Viên nang nội soi tiêu hóa

Viên nang nội soi giúp bác sĩ nhìn thấy bên trong ruột non. Ruột non, nằm giữa dạ dày và đại tràng, có thể khó khăn để tiếp cận với truyền thống thủ tục nội soi và kiểm tra hình ảnh. Mời các bạn cùng tìm hiểu cụ thể nhé!

Viên nang nội soi tiêu hóa

Định nghĩa

Viên nang nội soi là thủ tục sử dụng một máy ảnh nhỏ không dây để có hình ảnh của đường tiêu hóa. Viên nang nội soi camera nằm bên trong một kích thước viên nang vitamin - nuốt. Khi viên nang đi qua đường tiêu hóa, máy ảnh có hàng ngàn hình ảnh được truyền tới một máy ghi mặc trên một vành đai xung quanh vòng eo.

Viên nang nội soi giúp bác sĩ nhìn thấy bên trong ruột non - một khu vực mà không phải dễ dàng đạt được với các thủ tục nội soi truyền thống. Truyền thống nội soi liên quan đến việc đi một ống dài, linh hoạt được trang bị với một máy quay phim xuống cổ họng hoặc thông qua trực tràng. Viên nang nội soi thường bắt đầu trong phòng của bác sĩ.

Viên nang nội soi đôi khi được gọi là viên nang enteroscopy hoặc ruột nội soi nhỏ.

Tại sao được thực hiện

Viên nang nội soi giúp bác sĩ nhìn thấy bên trong ruột non. Ruột non, nằm giữa dạ dày và đại tràng, có thể khó khăn để tiếp cận với truyền thống thủ tục nội soi và kiểm tra hình ảnh.

Các tình huống trong đó bác sĩ có thể đề nghị một thủ tục nội soi nang bao gồm:

Chảy máu đường tiêu hóa. Viên nang nội soi có thể giúp bác sĩ tìm ra nguyên nhân của xuất huyết tiêu hóa nếu các xét nghiệm khác và thủ tục chưa được kết luận.

Bệnh Crohn. Viên nang nội soi có thể tiết lộ các khu vực của viêm ruột non có thể giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh viêm ruột, chẳng hạn như bệnh Crohn.

Ung thư. Viên nang nội soi có thể thấy những khối u trong ruột non hoặc các bộ phận khác của đường tiêu hóa.

Bệnh celiac. Viên nang nội soi đôi khi được sử dụng trong việc chẩn đoán và theo dõi bệnh celiac.

Các polyp. Những người có hội chứng di truyền có thể gây ra các khối u trong ruột non đôi khi có thể trải qua viên nang nội soi để chẩn đoán polyp.

Theo dõi kiểm tra sau khi X-quang hoặc xét nghiệm hình ảnh khác. Nếu kết quả của một X-ray hoặc kiểm tra hình ảnh khác là bất thường hoặc không rõ ràng, bác sĩ có thể đề nghị một viên nang nội soi là một thử nghiệm tiếp theo.

Rủi ro

Viên nang nội soi là một thủ tục an toàn và mang ít rủi ro.

Viên nang mà kẹt trong đường tiêu hóa

Trong hầu hết các trường hợp, viên nang có chứa các máy ảnh nhỏ sẽ rời khỏi cơ thể khi có nhu động ruột sau đó trong ngày hoặc trong vòng vài ngày.

Trong trường hợp hiếm hoi, viên nang có thể bị kẹt trong đường tiêu hóa.
Nguy cơ được cho là được nhỏ - khoảng 1% những người trải qua những viên nang nội soi có thể trải nghiệm giữ viên nang. Nói một cách khác, điều này có nghĩa rằng cứ 100 người trải qua viên nang nội soi, 1 người vẫn có thể giữ lại viên sau hai tuần. Nguy cơ có thể hơi cao hơn ở những người biết là có bệnh Crohn.

Nếu viên đã không được ra thông qua trong nhu động ruột và không gặp bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng do giữ viên nang, bác sĩ có thể chờ đợi để xem liệu các viên cuối cùng sẽ tự rời khỏi cơ thể. Viên nang gây ra dấu hiệu và triệu chứng cho thấy tắc ruột phải được gỡ bỏ. Tùy thuộc vào nơi các viên nang bị mắc kẹt, có thể cần phải trải qua phẫu thuật để loại bỏ viên nang.

Viên nang cũng có thể được lấy ra bằng cách sử dụng một thủ tục nội soi truyền thống, liên quan đến việc chèn một ống dài, mỏng được trang bị với một máy ảnh xuống cổ họng hoặc thông qua trực tràng.

Chuẩn bị

Để chuẩn bị cho viên nang nội soi, bác sĩ có thể yêu cầu:

Dừng ăn ít nhất 12 giờ trước khi viên nang nội soi. Để đảm bảo rằng máy ảnh sẽ chụp hình ảnh rõ ràng về đường tiêu hóa, bác sĩ sẽ yêu cầu nhanh chóng trước khi phẫu thuật.

Ngăn chặn hoặc trì hoãn dùng thuốc nhất định. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu ngừng dùng thuốc nhất định. Trong trường hợp khác, bác sĩ có thể yêu cầu uống thuốc hai giờ trước khi hoặc sau khi nuốt viên nang có chứa máy ảnh. Bằng cách đó, thuốc men sẽ không can thiệp với máy ảnh.

Kế hoạch để dễ dàng. Trong hầu hết trường hợp, có thể đi về trong ngày sau khi nuốt viên nang có chứa máy ảnh. Nhưng có thể sẽ được yêu cầu không làm bất cứ tập thể dục vất vả hoặc nâng vật nặng. Nếu có một công việc hoạt động, hãy hỏi bác sĩ cho dù có thể trở lại làm việc trong ngày của viên nang nội soi.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu có chuẩn bị thuốc nhuận tràng trước khi viên nang nội soi tuôn ra ruột non. Điều này đã được chứng minh để cải thiện chất lượng của hình ảnh được thu thập bởi máy ảnh của viên nang.

Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ trong việc chuẩn bị cho viên nang nội soi. Không tuân theo các hướng dẫn có thể có nghĩa là nội soi viên có thể cần phải được lại.

Những gì có thể mong đợi

Trong nội soi viên nang

Vào ngày của viên nang nội soi, nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ gặp quý vị để xem xét những gì sẽ được thực hiện trong suốt quá trình. Có thể được yêu cầu loại bỏ áo sơ mi để một số bản vá dính có thể được gắn vào bụng. Mỗi miếng vá có chứa một ăng-ten với dây kết nối với máy ghi âm. Một số thiết bị không yêu cầu các bản vá gắn liền với làn da. Mang máy ghi trên một vành đai đặc biệt quanh vòng eo. Khi máy ảnh đi qua ruột chụp ảnh, những hình ảnh được truyền đến ăng-ten trên bụng, nguồn cấp dữ liệu các dữ liệu để ghi. Máy ghi thu thập và lưu trữ các hình ảnh.

Sau khi ghi được kết nối và sẵn sàng, nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ cung cấp cho một ly nước và hướng dẫn nuốt viên nang máy ảnh. Các viên nang về kích thước của một viên thuốc vitamin lớn. Khi lớp vỏ trơn làm cho nó dễ dàng hơn để nuốt.

Có thể cảm thấy viên nang như nuốt nó. Nhưng khi nó đã qua vượt ra ngoài cổ họng, sẽ không cảm thấy nó khi nó di chuyển qua cơ thể.

Sau đó sẽ cho phép để đi về. Có thể lái xe và có thể có thể quay trở lại làm việc, tùy thuộc vào công việc. Bác sĩ sẽ thảo luận về bất kỳ hạn chế với. Ví dụ, có thể được yêu cầu tránh tập thể dục vất vả hoặc bất kỳ hoạt động làm gián đoạn ghi.

Sau khi nội soi viên nang

Hãy đợi ít nhất hai giờ sau khi nuốt viên nang để tiếp tục uống chất lỏng. Bốn giờ sau khi nuốt viên nang, có thể có một bữa ăn nhẹ. Viên nang sẽ đủ xa cùng trong hệ thống tiêu hóa, ăn uống sẽ không can thiệp với các hình ảnh.

Viên nang nội soi, thủ tục hoàn thành sau tám giờ hoặc khi nhìn thấy viên nang camera trong nhà vệ sinh sau khi đi cầu, tùy theo điều kiện nào đến trước. Hủy bỏ các bản vá ăng-ten và ghi. Gói chúng trong túi xách và làm theo hướng dẫn của bác sĩ để trả lại thiết bị.

Không cần phải thu thập các viên nang máy ảnh - nó có thể được an toàn xuống nhà vệ sinh.

Cơ thể có thể trục xuất viên nang máy ảnh trong vòng vài giờ, hoặc nó có thể bị trục xuất sau một vài ngày. Hệ thống tiêu hóa của mỗi người là khác nhau. Nếu không nhìn thấy viên trong nhà vệ sinh trong vòng hai tuần, hãy liên hệ với bác sĩ. X-quang có thể được thực hiện để xem liệu viên nang vẫn còn trong cơ thể.

Kết quả

Chiếc máy ảnh được sử dụng ở dạng viên nang nội soi có hàng ngàn các bức ảnh màu sắc khi nó đi qua đường tiêu hóa. Các hình ảnh lưu trên máy ghi được chuyển giao cho một máy tính với phần mềm đặc biệt là chuỗi những hình ảnh với nhau để tạo ra một video. Bác sĩ xem video để tìm kiếm những bất thường trong đường tiêu hóa.

Có thể mất một vài ngày đến một tuần để nhận được kết quả của viên nang nội soi. Bác sĩ sau đó sẽ chia sẻ kết quả.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc và hiểu cụ thể hơn về viên nang nội soi 

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM