Phẫu thuật chữa bệnh động kinh

Phẫu thuật bệnh động kinh làm việc tốt nhất cho những người có cơn động kinh mà luôn luôn bắt nguồn từ cùng một vị trí trong não của họ. Để hiểu rõ hơn về phương pháp phẫu thuật này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Phẫu thuật chữa bệnh động kinh

1. Định nghĩa

Phẫu thuật bệnh động kinh là một thủ tục hoặc loại bỏ hoặc cô lập khu vực của bộ não, nơi cơn động kinh bắt nguồn. Nếu các phần của bộ não, nơi cơn động kinh bắt đầu là quá quan trọng để loại bỏ, bác sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện một số vết rạch ngăn chặn các cơn động kinh lây lan với phần còn lại của bộ não.

Phẫu thuật bệnh động kinh làm việc tốt nhất cho những người có cơn động kinh mà luôn luôn bắt nguồn từ cùng một vị trí trong não của họ. Để được xem xét phẫu thuật chứng động kinh, phải cố gắng ít nhất hai loại thuốc chống động kinh mà không thành công. Nếu hai loại thuốc thích hợp đã không thành công, chắc chắn rằng bất kỳ loại thuốc chống động kinh khác sẽ không giúp ích.

2. Tại sao nó được thực hiện

Trong hầu hết trường hợp, phẫu thuật động kinh có thể giảm - và đôi khi thậm chí loại bỏ hoạt động thu giữ. Lặp đi lặp lại cơn co giật động kinh có thể gây ra:

Xương bị hỏng hoặc thương tích khác trong một cơn co giật.

Chết đuối, nếu cơn động kinh xảy ra trong bồn tắm hoặc bơi.

Thiệt hại não từ cơn động kinh kéo dài.

Chết đột ngột, một biến chứng hiếm gặp của bệnh động kinh.

Các loại phẫu thuật chứng động kinh, có thể có phụ thuộc vào loại co giật trải nghiệm và nơi bắt đầu trong bộ não. Chúng bao gồm:

Loại bỏ một phần của não bộ. Các loại phổ biến nhất của phẫu thuật động kinh là loại bỏ các phần của não - thường là về kích thước của một quả bóng golf - gây ra những cơn co giật. Đây là loại phẫu thuật được gọi là cắt bỏ thùy thái dương là rất thành công đối với các cơn động kinh bắt đầu ở thùy thái dương, một phần của bộ não nằm dọc theo hai bên đầu.

Làm vết mổ để khống chế một phần của não bộ. Nếu các phần của não gây ra cơn động kinh là quá quan trọng để loại bỏ, các bác sĩ phẫu thuật có thể thực hiện một loạt cắt giảm để giúp cô lập phần của não bộ, một thủ tục gọi là subpial. Điều này ngăn chặn các cơn động kinh di chuyển vào các phần khác của não.

Cắt đứt kết nối giữa các bán cầu. Một loại phẫu thuật chứng động kinh, được gọi là callosotomy, cắt đứt mạng lưới các kết nối thần kinh giữa hai nửa trái và phải của não. Phẫu thuật này được sử dụng chủ yếu ở trẻ em có cơn co giật nghiêm trọng bắt đầu trong một bán cầu và lan sang phía bên kia. Điều này có thể giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơn co giật.

Loại bỏ một nửa não. Các loại cơ bản nhất của phẫu thuật động kinh loại bỏ các lớp ngoài của não. Hemispherectomy được sử dụng ở trẻ em có cơn động kinh vì thiệt hại chỉ một nửa (bán cầu) của não xảy ra trong một điều kiện hiếm hoi có mặt khi sinh hoặc xuất hiện trong giai đoạn trứng sớm. Cơ hội hồi phục hoàn toàn tốt nhất là ở trẻ nhỏ.

3. Rủi ro

Rủi ro có thể khác nhau, tùy thuộc nhiều vào loại phẫu thuật động kinh được sử dụng và phần của bộ não liên quan:

Vấn đề bộ nhớ. Thùy thái dương xử lý bộ nhớ và các chức năng ngôn ngữ, do đó, phẫu thuật này là một phần của não có thể gây ra khó khăn với ghi nhớ, hiểu và nói.

Nhìn đôi. Nhìn đôi tạm thời đôi khi phát triển sau khi phẫu thuật thùy thái dương.

Tăng số lượng các cơn động kinh. Corpus callosotomy - cắt đứt các kết nối thần kinh giữa bán cầu não ngừng hoạt động thu giữ lan rộng khắp não, nhưng nó không ngăn chặn các cơn động kinh. Trong thực tế, đôi khi nó có thể làm tăng số lượng các cơn co giật trải nghiệm, nhưng ít nghiêm trọng hơn.

Giảm trường hình ảnh. Hemispherectomy, hoặc loại bỏ các lớp ngoài của một nửa bộ não, thường kết quả là lĩnh vực hình ảnh giảm.

Tình trạng tê liệt một phần. Sau khi hemispherectomy, có thể có khả năng hạn chế di chuyển ở một bên của cơ thể. Intense phục hồi chức năng thường mang lại khả năng gần như bình thường.

4. Chuẩn bị thế nào

Nếu là một ứng cử viên cho phẫu thuật chứng động kinh, đánh giá trước phẫu thuật có thể bao gồm:

Điều tra cơ bản electroencephalogram não đồ (EEG). Trong thử nghiệm này, các điện cực được đặt trên da đầu để đo hoạt động điện được sản xuất bởi não.

EEG. EEG liên tục giám sát ghi lại các cơn động kinh chúng xảy ra. Bởi vì thuốc động kinh giảm bớt hoặc tạm thời dừng lại để cơn động kinh sẽ xảy ra, sẽ vào bệnh viện để thử nghiệm này. Mối tương quan giữa những thay đổi trong điện não đồ với cơ thể trong một cơn co giật sẽ giúp "xác định" khu vực của bộ não, trong đó các cơn động kinh bắt đầu.

MRI hay CT. MRI và chụp CT có thể xác định các vấn đề cấu trúc - chẳng hạn như tổn thương hoặc mô sẹo trong não có thể gây ra cơn động kinh.

Chụp cắt lớp phát xạ Positron (PET) và chức năng MRI. PET và chức năng quét MRI có thể giám sát hoạt động của não và phát hiện bất thường.

Vi tính chụp cắt lớp phát xạ một photon (SPECT). Những hình ảnh quét thay đổi trong màu sắc tùy thuộc vào số lượng của lưu lượng máu trong các lĩnh vực khác nhau của não. Thông thường, lưu lượng máu cao hơn trong một phần của não mà cơn động kinh bắt nguồn. Trong một số trường hợp, bác sĩ kết hợp một số dạng của kỹ thuật hình ảnh để giúp xác định vị trí khu vực rắc rối của não.

5. Những gì có thể mong đợi

Trong suốt quá trình

Để tránh nhiễm trùng, tóc sẽ cần phải được cắt tỉa phần của hộp sọ sẽ được loại bỏ trong quá trình hoạt động. Phẫu thuật thần kinh có thể cạo khu vực đó, các phần khác của tóc sẽ bao gồm các bản vá hói sau khi phẫu thuật. Một số người muốn cạo toàn bộ đầu.

Truy cập tĩnh mạch tại chỗ, và nhịp tim, huyết áp và nồng độ oxy sẽ được theo dõi trong suốt cuộc phẫu thuật. Một màn hình điện não đồ cũng có thể được ghi lại sóng não trong thời gian hoạt động, tốt hơn nội phần của bộ não, nơi cơn động kinh bắt đầu.

Phẫu thuật chứng động kinh thường được thực hiện trong khi gây mê tổng quát. Điều đó có nghĩa là sẽ bất tỉnh trong suốt quá trình, trong đó bao gồm việc làm cho một lỗ nhỏ trong hộp sọ để truy cập vào bộ não. Trong trường hợp hiếm hoi, bác sĩ phẫu thuật có thể đánh thức trong một phần của hoạt động để giúp nhóm nghiên cứu xác định các bộ phận của bộ não điều khiển ngôn ngữ cà vận động. Sau khi phẫu thuật, các cửa sổ của xương được thay thế và gắn chặt vào hộp sọ còn lại để chữa bệnh. Hầu hết các ca phẫu thuật động kinh mất ít nhất bốn giờ.

Sau khi các thủ tục

Sẽ trong một khu vực phục hồi đặc biệt để được theo dõi cẩn thận như tỉnh sau khi gây mê. Có thể cần phải trong đêm đầu tiên sau khi phẫu thuật trong một đơn vị chăm sóc đặc biệt. Tổng thời gian nằm viện cho hầu hết các ca phẫu thuật động kinh thường là khoảng ba hay bốn ngày.

Khi thức dậy, đầu sẽ sưng lên và đau đớn. Hầu hết mọi người cần chất opiat cho sự đau đớn cho ít nhất là vài ngày đầu tiên. Một túi nước đá trên đầu cũng có thể giúp đỡ. Sưng và đau sau phẫu thuật giải quyết trong vòng vài tuần.

Có lẽ không có thể trở lại làm việc hay trường học cho khoảng ba tháng. Nên nghỉ ngơi và thư giãn vài tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật chứng động kinh và sau đó dần dần hoạt động.

Không chắc rằng sẽ cần phục hồi chức năng miễn là phẫu thuật được hoàn thành mà không có biến chứng. Các biến chứng như liệt, đột quỵ hay mất ngôn - xảy ra ở khoảng 1% resections thùy thái dương - sự đa dạng phổ biến nhất của phẫu thuật động kinh.

6. Kết quả

Cơn động kinh bắt đầu ở thùy thái dương có khả năng kháng thuốc, nhưng cũng có thể được giúp đỡ bằng phẫu thuật động kinh. Gần 90% những người trải qua cơn động kinh thùy thái dương thấy giảm đáng kể hoặc thậm chí ngừng các cơn động kinh sau khi phẫu thuật động kinh.

Phải tiếp tục dùng thuốc chống động kinh sau khi phẫu thuật chứng động kinh, giúp cải thiện cơ hội còn lại. Bác sĩ có thể có thể cai loại thuốc chống động kinh sau một hoặc hai năm.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến phẫu thuật chữa bệnh động kinh, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết trong việc tìm hiểu và điều trị.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM