Ống tai nhân tạo

Ống tai được sử dụng thường xuyên nhất để cung cấp thoát nước và thông gió tai giữa lâu dài đã có sự tích tụ chất lỏng liên tục, nhiễm trùng tai giữa mãn tính hoặc nhiễm trùng thường xuyên. Để hiểu rõ hơn về ống tai nhân tạo, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Ống tai nhân tạo

1. Định nghĩa

Ống tai (ống tympanostomy, ống thông gió, ống cân bằng áp lực) là xi lanh nhỏ, thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại, được phẫu thuật đưa vào màng nhĩ. Ống tai tạo ra một đường thông khí tai giữa và ngăn ngừa sự tích tụ của chất lỏng phía sau màng nhĩ.

Ống tai thường được khuyến khích cho trẻ em có chất lỏng tích tụ liên tục phía sau màng nhĩ, đặc biệt là nếu tình trạng này gây ra mất thính lực và ảnh hưởng đến phát triển lời nói. Bác sĩ cũng có thể khuyên nên đặt ống tai nếu bị nhiễm trùng tai thường xuyên.

Hầu hết các ống tai rơi ra trong vòng từ sáu đến 12 tháng, và các lỗ tự đóng. Một số ống cần phải được gỡ bỏ, và một số lỗ hổng có thể cần phải được đóng lại bằng phẫu thuật.

2. Tại sao nó được thực hiện

Ống tai được sử dụng thường xuyên nhất để cung cấp thoát nước và thông gió tai giữa lâu dài đã có sự tích tụ chất lỏng liên tục, nhiễm trùng tai giữa mãn tính hoặc nhiễm trùng thường xuyên.

Thông khí tai bình thường

Thông khí tai giữa thường được thực hiện bằng các ống eustachian, một cặp ống hẹp hơn chạy từ mỗi tai giữa cao ở mặt sau của cổ họng. Sự kết thúc cổ họng của các ống mở và đóng để:

Quy định áp suất không khí trong tai giữa.

Làm mới không khí trong tai.

Chất tiết bình thường từ tai giữa.

Sưng, viêm và chất nhầy trong ống eustachian từ một nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc dị ứng có thể ngăn chặn chúng, gây ra sự tích tụ của chất lỏng trong tai giữa. Vấn đề này là phổ biến hơn ở trẻ em, một phần, bởi vì ống eustachian hẹp hơn và ngang hơn - yếu tố làm cho khó khăn hơn để ráo nước và nhiều khả năng bị tắc.

Thông khí với ống tai

Ống tai cung cấp một đường thông khí khác để giữ cho không khí trong tai giữa làm mới, cho phép hệ thống thoát nước bình thường và cân bằng áp lực trong tai. Các ống được sử dụng thường xuyên nhất ở trẻ em với một trong các điều kiện sau đây:

Viêm tai giữa với tràn dịch viêm và chất lỏng tích tụ trong tai giữa mà không có nhiễm trùng vi khuẩn hoặc virus (tràn dịch). Điều này có thể xảy ra do sự tích tụ chất lỏng vẫn còn tồn tại ngay cả sau khi nhiễm trùng tai đã được giải quyết. Nó cũng có thể xảy ra vì một số rối loạn chức năng hoặc tắc nghẽn không do nhiễm trùng của ống eustachian.

Mất mát thường là kết quả của viêm tai giữa với tràn dịch. Nghe kém có thể dẫn đến sự chậm trễ trong phát triển ngôn ngữ, vấn đề truyền thông, vấn đề về hành vi và kết quả học tập kém.

Nhiễm trùng tai giữa thường được coi là thường xuyên nếu có ba hoặc nhiều giai đoạn khác biệt trong sáu tháng hoặc bốn hoặc nhiều lần trong một năm. Ống tai có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng định kỳ.

Nhiễm trùng tai giữa mãn tính là bệnh nhiễm trùng tai giữa không cải thiện với điều trị kháng sinh dài hạn.

Viêm tai giữa mủ mãn tính là một bệnh nhiễm trùng tai liên tục mà kết quả rách hoặc thủng màng nhĩ.

3. Rủi ro

Đặt ống tai là một thủ tục tương đối an toàn với ít nguy cơ biến chứng nghiêm trọng. Rủi ro có thể bao gồm:

Chảy máu và nhiễm trùng.

Liên tục thoát nước, chất lỏng.

Ống bị chặn chất nhầy, máu.

Sẹo hoặc suy yếu màng nhĩ.

Ống tai rơi ra quá sớm hoặc ở lại quá lâu.

Màng nhĩ không lành sau khi ống rơi ra ngoài hoặc được lấy ra.

Phẫu thuật để có vị trí ống tai thường đòi hỏi phải gây mê toàn thân, có thể mang theo một số rủi ro. Mặc dù những rủi ro của gây mê là rất thấp ở trẻ em khỏe mạnh, các vấn đề có thể bao gồm:

Phản ứng dị ứng.

Khó thở.

Bất thường tim mạch.

Buồn nôn hoặc nôn mửa sau khi làm thủ thuật.

4. Làm thế nào để chuẩn bị

Được hướng dẫn từ bệnh viện về việc làm thế nào để chuẩn bị cho phẫu thuật để đặt ống trong tai.

Thông tin có thể sẽ được yêu cầu cung cấp bao gồm:

Tất cả các thuốc có thường xuyên.

Lịch sử lịch sử của các phản ứng bất lợi với thuốc gây mê.

Dị ứng hoặc phản ứng tiêu cực với thuốc, như thuốc kháng sinh.

5. Những gì có thể mong đợi

Bác sĩ phẫu thuật chuyên về rối loạn tai, mũi và cổ họng (otolaryngologist) thực hiện phẫu thuật đặt ống tai.

Gây mê

Bác sĩ phẫu thuật thường thực hiện thủ tục trong quá trình gây mê toàn thân, do đó, không nhận thức được bất cứ điều gì trong suốt quá trình. Các thuốc gây mê có thể được hít vào thông qua một mặt nạ, được tiêm vào tĩnh mạch hoặc cả hai.

Nhóm phẫu thuật đặt màn hình trên cơ thể để giúp thoe dõi nhịp tim, huyết áp và oxy máu vẫn ở mức an toàn trong suốt thủ tục.

Trong đặt vị trí ống tai

Thủ thuật này thường mất khoảng 15 phút. Các bác sĩ phẫu thuật:

Làm một đường rạch nhỏ ở màng nhĩ (myringotomy) bằng một con dao nhỏ hoặc laser.

Hút chất dịch từ tai giữa.

Chèn ống trong lỗ ở màng nhĩ.

Sau khi đặt ống tai

Sau khi phẫu thuật, được chuyển đến phòng phục hồi, nơi các nhóm chăm sóc sức khỏe theo dõi các biến chứng sau phẫu thuật và gây mê. Nếu không có bất kỳ biến chứng, có thể về nhà trong vòng một vài giờ.

Có thể sẽ buồn ngủ và dễ bị kích thích cho phần còn lại của ngày. Trong hầu hết trường hợp, trẻ em tiếp tục hoạt động thường xuyên trong vòng 24 giờ phẫu thuật.

Theo dõi chăm sóc

Theo dõi chăm sóc sau khi đặt ống tai bao gồm những điều sau đây:

Một cuộc hẹn ban đầu theo dõi sẽ được dự kiến ​​trong vòng 2-4 tuần đầu tiên sau khi làm thủ thuật. Otolaryngologist sẽ kiểm tra các vị trí thích hợp và chức năng của ống. Các cuộc hẹn khác sẽ được lên kế hoạch 4-6 tháng.

Bác sĩ cũng sẽ yêu cầu một phiên kiểm tra (audiogram) để đánh giá nghe sau khi làm thủ thuật.

Có thể quan sát dịch xả màu vàng, màu nâu hoặc có máu từ tai (otorrhea) sau khi đặt ống. Nếu hệ thống thoát tiếp tục hơn một tuần, gặp bác sĩ.

Otolaryngologist có thể kê toa thuốc nhỏ lô tai, chẳng hạn như ofloxacin (Floxin), giúp giảm thiểu xả chất lỏng từ tai. Sử dụng thuốc đầy đủ theo chỉ dẫn của bác sĩ ngay cả khi không có vấn đề chảy nước xuất hiện.

Thực hiện một cuộc hẹn với otolaryngologist nếu trải nghiệm đau dai dẳng, vấn đề nghe, vấn đề cân bằng.

Bác sĩ có thể đề nghị earplugs mặc trong thời gian bơi hoặc tắm.

6. Kết quả

Ống tai giúp khôi phục lại hệ thống thông khí và hệ thống thoát nước của tai.

Giảm nguy cơ nhiễm trùng tai.

Khôi phục hoặc cải thiện thính giác.

Cải thiện khả năng nói.

Cải thiện hành vi và các vấn đề giấc ngủ liên quan đến nhiễm trùng tai thường xuyên hay kéo dài.

Ngay cả với ống trong tai, vẫn có thể có nhiễm trùng tai thường xuyên.

Thông thường, ống tai ở trong màng nhĩ sáu đến 12 tháng và sau đó tự rơi ra. Đôi khi, ống không rơi ra ngoài và cần phải được phẫu thuật cắt bỏ. Trong một số trường hợp, ống tai rơi ra quá sớm, và ống khác cần phải được đặt.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Ống tai nhân tạo, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và điều trị.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM