phim LS-cột sống).

2. Chỉ định x quang cột sống

Tìm nguyên nhân của đau liên tục, tê hoặc yếu.

Kiểm tra viêm khớp của khớp giữa đốt sống và sự phá vỡ (thoái hóa) của các đĩa đệm giữa xương cột sống.

Kiểm tra chấn thương cột sống, chẳng hạn như gãy xương hoặc trật khớp.

Kiểm tra cột sống để biết ảnh hưởng từ các vấn đề khác, chẳng hạn như nhiễm trùng, khối u hoặc gai xương.

Kiểm tra đường cong bất thường của cột sống, chẳng hạn như vẹo cột sống, ở trẻ em hoặc người trẻ tuổi.

Kiểm tra cột sống xem có vấn đề gì khi sinh (tình trạng bẩm sinh), chẳng hạn như tật nứt đốt sống, ở trẻ sơ sinh, trẻ em hoặc thanh niên.

Kiểm tra sự thay đổi của cột sống sau phẫu thuật cột sống.

3. Chuẩn bị x quang cột sống

Trước khi kiểm tra X-quang, hãy cho bác sĩ biết nếu đang hoặc có thể mang thai. Nguy cơ tiếp xúc với bức xạ đối với thai nhi phải được xem xét. Nguy cơ thiệt hại từ tia X thường rất thấp so với lợi ích tiềm năng của thủ thuật. Nếu chụp X-quang cột sống là hoàn toàn cần thiết, một chiếc tạp dề chì sẽ được đặt trên bụng để che chắn cho em bé khỏi tia X.

Có thể cần phải tháo bất kỳ đồ trang sức nào có thể ảnh hưởng đến hình ảnh X quang.

Không cần phải làm gì khác trước khi làm thủ thuật này.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện x quang cột sống

X-quang cột sống được chụp bởi một kỹ thuật viên X quang. Hình ảnh X-quang thường được đọc bởi một bác sĩ chuyên đọc tia X (bác sĩ X quang).

Sẽ cần phải loại bỏ bất kỳ đồ trang sức có thể ảnh hưởng đến hình ảnh X quang. Có thể cần phải cởi một số quần áo, tùy thuộc vào khu vực được kiểm tra. Sẽ được cung cấp một miếng vải hoặc áo choàng giấy để sử dụng trong quá trình thủ thuật. Có thể được phép giữ đồ lót nếu nó không cản trở thủ thuật.

Trong quá trình kiểm tra X-quang, sẽ nằm trên bàn X-quang. Nếu chụp X-quang vì có thể thương tích nghiêm trọng ở cổ hoặc lưng, để tránh gây thương tích nhiều hơn, bác sĩ X quang sẽ xem xét các hình ảnh X-quang đầu tiên trước khi chụp. Nếu có nẹp cổ tại chỗ, có thể chụp ảnh X quang và kiểm tra lâm sàng để xem liệu nẹp có thể được tháo ra mà không làm tổn thương cột sống.

Thông thường 3 đến 5 hình ảnh X-quang được chụp. Cần nằm yên để tránh làm mờ hình ảnh.

X-quang cột sống thường mất khoảng 15 phút. Sẽ đợi khoảng 5 phút cho đến khi tia X được xử lý trong trường hợp cần chụp thêm ảnh. Ở một số phòng khám và bệnh viện, hình ảnh X quang có thể được hiển thị ngay trên màn hình máy tính.

5. Cảm thấy khi x quang cột sống

Sẽ không cảm thấy khó chịu từ tia X. Bàn X-quang có thể cảm thấy cứng và căn phòng có thể mát. Có thể thấy các vị trí cần giữ là không thoải mái hoặc đau đớn, đặc biệt là nếu bị chấn thương.

6. Rủi ro của x quang cột sống

Luôn có rủi ro nhỏ về thiệt hại cho các tế bào hoặc mô khi tiếp xúc với bất kỳ bức xạ nào, bao gồm cả mức độ phóng xạ thấp được sử dụng cho thủ thuật này. Nhưng nguy cơ thiệt hại từ tia X thường rất thấp so với lợi ích tiềm năng của thủ thuật.

Ví dụ, mức phơi nhiễm phóng xạ từ tia X ngực tương đương với mức phơi nhiễm phóng xạ tự nhiên nhận được trong chuyến bay của hãng hàng không khứ hồi từ Montreal đến Vancouver hoặc 10 ngày ở dãy núi Rocky.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Trong trường hợp khẩn cấp, bác sĩ có thể thấy kết quả chụp X-quang cột sống trong vài phút. Mặt khác, bác sĩ X quang thường có báo cáo X-quang chính thức sẵn sàng vào ngày hôm sau.

Bình thường

  • Xương cột sống (đốt sống) là bình thường về số lượng, kích thước, hình dạng, ngoại hình và cách chúng được xếp hàng.
  • Không có xương gãy, trật khớp, hoặc dị vật có mặt. Các mô mềm xung quanh đốt sống trông bình thường.
  • Cột sống không cong bất thường.

Bất thường

  • Xương gãy, trật khớp, hoặc dị vật có mặt.
  • Cột sống bị cong bất thường, chẳng hạn như từ vẹo cột sống.
  • Các bệnh ảnh hưởng đến cột sống, chẳng hạn như loãng xương hoặc viêm khớp. Một hoặc nhiều xương trong cột sống có thể bất thường do tình trạng sinh ra hoặc do ung thư, nhiễm trùng hoặc chấn thương.
  • Bệnh đĩa đệm khá phổ biến, đôi khi có thể được nhìn thấy trên X-quang cột sống như một không gian hẹp giữa xương cột sống. Gai xương cũng có thể được nhìn thấy.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến x quang cột sống

Những lý do có thể không thể làm thủ thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Nếu đang mang thai. Tia X có thể không an toàn cho thai nhi.

Nếu không thể nằm yên trong suốt thủ thuật. Những hình ảnh có thể không rõ ràng.

Nếu rất thừa cân. Điều này có thể làm cho khó nhìn thấy các chi tiết của X-quang cột sống.

9. Điều cần biết thêm

Kết quả chụp X-quang có thể khác với kết quả thủ thuật trước đó vì đã được xét nghiệm tại một trung tâm y tế khác hoặc có một loại thủ thuật khác.

Các nguyên nhân phổ biến nhất của đau thắt lưng, chẳng hạn như căng cơ lưng hoặc dây chằng, không hiển thị trên X-quang cột sống.

Các thủ thuật khác, chẳng hạn như CT scan, MRI hoặc myelogram, cung cấp thêm thông tin về xương cột sống, khớp, dây thần kinh, đĩa đệm, cơ và dây chằng hơn là chụp X quang cột sống.

X-quang cột sống đã được sử dụng để sàng lọc những người khỏe mạnh cho các vấn đề cột sống có thể trong tương lai. Nhưng hầu hết các bác sĩ không tin rằng điều này là phù hợp. Nếu một nhà tuyển dụng muốn chụp X-quang cột sống trước khi có thể bắt đầu làm việc, trước tiên có thể thảo luận vấn đề với nhà tuyển dụng và bác sĩ.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến thủ thuật X quang cột sống: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM