Điều trị tâm lý trị liệu gia đình

Gia đình trị liệu có thể giúp cải thiện mối quan hệ rắc rối với vợ, chồng, con cái, hoặc các thành viên khác trong gia đình. Có thể giải quyết các vấn đề cụ thể như vấn đề hôn nhân hoặc tài chính, xung đột giữa cha mẹ và trẻ em, hoặc các tác động của lạm dụng chất hoặc bệnh tâm thần trên toàn bộ gia đình. Dưới đây là thông tin chi tiết, mời các bạn tham khảo!

Điều trị tâm lý trị liệu gia đình

1. Định nghĩa

Gia đình trị liệu là một loại tư vấn tâm lý (tâm lý trị liệu) được thực hiện để giúp các thành viên trong gia đình cải thiện giao tiếp và giải quyết xung đột. Trị liệu gia đình thường được cung cấp bởi một nhà tâm lý học lao động xã hội lâm sàng hoặc bác sĩ chuyên khoa. Các trị liệu này có trình độ đại học hoặc sau đại học và có thể được giấy chứng nhận.

Điều trị tâm lý trị liệu gia đình thường ngắn hạn. Nó có thể bao gồm tất cả các thành viên trong gia đình hoặc chỉ những người có thể tham gia. Kế hoạch điều trị cụ thể sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh gia đình. Các buổi trị liệu gia đình có thể dạy cho những kỹ năng để làm sâu sắc thêm quan hệ gia đình và thông qua được thời gian căng thẳng, ngay cả sau khi đang thực hiện các buổi trị liệu.

2. Tại sao nó được thực hiện

Gia đình trị liệu có thể giúp cải thiện mối quan hệ rắc rối với vợ, chồng, con cái, hoặc các thành viên khác trong gia đình. Có thể giải quyết các vấn đề cụ thể như vấn đề hôn nhân hoặc tài chính, xung đột giữa cha mẹ và trẻ em, hoặc các tác động của lạm dụng chất hoặc bệnh tâm thần trên toàn bộ gia đình.

Gia đình có thể theo đuổi liệu pháp trị liệu gia đình cùng với các loại điều trị sức khỏe tâm thần, đặc biệt là nếu một trong đó có một căn bệnh tâm thần hoặc nghiện cũng đòi hỏi phải điều trị cá nhân hoặc điều trị phục hồi chức năng. Ví dụ, liệu pháp gia đình có thể giúp các thành viên trong gia đình đối phó nếu một người thân có bệnh tâm thần phân liệt, nhưng người có bệnh tâm thần phân liệt nên tiếp tục với kế hoạch cá nhân điều trị của mình, có thể bao gồm thuốc men, tư vấn hoặc điều trị khác.

Trong trường hợp nghiện, gia đình có thể tham gia trị liệu gia đình trong khi người nghiện tham gia điều trị dân cư. Đôi khi các gia đình có thể tham gia trị liệu gia đình ngay cả khi người nghiện không tìm cách điều trị cho riêng mình.

Gia đình trị liệu có thể có ích trong bất kỳ hoàn cảnh gia đình gây ra căng thẳng, đau buồn, tức giận hoặc xung đột. Nó có thể giúp và các thành viên gia đình hiểu nhau tốt hơn và mang lại cho gần nhau hơn.

3. Chuẩn bị

Chuẩn bị cần thiết cho trị liệu gia đình là để tìm một nhà tâm lý học hoặc một loại trị liệu. Có thể yêu cầu bác sĩ chăm sóc chính giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa. Các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè có thể đưa ra các khuyến nghị dựa trên kinh nghiệm của họ.

Trước khi lập lịch trình các buổi gặp với nhà trị liệu, xem xét liệu các chuyên gia trị liệu sẽ phù hợp cho gia đình.

4. Những gì có thể mong đợi

Gia đình trị liệu điều trị thường một số thành viên trong gia đình lại với nhau cho các buổi trị liệu. Tuy nhiên, thành viên trong gia đình cũng có thể gặp một bác sĩ chuyên khoa. Phiên điều trị thường mất khoảng 50 phút đến một giờ. Gia đình trị liệu điều trị thường ngắn hạn - thường ít hơn sáu tháng. Tuy nhiên, thường xuyên đáp ứng và số lượng các buổi cần sẽ phụ thuộc vào tình hình cụ thể của gia đình và khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa.

Trong thời gian trị liệu gia đình, sẽ kiểm tra khả năng của gia đình để giải quyết vấn đề và bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc. Có thể khám phá vai trò gia đình, quy tắc và các mẫu hành vi để xác định các vấn đề xung đột cũng như cách làm việc thông qua những vấn đề này. Gia đình trị liệu có thể giúp xác định thế mạnh của gia đình, chẳng hạn như chăm sóc cho nhau, và điểm yếu, chẳng hạn như khó khăn xác nhận cho nhau.

Ví dụ, nói rằng con trưởng thành có trầm cảm. Gia đình không hiểu trầm cảm của mình hoặc làm thế nào tốt nhất để cung cấp hỗ trợ. Mặc dù đang lo lắng về sức khỏe của con, cuộc trò chuyện với con hoặc các thành viên khác trong gia đình biến thành một lập luận, lại cảm thấy thất vọng và giận dữ. Truyền thông giảm đi, quyết định dừng lại, và rạn nứt phát triển rộng lớn hơn.

Trong tình hình như vậy, gia đình trị liệu có thể giúp xác định những thách thức cụ thể và xử lý chúng như thế nào. Được hướng dẫn bởi bác sĩ trị liệu, sẽ tìm hiểu cách thức mới để tương tác và vượt qua các mô hình không lành mạnh liên quan đến nhau. Có thể thiết lập mục tiêu cá nhân và gia đình và làm việc trên cách đó để đạt được chúng. Cuối cùng, có thể được trang bị tốt hơn để đối phó với trầm cảm của mình, và toàn bộ gia đình có thể đạt được một cảm giác của sự hiểu biết và liên kết với nhau.

5.  Kết quả

Liệu pháp trị liệu gia đình không tự động giải quyết mâu thuẫn gia đình hoặc một tình huống khó chịu biến mất. Nhưng nó có thể giúp các thành viên gia đình hiểu nhau tốt hơn, và có thể cung cấp với các kỹ năng để đối phó với tình huống khó khăn một cách hiệu quả hơn.

​Trên đây là một số thông tin liên quan đến Điều trị tâm lý trị liệu gia đình, hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM